Tp.HCM 'điều' cán bộ hỗ trợ thủ tục nhà đất tại 168 phường, xã sau sáp nhập
Nhiều viên chức thuộc Văn phòng đăng ký đất đai sẽ được cử đi hỗ trợ các phường xã, giải quyết hồ sơ thủ tục đất đai.
Ngày 18/9, tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường Tp.HCM (Sở NNMT) cho biết, Tp.HCM đã cử hơn 200 viên chức thuộc Văn phòng đăng ký đất đai về hỗ trợ 168 phường, xã, đặc khu, nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục đất đai và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo đó, lực lượng này được phân công từ Văn phòng đăng ký đất đai Tp.HCM cùng các chi nhánh tại Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu. Các viên chức sẽ trực tiếp tham gia hỗ trợ chính quyền cấp xã trong việc giải quyết thủ tục hành chính, hướng dẫn chuyên môn, đồng thời tiếp nhận và báo cáo các khó khăn, vướng mắc từ cơ sở.

Tp.HCM: "Điều" cán bộ về đất đất hỗ trợ tại 168 phường xã sau sáp nhập.
Trong nhiệm vụ được giao, những cán bộ này sẽ đồng hành cùng cán bộ địa phương để đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ đất đai. Ngoài ra, đội ngũ này còn có trách nhiệm ghi nhận, tổng hợp kiến nghị của người dân và địa phương, báo cáo về cấp trên để tìm giải pháp tháo gỡ.
Giám đốc các Văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh và chi nhánh trực thuộc có trách nhiệm theo dõi kết quả triển khai, kịp thời báo cáo Sở Nông nghiệp và Môi trường.
Trước đó, trong ngày 17/9, tại cuộc họp "Báo cáo khó khăn, vướng mắc và xin ý kiến chỉ đạo thực hiện các dự án sau khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp", một số lãnh đạo phường như Lái Thiêu, Thuận An, Thuận Giao, An Phú kiến nghị loạt giải pháp cho việc thực hiện các hồ sơ đất đai.
Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường đã làm việc và có hướng dẫn cụ thể, trong đó xác nhận sẽ tăng cường cán bộ viên chức về các địa phương để hỗ trợ. Vị đại diện này cho biết, sẽ "cầm tay chỉ việc" để tất cả được thuận lợi, thông suốt cho người dân, doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường, khi lực lượng chuyên trách được điều động trực tiếp về phường, xã, khối lượng công việc tại cơ sở sẽ giảm áp lực.
Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường, khi lực lượng chuyên trách được điều động trực tiếp về phường, xã, khối lượng công việc tại cơ sở sẽ giảm áp lực, đồng thời giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong lĩnh vực đất đai.
Cũng theo lãnh đạo Sở, việc phái cử nhân viên nói trên sẽ hỗ trợ chính quyền cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Phục vụ người dân được đặt lên hàng đầu
Trong chiều ngày 17/9, tại buổi làm việc với UBND phường Bình Dương, Tp.HCM, Bí thư Thành ủy Tp.HCM ông Trần Lưu Quang cho biết, Thành ủy, UBND Tp.HCM và sở ban ngành đã họp, thống nhất một số phương án làm việc sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo Bí thư Tp.HCM, Tp.HCM đã lập nhiều tổ, công tác của Sở ban ngành để xuống tận nơi hỗ trợ các phường xã xử lý, giải quyết hồ sơ, không chỉ về đất đai mà còn nhiều lĩnh vực khác. Phương châm là giải quyết nhanh công việc, không để tồn đọng.
Bí thư Thành ủy Tp.HCM cũng nhấn mạnh, chính quyền địa phương 2 cấp là để gần dân, phục vụ người dân tốt nhất, nhanh nhất.