TP.HCM chi 1.800 tỷ đồng hỗ trợ Tây Ninh giải phóng mặt bằng cao tốc liên vùng
Sáng 14/11, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương sử dụng vốn đầu tư phát triển của ngân sách Thành phố để hỗ trợ tỉnh Tây Ninh thực hiện Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giữa hai địa phương.
Cụ thể, các đại biểu HĐND TP.HCM đã biểu quyết thông qua chủ trương TP sẽ chi 1.806 tỷ đồng hỗ trợ Tây Ninh thực hiện Dự án thành phần 4 “Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh”, thuộc dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư PPP (hợp đồng BOT).
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 51 km, tổng vốn đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng, đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2024.
Ở giai đoạn một, tuyến được xây dựng theo hình thức BOT với quy mô 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp, đi qua địa phận TP.HCM và Tây Ninh.
Trong đó, Tây Ninh phụ trách đoạn tuyến dài 26,3 km thuộc thành phần 4 về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ảnh hưởng hơn 2.250 hộ dân và 17 tổ chức.
Theo UBND tỉnh Tây Ninh, kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án thành phần 4 đã tăng thêm khoảng 2.245 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư. Cụ thể, tổng kinh phí của dự án thành phần 4 hiện nay là 3.749 tỷ đồng.

Đại biểu biểu quyết qua app HĐND các tờ trình (ảnh: Hà Khánh)
Trong giai đoạn 2021 – 2025, nguồn lực của tỉnh Tây Ninh còn khó khăn nên để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Tây Ninh đề nghị TP.HCM hỗ trợ 1.806 tỷ đồng, còn lại 439 tỷ đồng sẽ được tỉnh tự cân đối.
Sau khi xem xét, TP.HCM quyết định sử dụng nguồn dự phòng ngân sách cấp TP để hỗ trợ tỉnh bạn thực hiện dự án liên vùng với số tiền 1.806 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2027. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giảm tải cho Quốc lộ 22, tăng cường kết nối với các tuyến vành đai của TP.HCM, đảm bảo lưu thông an toàn với tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM – Tây Ninh.
Dự án cũng được kỳ vọng tạo bước đột phá trong hình thành chuỗi công nghiệp – đô thị Mộc Bài – TP.HCM – Cảng Cái Mép – Thị Vải, đồng thời gắn kết với hành lang kinh tế Xuyên Á, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM, Tây Ninh và toàn vùng Đông Nam Bộ.














