TP.HCM giao doanh nghiệp nghiên cứu xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức PPP
UBND TP.HCM vừa chấp thuận giao Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise nghiên cứu, lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa ký văn bản gửi các sở, ngành, đơn vị liên quan về việc giao lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Phú Mỹ 2.

Hướng tuyến xây dựng tuyến cầu - đường Phú Mỹ 2 nối TP.HCM với Đồng Nai (Ảnh: Mỹ Quỳnh).
Theo đó, UBND TP thống nhất giao Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise thực hiện nghiên cứu, lập hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo phương thức đối tác công tư (PPP), trình các cấp có thẩm quyền xem xét, thẩm định và phê duyệt theo quy định của Luật PPP và các văn bản pháp luật liên quan.
Quyết định này đưa ra trên cơ sở các văn bản kiến nghị của Công ty Masterise (từ tháng 7 đến tháng 9/2025) cùng ý kiến thống nhất của Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan.
Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, Công ty Masterise phải tự cân đối kinh phí nghiên cứu (không sử dụng ngân sách Nhà nước) và hoàn thành báo cáo trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày văn bản được ban hành.
Trường hợp quá hạn hoặc dự án không được cấp có thẩm quyền chấp thuận, công ty phải tự chịu toàn bộ chi phí đã thực hiện và văn bản chấp thuận này sẽ hết hiệu lực.
UBND TP khẳng định việc giao Masterise lập hồ sơ không đồng nghĩa với việc chỉ định doanh nghiệp này làm nhà đầu tư thực hiện dự án, mà việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ được tổ chức theo đúng quy định đấu thầu, đảm bảo cạnh tranh và minh bạch.

Khu vực dự kiến xây dựng cầu Phú Mỹ 2 (Ảnh: Mỹ Quỳnh).
Sở Tài chính được giao chủ trì, hướng dẫn và thẩm định hồ sơ do Masterise lập, đồng thời phối hợp với các sở, ngành liên quan trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư.
Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM sẽ phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai xác định quỹ đất đối ứng (nếu dự án được triển khai theo hình thức hợp đồng BT). Sở Quy hoạch - Kiến trúc chịu trách nhiệm điều chỉnh quy hoạch cục bộ (nếu cần), bảo đảm đồng bộ với tiến độ và quy mô dự án.
Sở Xây dựng TP.HCM được giao hướng dẫn Masterise trong suốt quá trình nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất đầu tư, phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai để đảm bảo tiến độ và tính khả thi.
Ngoài ra, UBND TP yêu cầu các sở, ngành liên quan như Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Nông nghiệp và Môi trường và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện, đảm bảo chất lượng, nội dung và tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành.
Trước đó, TP.HCM nghiên cứu dự án cầu đường Phú Mỹ 2, kết nối khu Nam Sài Gòn với sân bay Long Thành.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 16,7km, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tổng mức đầu tư hơn 21.484 tỷ đồng. Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè cũ), đi qua Hoàng Quốc Việt, Đào Trí (quận 7 cũ), vượt sông Đồng Nai để kết nối với đường Liên cảng và 25C (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai).
Theo thiết kế sơ bộ, tuyến sẽ xây dựng một số đoạn đường trên cao, nhiều tầng, đặc biệt khu vực đường Hoàng Quốc Việt (quận 7 ) - nơi mặt bằng hẹp, không đủ điều kiện mở rộng. Giải pháp này được đánh giá vừa tăng năng lực lưu thông, vừa tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng.
Đây là dự án giao thông chiến lược, nằm trong 10 tuyến tốc độ nhanh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Khi hoàn thành, cầu đường Phú Mỹ 2 sẽ kết nối khu Nam TP.HCM với sân bay Long Thành, tạo hành lang giao thông huyết mạch giữa hai sân bay lớn Tân Sơn Nhất và Long Thành.













