Thương vụ giữa Netflix và Warner Bros. Discovery có thể gặp thách thức về mặt pháp lý
Thương vụ giữa Netflix và Warner Bros. Discovery đã được hai bên ký kết nhanh chóng, nhưng con đường để nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý có thể không nhanh như vậy.

Netflix đã gây chấn động ngành truyền thông khi công bố đề xuất thỏa thuận trị giá 72 tỷ USD để mua lại mảng truyền hình, xưởng phim và dịch vụ phát sóng trực tuyến của Warner Bros. Discovery (WBD). Sự kết hợp này quy tụ hai trong số những nền tảng phát trực tuyến phổ biến nhất trong ngành. Netflix đã báo cáo 300 triệu thuê bao toàn cầu tính đến cuối năm 2024 trong khi Warner Bros. Discovery cho biết họ có 128 triệu thuê bao toàn cầu tính đến ngày 30/9.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower, Netflix hiện chiếm 46% lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng di động trong lĩnh vực phát trực tuyến toàn cầu. Sau sự kết hợp của thương vụ, thị phần của Netflix sẽ tăng lên 56%.
Do đó, quy mô của thương vụ đã khiến nó trở thành tâm điểm chú ý từ cả những người trong ngành và các nhà lập pháp Mỹ.
CNBC đưa tin rằng chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét vụ sáp nhập này với "sự hoài nghi sâu sắc" và Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đã kêu gọi xem xét lại luật chống độc quyền.
"Thỏa thuận này trông giống như một cơn ác mộng chống độc quyền. Một vụ sáp nhập Netflix-Warner Bros sẽ tạo ra một gã khổng lồ truyền thông khổng lồ nắm quyền kiểm soát gần một nửa thị trường phát trực tuyến - có nguy cơ buộc người Mỹ phải trả phí đăng ký cao hơn và ít lựa chọn hơn về nội dung và cách thức xem, đồng thời gây rủi ro cho người lao động Mỹ", Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren cho biết.
Thương vụ cũng sẽ trao cho Netflix quyền kiểm soát hãng phim nổi tiếng Warner Bros., khiến ngành phim ảnh trở nên tập trung hơn và có nguy cơ giảm số lượng phim lớn hoặc thay đổi cách phát hành phim.
Thông thường, trong những ngày và tuần sau khi công bố một thỏa thuận quy mô như thế này, các nhóm lợi ích, chính trị gia và đối thủ cạnh tranh sẽ lên tiếng phản đối vì lý do chống độc quyền.
Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) rất có thể sẽ xem xét lại thương vụ này, vì họ đã từng có các thương vụ sáp nhập trong lĩnh vực truyền thông khác trong quá khứ, và việc này có thể mất một thời gian. Việc xem xét của DOJ có thể mất từ vài tháng đến hơn một năm.
Trong khi đó, Netflix dự kiến thương vụ sẽ hoàn tất trong vòng 12 đến 18 tháng, sau khi Warner Bros. Discovery tách danh mục các kênh truyền hình cáp của mình sang công ty Discovery Global.
Sự tự tin của Netflix
Hôm thứ Sáu (5/12), các giám đốc điều hành của Netflix cho biết họ rất tự tin rằng thương vụ sẽ được cơ quan quản lý chấp thuận.
"Các bạn biết đấy, thương vụ này có lợi cho người tiêu dùng, có lợi cho đổi mới, có lợi cho người lao động, có lợi cho người sáng tạo, có lợi cho tăng trưởng…Kế hoạch của chúng tôi là hợp tác chặt chẽ với tất cả các chính phủ và cơ quan quản lý có thẩm quyền, nhưng chúng tôi thực sự tự tin rằng chúng tôi sẽ nhận được tất cả các phê duyệt cần thiết”, đồng CEO của Netflix, Ted Sarandos cho biết.
Theo một phần của thỏa thuận, Netflix đã đồng ý trả khoản phí chia tay 5,8 tỷ USD cho Warner Bros. Discovery nếu thỏa thuận bị chặn lại bởi chính phủ. Đề nghị của Netflix đã thắng thế trước các đề nghị cạnh tranh từ Paramount Skydance và Comcast.
“Việc sáp nhập Warner Bros. Discovery và bất kỳ bên nào trong ba bên tham gia đấu thầu có thể sẽ thành công, ngay cả khi Bộ Tư pháp khởi kiện để ngăn chặn thương vụ được đề xuất…Tuy nhiên... chúng tôi không biết tất cả các thông tin chi tiết sẽ được Bộ Tư pháp thu thập và phân tích, cũng như không biết thẩm phán xét xử vụ kiện sẽ là ai, và cả hai yếu tố này đều có thể ảnh hưởng đến kết quả”, các nhà phân tích của Deutsche Bank lưu ý.
