Tích hợp học bạ số vào VNeID phục vụ tuyển sinh và các thủ tục trực tuyến

Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, nhằm đánh giá kết quả triển khai giai đoạn 2022 - 2025, đồng thời thảo luận, đề xuất các giải pháp định hướng cho giai đoạn 2026 - 2030.

Thúc đẩy chuyển đổi số giáo dục giai đoạn mới

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, sau giai đoạn 2022–2025, cơ sở dữ liệu giáo dục quốc gia đã cơ bản được xây dựng ở tất cả các bậc học. Hơn 50.000 cơ sở giáo dục, trên 27 triệu hồ sơ học sinh và gần 2 triệu hồ sơ giáo viên, cán bộ quản lý đã được số hóa, kết nối trên hệ thống dùng chung. Cùng với đó, các nền tảng quan trọng như học bạ số, văn bằng số đang được triển khai và từng bước tích hợp với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác, tạo nền tảng cho quản trị giáo dục dựa trên dữ liệu, minh bạch và thời gian thực.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết sau ba năm triển khai Quyết định 131/QĐ-TTg, chuyển đổi số trong giáo dục đã đạt nhiều kết quả tích cực. Cơ sở dữ liệu giáo dục quốc gia ở các cấp học cơ bản được hoàn thiện; các nền tảng như học bạ số, văn bằng số đang được triển khai mạnh mẽ và tiến tới tích hợp với hệ thống dữ liệu quốc gia.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: Bộ GD-ĐT

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: Bộ GD-ĐT

Thứ trưởng đánh giá quá trình đổi mới vẫn đối mặt nhiều khó khăn: hạ tầng công nghệ giữa các địa phương chưa đồng đều, năng lực số của giáo viên, cán bộ quản lý còn hạn chế; sự phát triển nhanh của trí tuệ nhân tạo vừa mở ra cơ hội, vừa đặt ra yêu cầu về an toàn và thống nhất trong triển khai.

Ông cho biết Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị nhằm tiếp thu ý kiến chuyên gia và cơ sở giáo dục để tham mưu Chính phủ xây dựng giải pháp cho giai đoạn 2026–2030, hướng tới một hệ sinh thái số đồng bộ, lấy dữ liệu làm trung tâm và nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành.

Hoàn thiện dữ liệu số, hướng tới nền tảng dùng chung quốc gia

Báo cáo tại hội nghị, ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT), cho biết giai đoạn 2022-2025, chuyển đổi số giáo dục đã đạt nhiều kết quả tích cực. Giáo dục phổ thông hoàn thành 10/19 mục tiêu; giáo dục đại học hoàn thành trước hạn 4/13 mục tiêu và cơ bản đạt 6/13 mục tiêu.

Cơ sở dữ liệu từ mầm non đến đại học bước đầu phát huy hiệu quả, cùng với học bạ số và văn bằng số đang tích hợp lên VNeID, giúp giảm thủ tục và tăng minh bạch.

Ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin, báo cáo tại hội nghị - Ảnh: Bộ GD-ĐT

Ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin, báo cáo tại hội nghị - Ảnh: Bộ GD-ĐT

Tuy vậy, ngành vẫn đối mặt với nhiều hạn chế: hạ tầng công nghệ không đồng đều, thiếu kinh phí và nhân lực chuyên trách; năng lực số của giáo viên, học sinh còn chênh lệch; và chưa có nền tảng học tập dùng chung trên phạm vi toàn quốc. Những yếu tố này khiến tiến độ số hóa chưa đồng bộ giữa các địa phương.

Ông Nam cho biết giai đoạn 2026 - 2030, Bộ GDĐT ưu tiên xây dựng cơ sở dữ liệu “đúng - đủ - sạch - sống - thống nhất - dùng chung”, đồng thời phát triển các nền tảng học tập, quản lý giáo dục thống nhất toàn quốc. Ông cũng đề xuất tăng đầu tư hạ tầng số, đảm bảo an toàn thông tin, mở rộng Internet cho giáo dục và thu hút nhân lực công nghệ chất lượng cao vào ngành.

Triển khai phong trào thi đua từ 2025 đến 2030, mở rộng toàn ngành giáo dục

Báo cáo chuyên đề của ông Nguyễn Thế Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GD-ĐT), cho thấy chuyển đổi số tại các trường phổ thông đạt nhiều kết quả rõ nét. Đến cuối năm học 2024-2025, 91,6% học sinh tiểu học và 50,5% học sinh trung học đã sử dụng học bạ số; nhiều địa phương tích hợp học bạ số vào VNeID phục vụ tuyển sinh, chuyển trường và các thủ tục trực tuyến.

Ông Nguyễn Thế Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, báo cáo tại hội nghị - Ảnh: Bộ GD-ĐT

Ông Nguyễn Thế Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, báo cáo tại hội nghị - Ảnh: Bộ GD-ĐT

Cùng với đó, các nền tảng quản trị như LMS, VnEdu, SMAS được triển khai rộng rãi, thúc đẩy quản lý số, thanh toán không tiền mặt, dạy học và sinh hoạt chuyên môn trực tuyến. Hàng nghìn học liệu số cũng được đưa lên nền tảng “Bình dân học vụ số”, tạo điều kiện để giáo viên và học sinh khai thác thuận lợi hơn. Việc thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) từ tháng 12/2025 được xem là bước chuẩn bị quan trọng cho triển khai đại trà.

Tuy nhiên, ông Sơn cho biết chuyển đổi số vẫn đối mặt thách thức: sự chênh lệch hạ tầng giữa các vùng miền, thiếu thiết bị và nguy cơ “khoảng cách số” ngày càng lớn. Điều này đòi hỏi giải pháp đồng bộ để bảo đảm mọi học sinh đều có cơ hội tiếp cận giáo dục số một cách công bằng.

Phương Anh

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/tich-hop-hoc-ba-so-vao-vneid-phuc-vu-tuyen-sinh-va-cac-thu-tuc-truc-tuyen-10399533.html