Toyota GR GT V8 Hybrid mới sẵn sàng thách thức siêu xe châu Âu

Toyota GR GT vừa được công bố, đây là mẫu siêu xe hai chỗ, dẫn động cầu sau, sử dụng động cơ V8 tăng áp kép + hybrid, công suất đưa ra tối thiểu 641 mã lực; GR GT cùng chiếc GR GT3 phiên bản đua hứa hẹn mở ra kỷ nguyên mới cho siêu xe Toyota/Lexus.

GR GT: Siêu xe “road-legal”, khung nhôm sợi carbon, hiệu năng cao

GR GT được xây dựng trên khung xe toàn nhôm (all-aluminum frame) kết hợp các tấm ốp từ sợi carbon nhằm giảm trọng lượng, với mục tiêu trọng lượng xe dưới 1.750 kg (3.858 lbs). Thiết kế thân xe vuông vức, mui thấp, nắp ca-pô dài và dáng xe rộng, tất cả nhằm tối ưu khí động học, phù hợp cho một supercar tốc độ cao.

GR GT có kích thước tổng thể dài 4.820 mm, rộng 2.000 mm, chiều cao 1.195 mm, và trục cơ sở 2.725 mm. Hệ khung và gầm được thiết kế với phân bổ trọng lượng 45:55 trước/sau, giúp cân bằng và ổn định khi chạy tốc độ cao.

Hệ thống treo dùng tay đòn kép (double wishbone) ở cả trước và sau, kết hợp phanh gốm-carbon Brembo cùng la-zăng 20 inch đi kèm lốp Michelin Pilot Sport Cup 2, chuẩn xe hiệu năng cao, sẵn sàng cho cả đường phố lẫn track.

Động cơ V8 twin-turbo + hybrid

Trái tim của GR GT là động cơ 4.0 L V8, tăng áp kép, cấu hình “hot-V” (turbo nằm giữa hai hàng xi-lanh), sử dụng hệ bôi trơn dry-sump, kết hợp một mô-tơ điện đặt tại transaxle — tạo nên hệ truyền động V8 + hybrid, dẫn động cầu sau.

Toyota công bố hệ thống này tạo ra công suất tối thiểu 641 mã lực (hp) và mô-men xoắn 627 lb-ft (≈ 850 Nm) con số này có thể tăng nữa khi phiên bản sản xuất hoàn chỉnh. Hộp số là hộp tự động 8 cấp đặt sau (transaxle) với ly hợp ướt (torque converter), kết hợp với cơ cấu vi sai chống trượt (LSD), đây là thông số “không đùa được” cho một siêu xe real-world.

Toyota cũng tiết lộ tốc độ tối đa của GR GT ước tính ở mức 199 mph (xấp xỉ 320 km/h) hoặc có thể nhanh hơn khi phiên bản cuối cùng xuất hiện.

GR GT & GR GT3 - song hành trên đường phố và đường đua

Cùng với bản đường phố GR GT, Toyota cũng giới thiệu phiên bản đua Toyota GR GT3, được phát triển song song theo tiêu chuẩn đua quốc tế FIA GT3.

Bộ khung, hệ thống treo, khung gầm, phanh, khí động học… được thiết kế từ đầu để có thể “chia sẻ nền tảng” giữa bản đường phố và bản đua giúp tiết kiệm chi phí phát triển và đảm bảo tính ổn định cũng như hiệu năng cao cho cả hai phiên bản.

Toyota cho biết dù là supercar mạnh mẽ, GR GT vẫn được phát triển với tiêu chí “road-legal race car” nghĩa là có thể sử dụng trên đường phố nhưng có thể nhanh chóng tối ưu cho đường đua.

CTV Minh Thúy/VOV.VN Theo Carscoops

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/toyota-gr-gt-v8-hybrid-moi-san-sang-thach-thuc-sieu-xe-chau-au-post1251586.vov