TPHCM mở rộng 'xanh hóa' sang taxi, xe công nghệ, ô tô cá nhân
TPHCM sẽ mở rộng lộ trình chuyển đổi phương tiện sang năng lượng xanh với taxi, xe công nghệ, xe cá nhân và ô tô công, đồng thời siết kiểm soát khí thải tại khu trung tâm từ năm 2026.

TPHCM sẽ mở rộng lộ trình chuyển đổi phương tiện xanh sang taxi, xe công nghệ và ô tô cá nhân. Ảnh: N.K
Sở Xây dựng TPHCM vừa gửi Bộ Xây dựng báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị 20/2025 của Thủ tướng về nhiệm vụ cấp bách trong phòng ngừa và xử lý ô nhiễm môi trường trên địa bàn, TTXVN đưa tin.
Sở Xây dựng cho biết kế hoạch chuyển đổi xanh giai đoạn 2025 - 2050 đã được xây dựng trên cơ sở đánh giá hiện trạng giao thông của thành phố. Đơn vị này đang triển khai Đề án kiểm soát khí thải theo hai giai đoạn.
Giai đoạn đầu tập trung hoàn thiện cơ chế hỗ trợ để đến năm 2030 toàn bộ xe buýt chuyển sang điện hoặc năng lượng xanh. Giai đoạn sau mở rộng sang taxi, xe công nghệ, xe cá nhân và ô tô công, nghiên cứu phân vùng kiểm soát khí thải tại khu trung tâm, Cần Giờ và Côn Đảo, dự kiến trình HĐND TPHCM trong quí 1-2026.
Từ 2026, TPHCM hạn chế xe công nghệ và xe kinh doanh vận tải dùng xăng, dầu không đạt chuẩn khí thải vào khu vực phát thải thấp.
Giai đoạn 2027-2030, tất cả xe máy sẽ kiểm định khí thải, hạn chế ô tô và xe máy dưới chuẩn tại trung tâm, sau đó mở rộng sang Bình Khánh, An Thới Đông, Cần Giờ và Thạnh An. Đến 2031, vùng phát thải thấp (LEZ) bao trọn Vành đai 1 và từ 2032, tiêu chuẩn khí thải sẽ được nâng cao.
Cùng thời điểm, Sở Xây dựng phối hợp các đơn vị triển khai các giải pháp cơ sở, bao gồm phát triển mạng lưới trạm sạc công cộng, hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật cho trạm sạc và hệ thống đổi pin, cũng như tổ chức đấu thầu sử dụng quỹ đất giao thông để lắp trạm sạc.
Sở nâng cấp hệ thống vé điện tử, xây dựng cơ chế giá vé liên thông giữa xe buýt và metro, đồng thời siết chặt tiêu chuẩn môi trường tại các cơ sở đăng kiểm đối với phương tiện vận tải.
Theo Sở Xây dựng, sau sáp nhập, TPHCM đang quản lý hơn 12,7 triệu phương tiện, gồm hơn 1,4 triệu ô tô và 11,3 triệu xe máy. Mạng lưới xe buýt có 176 tuyến với 2.386 xe, trong đó 627 xe buýt điện (26,3%) và 451 xe dùng khí CNG (17,9%).
Thành phố hiện có 18.613 taxi, với 13.124 xe là taxi điện, chiếm 71%. Xe máy phục vụ vận chuyển hành khách qua ứng dụng đạt 88.742 chiếc, trong đó khoảng 25.000 là xe máy điện, tương đương 28,1%.
Những số liệu này cho thấy xu hướng chuyển đổi sang phương tiện xanh tại TPHCM đang diễn ra mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp vận tải đã chủ động đầu tư xe dùng năng lượng sạch, góp phần giảm ô nhiễm và tiếng ồn trong đô thị.












