Toyota GR GT V8 hybrid thách thức siêu xe châu Âu
Toyota vừa giới thiệu mẫu GR GT dùng động cơ V8 4.0L tăng áp kép kết hợp hybrid. Theo MotorTrend, GR GT là coupe 2 chỗ khung nhôm, phát triển cùng GR GT3 và Lexus LFA Concept, tốc độ gần 320km/h.
Toyota Motor Corporation vừa trình làng GR GT, mẫu xe hiệu năng cao hoàn toàn mới phát triển dưới thương hiệu Gazoo Racing (GR).
Theo MotorTrend, đây là sản phẩm chiến lược trong bộ ba gồm GR GT, GR GT3 và Lexus LFA Concept, thể hiện triết lý "driver-first" của Chủ tịch Akio Toyoda và cho thấy định hướng của Toyota trong việc duy trì cảm giác lái kể cả với xe hybrid và điện khí hóa.


Ngoại hình Toyota GR GT mang phong cách khí động học thuần hiệu năng, với đầu xe thấp, hốc gió cỡ lớn và đuôi xe tối ưu lực ép đi kèm hệ thống 4 ống xả.
GR GT được thiết kế như một mẫu xe thương mại hợp pháp tham gia giao thông, nhưng mang nền tảng kỹ thuật sát với xe đua. Xe sử dụng cấu trúc khung nhôm hoàn toàn mới của Toyota, lần đầu áp dụng trên một mẫu xe thương mại của hãng.
Thân xe gồm các chi tiết đúc nhôm, kết hợp nhôm định hình và các tấm vật liệu composite CFRP cho nắp ca-pô, mui và khung cửa hậu, giúp giảm khối lượng và tăng độ cứng thân. Toyota đặt mục tiêu trọng lượng dưới 1.750 kg, với phân bổ trọng lượng trước-sau 45:55.

Khung nhôm hoàn toàn mới của Toyota GR GT với các tấm CFRP cho nắp ca-pô, mui và cửa hậu, giúp giảm trọng lượng và tăng độ cứng vững.
Để đạt trọng tâm thấp, các kỹ sư đã hạ độ cao tổng thể, ghế lái và vị trí đặt động cơ. Cỗ máy V8 tăng áp kép 4.0L được bố trí sau trục bánh trước, cùng khoang lái đặt tiến về trước trục sau, tạo nên bố cục front-midship. Động cơ sử dụng hệ thống bôi trơn cacte khô nhằm hạ chiều cao, kết hợp bộ tăng áp IHI đặt trong "hot-V".

Động cơ V8 4.0L tăng áp kép dạng “hot-V” mới của Toyota GR GT, thiết kế cacte khô giúp hạ trọng tâm và tối ưu bố trí front-midship.
Hệ truyền động hybrid kết hợp động cơ V8 và mô-tơ điện gắn phía trước. Toyota hướng đến công suất tối thiểu 641 mã lực và mô-men xoắn 850 Nm. Năng lượng truyền qua trục đặt trong ống CFRP, dẫn đến hộp số tự động 8 cấp tích hợp ly hợp ướt thay cho bộ biến mô. Hệ thống này cho phép bước số nhanh và hỗ trợ bằng mô-tơ trong pha tăng tốc và chuyển số.
Hệ thống treo tay đòn kép bằng nhôm rèn trước - sau, lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 phát triển riêng cho mẫu xe, cùng phanh đĩa carbon Brembo phục vụ mục tiêu vận hành ở tốc độ cao. GR GT đặt mục tiêu đạt tốc độ tối đa hơn 199 mph (khoảng 320km/h).

Hệ truyền động hybrid của GR GT với động cơ V8 đặt trước, mô-tơ điện gắn tại transaxle sau, dẫn động cầu sau và phanh carbon Brembo.
Ngoại hình được phát triển theo hướng "aerodynamics first", tức ưu tiên khí động học và làm mát trước khi phác thảo thiết kế. Nhờ vậy, thân xe có ít đường nhấn, tập trung vào tối ưu luồng gió.



Hệ thống khí động học của Toyota GR GT được tối ưu từ đầu đến đuôi xe, với các khe thoát gió, kênh dẫn gió và luồng khí dọc thân nhằm giảm lực cản, tăng lực ép và cải thiện làm mát ở tốc độ cao.
Nội thất được bố trí cho cả tay lái chuyên nghiệp lẫn người dùng bình thường, với các phím điều khiển gần vô-lăng, hiển thị rõ ràng và tầm nhìn được ưu tiên khi chạy track và khi sử dụng hằng ngày.


Khoang lái GR GT được thiết kế xoay quanh vị trí người lái, với ghế Recaro và các nút điều khiển đặt gần vô-lăng để tối ưu thao tác.
Toyota cũng tinh chỉnh âm thanh động cơ nhằm phản ánh trạng thái vận hành, đồng thời thử nghiệm tại Fuji Speedway, Nürburgring và Trung tâm kỹ thuật Shimoyama để đảm bảo độ bền và khả năng tản nhiệt.
Hiện Toyota chưa xác nhận GR GT sẽ được bán ra vào năm mẫu 2027 hay 2028. Tại Mỹ và Canada, việc phân phối dự kiến thông qua một số đại lý Lexus đáp ứng chuẩn dịch vụ GR.
Các phiên bản hiệu năng cao hơn có thể xuất hiện trong tương lai, nhưng chưa có thông tin chính thức. MotorTrend cho biết hãng sẽ tiếp tục cập nhật khi Toyota công bố thêm chi tiết.














