TikTok phát thải lượng carbon lớn hơn cả một quốc gia
Lượng khí thải khổng lồ của TikTok đặt ra câu hỏi lớn: Liệu nền tảng này có thể cân bằng giữa tăng trưởng người dùng và trách nhiệm bảo vệ môi trường.
Theo The Guardian, một nghiên cứu mới cho thấy TikTok đang tạo ra lượng khí thải carbon hàng năm có khả năng vượt qua cả Hy Lạp.
Cụ thể, Greenly - một công ty tư vấn về khí hậu tại Paris (Pháp) - cho biết một người dùng TikTok trung bình thải ra lượng khí nhà kính tương đương với việc lái ôtô chạy xăng thêm gần 200 km mỗi năm.
Ước tính của Greenly cho thấy người dùng TikTok thải ra 7,6 triệu tấn CO2e (đơn vị đo lường lượng khí nhà kính tương đương CO2) tại Mỹ, Anh và Pháp trong năm 2023. Con số này vượt qua X và Snapchat trong cùng khu vực.
Trên toàn cầu, với 1 tỷ người dùng, dấu chân carbon của TikTok còn lớn hơn cả Instagram, dù Instagram có lượng người dùng gần gấp đôi.
Do Mỹ, Anh và Pháp chỉ chiếm chưa đến 15% tổng số người dùng toàn cầu của TikTok, lượng khí thải toàn cầu của nền tảng này có khả năng vào khoảng 50 triệu tấn CO2e. Trong khi đó, lượng khí thải carbon của Hy Lạp trong năm 2023 là 51,67 triệu tấn CO2e.
Các tính toán này đối với TikTok thậm chí chưa bao gồm những nguồn phát thải nhỏ hơn như khí thải từ văn phòng làm việc và việc đi lại của nhân viên, con số thực tế có thể còn cao hơn.
Nguyên nhân nằm ở mức độ gây nghiện đặc trưng của nền tảng này. Trung bình, mỗi người dùng TikTok dành 45,5 phút mỗi ngày trên ứng dụng - nhiều hơn đáng kể so với 30,6 phút của người dùng Instagram.
"Thuật toán của TikTok được thiết kế để tối ưu hóa số lượng video người dùng xem, khiến họ khó lòng rời mắt. Điều này không chỉ làm tăng thời gian sử dụng mà còn gia tăng lượng khí thải của mỗi cá nhân", Alexis Normand, CEO của Greenly, nhận định.
Greenly cũng xếp TikTok đứng thứ hai trong danh sách các mạng xã hội có lượng khí thải tính trên mỗi phút sử dụng cao nhất, chỉ sau YouTube. Trung bình, mỗi phút trên TikTok thải ra 2,921 gram CO2e, trong khi YouTube là 2,923 gram và Instagram là 2,912 gram.
Dù sự khác biệt giữa các nền tảng này không lớn, nhưng với lượng nội dung khổng lồ và thời gian sử dụng trung bình dài, người dùng TikTok tạo ra lượng khí thải hàng năm cao nhất, lên đến 48,49 kg CO2e/người, so với 40,17 kg của YouTube và 32,52 kg của Instagram.
Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, những con số này tương đương với việc lái một chiếc xe chạy xăng 198 km (TikTok), 164 km (YouTube) và 133 km (Instagram).
Nghiên cứu của Greenly đã tính toán lượng khí thải từ các trung tâm dữ liệu (chiếm 99% tổng lượng phát thải) và lượng khí thải phát sinh khi sạc thiết bị sau khi sử dụng ứng dụng.
Một số công ty mạng xã hội khác đã cam kết sử dụng năng lượng sạch cho các trung tâm dữ liệu của họ, nhưng chất lượng của những cam kết này rất khác nhau.
Một cuộc điều tra của The Guardian cho thấy 4 trong 5 công ty công nghệ lớn sử dụng các khoản tín dụng năng lượng tái tạo để giảm thiểu lượng khí thải báo cáo, gây ra sự chênh lệch khoảng 662%.
TikTok đã cam kết đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2030 thông qua dự án "Project Clover" bắt đầu từ năm 2023. Tuy nhiên cho đến nay, chỉ có một trung tâm dữ liệu hoàn toàn chạy bằng năng lượng tái tạo được xây dựng tại Na Uy, với chi phí 12 tỷ euro.
The Guardian cho rằng so với các công ty công nghệ lớn như Meta hay Google, TikTok kém minh bạch hơn trong việc công bố dữ liệu khí thải.
Các đối thủ này thường xuyên báo cáo chi tiết về lượng khí thải của doanh nghiệp và cam kết sử dụng năng lượng sạch cho các trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, TikTok hiện chưa có báo cáo công khai nào về vấn đề này.
Đối với phát hiện của Greenly, TikTok vẫn chưa đưa ra phản hồi.
Nguồn Znews: https://znews.vn/tiktok-phat-thai-luong-carbon-lon-hon-ca-mot-quoc-gia-post1518098.html