Mặt khác, các luật sư của Paramount đã gửi một lá thư cho Warner Bros. Discovery trong tuần này, trong đó Paramount lập luận rằng quá trình bán đã được dàn xếp theo hướng có lợi cho Netflix. Tờ Wall Street Journal đưa tin trong một lá thư riêng, Paramount cho biết giao dịch với Netflix có thể sẽ “không bao giờ hoàn tất” do những trở ngại về quy định.
Paramount là bên duy nhất muốn mua danh mục lớn các kênh truyền hình trả phí của WBD, và họ khó có khả năng rút lui khỏi quá trình này một cách lặng lẽ.
Cần nhiều thời gian xem xét
Phố Wall kỳ vọng nhiệm kỳ này của Tổng thống Donald Trump sẽ đem lại một mùa sôi động đối với các thương vụ M&A. Tuy nhiên, bất ổn kinh tế đã làm chậm quá trình này đối với một số công ty, và sự trì hoãn về quy định đã đóng một vai trò lớn hơn dự kiến.
Tranh luận về việc có nên phê duyệt thương vụ Netflix đề xuất mua lại Warner Bros hay không nhiều khả năng sẽ xoay quanh các câu hỏi liên quan đến mảng phát trực tuyến, trước hết là vấn đề giá cho người tiêu dùng, và thứ hai là cách xác định đối tượng khán giả của Netflix.
Giá đăng ký phát trực tuyến đã tăng trên diện rộng trong những năm gần đây. Năm 2022, Netflix triển khai gói rẻ hơn có quảng cáo sau nhiều năm bị phản đối nhằm thu hút thêm khách hàng. Năm sau đó, Disney có động thái tương tự khi tung ra gói giá phải chăng hơn.
Netflix đã quen với việc làm đảo lộn ngành công nghiệp truyền thông truyền thống. Netflix đã chấm dứt mảng kinh doanh cho thuê DVD vào năm 2023 và chuyển hoàn toàn sang phát trực tuyến. Kể từ đó, Netflix đạt quy mô khổng lồ và liên tục tạo ra sức ảnh hưởng văn hóa đại chúng với loạt phim Squid Game, Wednesday, Stranger Things và Bridgerton.
Cách tiếp cận độc đáo của Netflix đối với truyền thông và vị thế ngày càng mở rộng trong ngành có thể là điểm sáng trong mắt các cơ quan quản lý.
"Kỳ vọng của tôi về phía cơ quan quản lý là Netflix sẽ vận động và tranh luận với các cố vấn của họ để có một định nghĩa rất rộng về thị trường...bao gồm cả truyền hình quảng bá (broadcast), truyền hình cáp, các dịch vụ phát trực tuyến trả phí và phát trực tuyến có quảng cáo…Và thực sự quan trọng là định nghĩa đó sẽ bao gồm YouTube", Jeff Goldstein, đối tác kiêm giám đốc điều hành tại AlixPartners cho biết.
YouTube hiện đang thống trị ngành công nghiệp về lượng người xem. Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen báo cáo vào tháng 10 rằng YouTube tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất trong tổng lượng sử dụng truyền hình, trong khi Netflix đứng thứ sáu và Warner Bros. Discovery đứng thứ bảy. Các hãng truyền thông truyền thống có kênh truyền hình tuyến tính như Disney, NBCUniversal, Fox và Paramount lần lượt chiếm các vị trí ở giữa.
Những người chỉ trích thỏa thuận này sẽ định nghĩa phạm vi tiếp cận của Netflix một cách hẹp hơn để cố gắng chứng minh sự thống trị vượt trội.
“Tôi cho rằng phát trực tuyến không phải là một phân khúc thị trường. Lượng người xem truyền hình mới là phân khúc thị trường… hoặc nếu muốn, số mắt xem có thể xem là một phân khúc thị trường”, ông trùm ngành truyền thông John Malone cho biết.
“Nhưng nếu chúng ta mở rộng phân khúc thị trường đến mức đó, thì phải tính cả YouTube, Facebook và các mạng xã hội như TikTok vào…liệu các cơ quan quản lý có xem xét kỹ điều đó không? Những vấn đề quy định kiểu này rất khó dự đoán”, ông cho biết thêm.












