TP.HCM và ĐBSCL 'bắt tay' xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch - thương mại
Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP.HCM - Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 có ý nghĩa quan trọng liên kết hợp tác vùng, lan tỏa quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, du lịch đặc trưng của TP.HCM và vùng ĐBSCL.
Tối ngày 29/11, tại Công viên sông Hậu, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ chính thức khai mạc Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP.HCM - Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho rằng, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác giữa TP.HCM và ĐBSCL, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và quyết định số 509/QĐ-TTg ngày 13/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP.HCM và TP.Cần Thơ phối hợp cùng các tỉnh ĐBSCL tổ chức Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP.HCM - ĐBSCL năm 2024.
Tuần lễ diễn ra từ ngày 29/11 đến ngày 2/12/2024, với nhiều hoạt động đặc sắc trên lĩnh vực du lịch và thương mại, gồm hoạt động kết nối giao thương của doanh nghiệp, triển lãm sản phẩm đặc trưng của các tỉnh thành, các chương trình văn hóa nghệ thuật và thể thao, giới thiệu sản phẩm du lịch đến người dân và du khách.
Đây là hoạt động quy mô cấp vùng theo hướng liên kết chuỗi giá trị, gắn kết văn hóa - sản xuất nông nghiệp - thương mại - du lịch và quảng bá thương hiệu với sự tham gia của nhiều địa phương, nhiều thành phần, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực lần đầu tiên được tổ chức tại vùng ĐBSCL.
Theo Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện, Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP.HCM và ĐBSCL tại TP. Cần Thơ là một trong những hoạt động trọng tâm của năm 2024 và có ý nghĩa quan trọng liên kết hợp tác vùng, có sức lan tỏa quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, du lịch đặc trưng của TP.HCM, TP. Cần Thơ, các tỉnh vùng ĐBSCL. Qua đó, góp phần thu hút đầu tư, phát triển du lịch, thương mại dịch vụ của các các địa phương, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị du lịch - thương mại giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL ngày càng bền vững và hiệu quả.
Tại buổi Lễ khai mạc, Hội đồng liên kết Vùng đã công bố kết quả bình chọn "Điểm đến du lịch hấp dẫn TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL năm 2024".
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, Hội đồng liên kết Vùng đã chỉ đạo triển khai tổ chức Chương trình bình chọn “Điểm đến hấp dẫn TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL năm 2024” nhằm tạo động lực cho các địa phương, điểm đến đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu và xu thế phát triển của du lịch trong nước và quốc tế; thông qua đó giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế các điểm đến hấp dẫn, độc đáo của TP.HCM và ĐBSCL.
Sau hơn 3 tháng bình chọn từ du khách và đánh giá của Hội đồng chuyên gia, với 3 tiêu chí chính (bao gồm sức hấp dẫn của tài nguyên - chất lượng dịch vụ và quản lý - trải nghiệm dành cho du khách), từ 126 điểm đến - dịch vụ của TP.HCM và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL được đề cử, đã có 50 điểm đến được bình chọn và công nhận danh hiệu “Điểm đến hấp dẫn TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL năm 2024”, gồm: Điểm du lịch Rừng Tràm Trà Sư - tỉnh An Giang, Khu du lịch Quốc gia Núi Sam - tỉnh An Giang, Khu lưu niệm nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu - tỉnh Bạc Liêu; Nông trại Hải Vân Sân Chim Vàm Hồ - tỉnh Bến Tre; Du lịch Cồn Phụng Bến Tre; Di tích thắng cảnh Thạch Động - tỉnh Kiên Giang; Khu du lịch sinh thái Cánh Đồng Bất Tận - tỉnh Long An; Chùa Srolôn (Chùa Chén Kiểu) - tỉnh Sóc Trăng; Điểm du lịch Trại rắn Đồng Tâm - tỉnh Tiền Giang; Điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim - tỉnh Trà Vinh…