TP.HCM ban hành kế hoạch thử nghiệm mô hình phường, xã mới với 9 tình huống giả định
Chiều 10.6, Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác chuẩn bị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn TP.
Theo đó, TP.HCM sẽ triển khai vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại 102 phường, xã mới sau sắp xếp từ ngày 12.6, chuẩn bị cho việc mở rộng địa giới và hợp nhất với Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, nhằm sẵn sàng đi vào hoạt động chính thức ngay khi các nghị quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành.
TP.HCM dự kiến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (trước ngày 13.6), vận hành các dịch vụ liên quan các thủ tục hành chính công phục vụ người dân. Giai đoạn 2 (sau ngày 15.6), vận hành các dịch vụ, nhóm việc liên quan các sở, ban ngành thành phố và địa phương, người dân.
Từ ngày 26 đến 30.6, họp rút kinh nghiệm, triển khai đồng loạt. Địa điểm vận hành thử tại trụ sở cơ quan đặt trung tâm hành chính công của 102 phường, xã.

Quang cảnh hội nghị
Thành ủy TP.HCM yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy, UBND các phường thực hiện giải quyết các tình huống giả định phát sinh trước, trong và sau khi vận hành chính quyền địa phương cấp xã mới.
Chín tình huống giả định gồm:
- Vận hành phần mềm Hệ thống Quản lý văn bản: Tiếp nhận, chuyển giao văn bản đi và đến trong hệ thống chính trị và Hệ thống thư điện từ công vụ của TP.HCM.
- Vận hành việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi người dân, doanh nghiệp thông qua cổng thông tin 1022.
- Vận hành hệ thống Hội nghị trực tuyến kết nối thành phố với cơ sở.
- Vận hành tiếp nhận, giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính tại trung tâm hành chính công cấp xã các loại hồ sơ: sao y, chứng thực, khai sinh, khai tử...
- Vận hành việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính (hộ tịch, đất đai, xây dựng....) đối với các trường hợp người dân đã nộp hồ sơ tại quận/huyện cũ nhưng chưa được giải quyết và thực hiện bàn giao về đơn vị hành chính mới để tiếp tục giải quyết.
- Vận hành việc giải quyết việc tiếp nhận các dự án đang thực hiện, tồn đọng của quận/huyện cũ để phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định.
- Vận hành cơ chế họp Ban Chấp hành Đảng bộ xã/phường để lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện việc phân bổ đại biểu dự đại hội đại biểu đảng bộ cấp mình cho các tổ chức đảng cơ sở trực thuộc.
- Vận hành cơ chế họp Ban Chấp hành Đảng bộ xã/phường xem xét ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và giải quyết các vấn đề phức tạp, phát sinh sau khi thành lập đảng bộ, chính quyền cấp xã mới, để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự xã hội và chăm lo đời sống nhân dân tại địa phương.
- Vận hành cơ chế họp UBND phường/xã trong thực hiện chỉ đạo, lãnh đạo quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn. Chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức thực hiện quản lý nhà nước tại địa phương trong các lĩnh vực kinh tế, đất đai, xây dựng, giao thông vận tải, giáo dục, y tế, hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, nội vụ, lao động, thông tin, văn hóa, xã hội, du lịch, thể dục, thể thao trên địa bàn theo quy định của pháp luật...
Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM Võ Thị Trung Trinh cho biết đến thời điểm hiện nay chỉ mới 25/102 phường, xã đủ điều kiện cơ sở vật chất để vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công. Do đó, bà Võ Thị Trung Trinh đề nghị các quận, huyện khẩn trương phối hợp với đơn vị để đẩy nhanh việc này, đảm bảo hạ tầng thiết bị, đường truyền kết nối, truy cập…
Trung tâm Chuyển đổi số TP sẽ bố trí mỗi phường có ít nhất 1 cán bộ kỹ thuật trực tiếp tại đơn vị để hỗ trợ, hướng dẫn vận hành các hệ thống thông tin. Đồng thời xây dựng các kịch bản chi tiết với các bước cụ thể của từng hệ thống để triển khai thử nghiệm.