TPHCM sẽ trả lời được câu hỏi người dân thành phố quan tâm nhất từng ngày, từng tuần

'Sắp tới, TPHCM đưa vào sử dụng nền tảng Lắng nghe mạng xã hội, có ứng dụng AI, khi đó sẽ trả lời được câu hỏi người dân thành phố quan tâm nhất từng ngày, từng tuần là gì', Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Lâm Đình Thắng thông tin.

Ngày 7-12, HĐND TPHCM khóa X tổ chức kỳ họp thứ 13. Chủ tọa kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM.

 Các đại biểu trao đổi tại kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Các đại biểu trao đổi tại kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Mở đầu phiên họp thứ 2, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng hợp các ý kiến thảo luận tại tổ, với 33 ý kiến gồm 86 nội dung đặt ra.

Trả lời các ý kiến của đại biểu trong phiên họp họp tổ, về chuyển đổi số, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết, thực hiện chuyển đổi số là thay đổi cách tổ chức, vận hành một cách toàn diện bằng công nghệ và dữ liệu. Vì vậy, thành phố đã thay cách làm so với trước đây, trong đó, thành phố chuyển từ việc mua sắm, đầu tư các hệ thống riêng lẻ sang tập trung xây dựng các nền tảng số thống nhất toàn thành phố.

Toàn thành phố đang vận hành 14 nền tảng lớn, trong năm 2023 tập trung xây dựng, phát triển 5 nền tảng quan trọng. Lấy ví dụ về tổng đài 1022, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết hệ thống này đã kết nối hơn 700 đơn vị/đầu mối chịu trách nhiệm với 18 lĩnh vực được tiếp nhận và xử lý.

Nền tảng này đã giúp thành phố tạo lập khi dự liệu các vấn đề người dân quan tâm, phản ánh, các điểm nóng để kịp thời xử lý. Nhờ đó, tỷ lệ giải quyết trễ hạn các kiến nghị của người dân giảm từ 3% năm 2022 xuống còn 0,45% năm 2023.

 Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Lâm Đình Thắng thông tin về chương trình chuyển đổi số của thành phố. Ảnh: VIỆT DŨNG

Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Lâm Đình Thắng thông tin về chương trình chuyển đổi số của thành phố. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Sắp tới, TPHCM đưa vào sử dụng nền tảng Lắng nghe mạng xã hội, có ứng dụng AI, khi đó sẽ trả lời được câu hỏi người dân thành phố quan tâm nhất từng ngày, từng tuần là gì”, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM thông tin.

TPHCM cũng đã chuyển từ cách thức xây dựng sang thuê dịch vụ, đồng thời, chuyển từ tin học hóa quy trình hiện có thành kiến tạo quy trình mới.

Trong 3 năm qua, thành phố liên tục tăng hạng và đứng trong nhóm 5 tỉnh thành về chuyển đổi số. Hiện nay, TPHCM đứng thứ 2 cả nước về chỉ số chuyển đổi số (với 8 lĩnh vực được đánh giá), trong đó, đứng đầu về chỉ số thể chế và chỉ số Hạ tầng số. Cổng Dịch vụ công thành phố được xếp hạng 4/63 tỉnh thành, mức A. Gần đây nhất, UBND TPHCM vừa được Hội đồng giải thưởng ASOCIO lựa chọn trao giải thường cho hạng mục Chính quyền số xuất sắc năm 2023.

Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn và mong muốn của chúng ta thì còn hạn chế, còn nhiều điều cần phải làm. Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Lâm Đình Thắng nhấn mạnh, chuyển đổi số là một quá trình về cả giải pháp công nghệ lẫn kiến tạo thể chế, tái cấu trúc quy trình - nghiệp vụ, cần thời gian và lộ trình để chuyển đổi.

Ở Việt Nam, chương trình Chuyển đổi số quốc gia từ năm 2020, nền tảng số TPHCM nói riêng và cả nước nói chung vẫn trong giai đoạn hoàn thiện, vẫn cần tiếp tục cải thiện, liên thông, đồng bộ để nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu cán bộ, công chức và người dân. Chủ đề dữ liệu số mới được tập trung quy mô toàn quốc từ năm 2023. Trong khi các quốc gia khác thực hiện chuyển đổi số từ rất sớm.

 Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Mặt khác, việc chuẩn hóa các hệ thống cũ đã đầu tư, tích hợp thống nhất trên các nền tảng này hiệu quả cũng là một khó khăn, thách thức lớn tại thành phố. Nhiều cơ sở dữ liệu chuyên ngành của cả Trung ương và TPHCM chưa hoàn chỉnh nên kết nối rất khó. Hệ thống máy móc, nhân sự công nghệ thông tin cũng là vấn đề khó của thành phố.

Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Lâm Đình Thắng nhận định, chủ đề năm 2024 của TPHCM là chuyển đổi số, tuy có nhiều thách thức lớn nhưng sẽ là động lực để toàn hệ thống chính trị thành phố, các cấp, ngành cùng quyết tâm hoàn thiện mục tiêu chuyển đổi số.

Để thực hiện mục tiêu trên, thành phố sẽ tập trung đầu tư trang thiết bị xây dựng hạ tầng số đồng bộ từ thành phố đến phường xã thị trấn. Để khắc phục khó khăn về nguồn nhân lực, thành phố dự kiến thành lập Trung tâm Chuyển đổi số hỗ trợ cho các đơn vị; đẩy mạnh hình thức thuê dịch vụ; đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ tại chỗ…

NGÔ BÌNH - THU HƯỜNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/tphcm-se-tra-loi-duoc-cau-hoi-nguoi-dan-thanh-pho-quan-tam-nhat-tung-ngay-tung-tuan-post717300.html