Tổng cục Thuế đối thoại trực tiếp gần 300 vấn đề liên quan đến thuế

Trong 401 nội dung của 233 người nộp thuế đặt câu hỏi tại cuộc đối thoại ngành thuế các tỉnh phía Nam ngày 27/9, Tổng cục Thuế đã trả lời trực tiếp gần 300 vấn đề và sẽ giải đáp các nội dung còn lại qua Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục.

Hội nghị nhận được sự quan tâm đông đảo người nộp thuế, doanh nghiệp.

Hội nghị nhận được sự quan tâm đông đảo người nộp thuế, doanh nghiệp.

Hội nghị đối thoại với người nộp thuế 5 tỉnh, thành phố: TP HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 27/9 của Tổng cục thuế đã diễn ra 2 phiên đối thoại trực tiếp.

Tại phiên đối thoại buổi sáng, ngành Thuế trực tiếp đối thoại và trả lời gần 203 các vấn đề doanh nghiệp, người nộp thuế đặt ra và 150 nội dung phát sinh hỏi thêm. Điển hình có phiếu điền thông tin hỏi của doanh nghiệp và người nộp thuế có từ 2-3 nội dung cần trao đổi. Nội dung chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: Hóa đơn điện tử (trên 30 nội dung vướng mắc); thuế giá trị gia tăng và hoàn thuế (29 nội dung vướng mắc).

Theo Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn, những vướng mắc của doanh nghiệp và người nộp thuế được ngành Thuế đặc biệt quan tâm tìm hiểu và cũng trăn trở tập trung chỉ đạo quyết liệt trong quá trình giải quyết vướng mắc, từ đó tạo điều để người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, tạo thuận lợi trong triển khai sản xuất kinh doanh.

Trong phiên hội nghị đối thoại buổi chiều, dưới sự điều hành của Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn, các nội dung lên quan đến vướng mắc về chính sách thuế tiếp tục được trao đổi trực tiếp.

Những nội dung tại phiên đối thoại chiều tập trung vào lĩnh vực thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhà thầu, thuế thu nhập cá nhân, quản lý nợ, hoàn nộp thừa, thuế đất và một số nội dung liên quan đến thủ tục hành chính, xử phạt vi phạm hành chính thuế.

Song song với việc trả lời nội dung hỏi, Ban Tổ chức gửi phiếu cho doanh nghiệp và người nộp thuế đăng ký hỏi và trao đổi vướng mắc nếu thấy vấn đề được giải đáp tại phiên sáng chưa rõ hoặc chưa thỏa đáng.

Thống kê đến 16h ngày 27/9, tổng số câu hỏi Ban Tổ chức nhận được là 401 nội dung của 233 người nộp thuế. Số các nội dung được giải đáp trực tiếp tại hội nghị lên đến gần 300 nội dung. Vì số lượng câu hỏi lớn, thời gian của hội nghị có hạn, Ban Tổ chức hội nghị đã ghi nhận đầy đủ các nội dung vướng mắc của doanh nghiệp và người nộp thuế.

Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn yêu cầu Ban Tổ chức tổng hợp đầy đủ nội dung hỏi và với những câu hỏi chưa được trả lời tại hội nghị, Tổng cục Thuế sẽ phân công các đơn vị nghiệp vụ trả lời và đăng tải công khai trên website của Tổng cục Thuế.

Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn khẳng định sẽ phân công các đơn vị nghiệp vụ trả lời và đăng tải công khai các câu hỏi còn lại trên Website của Tổng cục Thuế

Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn khẳng định sẽ phân công các đơn vị nghiệp vụ trả lời và đăng tải công khai các câu hỏi còn lại trên Website của Tổng cục Thuế

Nắm chắc tinh thần mục tiêu "Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ"

Phát biểu kết luận hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành khẳng định nắm chắc tinh thần mục tiêu “Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, qua hội nghị lần này, những vấn đề vướng mắc của doanh nghiệp và người nộp thuế đã rõ, Tổng cục Thuế cam kết sẽ luôn nhất quán và tiếp tục tăng cường chỉ đạo cơ quan thuế các cấp phải xử lý khẩn trương, kịp thời các thủ tục hành chính thuế đối với doanh nghiệp và người nộp thuế.

Cơ quan thuế sẽ thường xuyên rà soát, đẩy nhanh tiến độ xử lý các công việc, nhiệm vụ còn tồn đọng và tăng cường đối thoại, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế để cùng tìm cách tháo gỡ.

