TP HCM thống nhất chủ trương đầu tư tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ

Tuyến metro dài 54 km nối trung tâm TP HCM với Cần Giờ vừa được thống nhất chủ trương đầu tư, nhằm tăng năng lực vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt đô thị (metro) kết nối trung tâm thành phố với khu đô thị đô thị du lịch biển Cần Giờ.

Theo kết luận, tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ giữ vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông đô thị và liên kết vùng của thành phố, góp phần hình thành trục giao thông chiến lược mới theo định hướng phát triển của Đảng, Nhà nước.

Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM giao Đảng ủy UBND Thành phố lãnh đạo UBND TP HCM chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát, hoàn thiện đầy đủ quy trình và thủ tục đầu tư, bảo đảm tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật.

Quá trình triển khai dự án phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để bảo đảm tính khả thi, tiến độ, đồng thời hạn chế tối đa tác động đến rừng phòng hộ, cảnh quan sinh thái và các di tích lịch sử – văn hóa trên địa bàn.

 Tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ dài khoảng 54 km. Ảnh minh họa

Tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ dài khoảng 54 km. Ảnh minh họa

Theo kế hoạch, tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ dài khoảng 54 km, điểm đầu tại Công viên 23/9 (phường Bến Thành), kết nối trực tiếp với metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và các tuyến metro khác trong tương lai.

Tuyến đi qua các trục đường Lê Lai – Nguyễn Thái Học – Ký Con, vượt rạch Bến Nghé, vào đường Hoàng Diệu – Nguyễn Tất Thành đến khu vực cảng Nhà Rồng. Sau đó, tuyến chuyển hướng theo trục Nguyễn Văn Linh, vượt sông Soài Rạp và chạy dọc đường Rừng Sác, đến gần Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

Dự án được thiết kế đường đôi, khổ ray 1.435 mm, với tốc độ thiết kế lên tới 350 km/h.

Thiên Bảo

Nguồn Vietnamdaily: https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/tp-hcm-thong-nhat-chu-truong-dau-tu-tuyen-metro-ben-thanh-can-gio-post4296557703.html