Tại hội nghị, trước trên 300 doanh nghiệp và người nộp thuế, ông Mai Xuân Thành yêu cầu cơ quan thuế các cấp không ngừng cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý, thực hiện chuyển đổi số toàn diện để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người nộp thuế như: triển khai các dịch vụ thuế điện tử (kê khai, nộp thuế, hoàn thuế…); triển khai ứng dụng etax mobile; hóa đơn điện tử; hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; Cổng TTĐT cho Nhà cung cấp nước ngoài; Cổng TTĐT cho các Sàn giao dịch thương mại điện tử…

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cam kết sẽ tiếp tục lắng nghe một cách cầu thị nhất những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp và người nộp thuế.

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cam kết sẽ tiếp tục lắng nghe một cách cầu thị nhất những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp và người nộp thuế.

Với trên 401 nội dung câu hỏi vướng mắc của các doanh nghiệp và người nộp thuế được gửi về Ban Tổ chức và khoảng 300 nội dung hỏi đã được trao đổi trực tiếp tại hội nghị, điều này chứng tỏ vấn đề chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế vẫn đang là vấn đề “nóng” đối với cơ quan thuế.

“Chúng ta phải nhìn rõ, nhìn thẳng thắn vào những hạn chế trong công tác chuyển tải đến doanh nghiệp, người nộp thuế về các quy định pháp luật và thủ tục hành chính về lĩnh vực thuế, để đưa ra giải pháp tuyên truyền phù hợp, những cải cách phù hợp với thực tiễn, để mục tiêu ‘Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ’ không phải chỉ tồn tại trên các ấn phẩm tuyên truyền, mà phải len lỏi vào cuộc sống, đến được với người nộp thuế một cách thực chất, hiệu quả nhất”, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành quyết liệt chỉ đạo.

Thay mặt Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cam kết sẽ tiếp tục lắng nghe một cách cầu thị nhất những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp và người nộp thuế để từ đó nghiên cứu, đưa ra các giải pháp quản lý thuế, hoàn thiện cơ chế, chính sách, xây dựng môi trường quản lý thuế công khai, minh bạch, công bằng với mục tiêu tạo sự thuận lợi cao nhất và sự phối hợp, đồng hành, đồng thuận cao nhất giữa cơ quan thuế và người nộp thuế.

Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng bảy tỏ, cơ quan thuế cũng mong muốn nhận được sự thấu hiểu và chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế đối với những thách thức cơ quan thuế đang phải đối mặt trước thực trạng gian lận về hóa đơn, về hoàn thuế; thủ đoạn trốn, tránh thuế.

Nhiều người nộp thuế tham dự đặt câu hỏi đối thoại trực tiếp với cơ quan thuế.

Nhiều người nộp thuế tham dự đặt câu hỏi đối thoại trực tiếp với cơ quan thuế.

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành chia sẻ, cơ quan thuế đang khẩn trương nghiên cứu và triển khai các giải pháp mạnh mẽ, áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến để phát hiện sớm những hành vi gian lận, trốn, tránh thuế, từ đó hướng tới môi trường hóa đơn sạch; áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc trả lời vướng mắc tự động; và chấm điểm sự hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế.

“Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính luôn đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội đất nước và dành sự quan tâm rất lớn, thường xuyên đối thoại, lắng nghe, chia sẻ, xây dựng chính sách và thực hiện cải cách hành chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người nộp thuế hoạt động, phát triển ổn định, đặc biệt là luôn đồng hành, tháo gỡ cùng doanh nghiệp và người nộp thuế trong những giai đoạn khó khăn do dịch bệnh và thiên tai, bão lũ”, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đánh giá.

“Có thể có những lúc, những nơi, những thời điểm mà các vấn đề của doanh nghiệp và người nộp thuế chưa được cơ quan thuế hiểu rõ, giải quyết một cách kịp thời, giải thích một cách thấu đáo. Trân trọng cảm ơn và đánh giá cao các ý kiến đóng góp rất sâu sắc, trách nhiệm của đại diện người dân, doanh nghiệp để cơ quan thuế có tiếp tục rà soát, nghiên cứu và hoàn thiện công tác quản lý cho phù hợp, sát với thực tiễn, tạo môi trường sản xuất kinh doanh ổn định, công khai, minh bạch, bình đẳng, lành mạnh và bền vững”, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành đặc biệt nhấn mạnh.

Phương Thảo

Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/tong-cuc-thue-doi-thoai-truc-tiep-gan-300-van-de-lien-quan-den-thue-718223.html