TPHCM thống nhất chủ trương đầu tư metro Bến Thành – Cần Giờ
Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã đồng ý triển khai dự án metro Bến Thành - Cần Giờ sau khi xem xét báo cáo của Đảng ủy UBND thành phố. Dự án có vốn đầu tư gần 3,3 tỉ đô la Mỹ, dự kiến khởi công vào ngày 19-12.

Sơ đồ hướng tuyến của metro Bến Thành - Cần Giờ. Ảnh: VinSpeed
Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã thống nhất chủ trương triển khai tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ sau khi nghe báo cáo của Ban Thường vụ Đảng ủy UBND thành phố cùng ý kiến thảo luận của các đại biểu, thanhuytphcm.vn đưa tin.
Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá đây là tuyến giao thông giữ vai trò then chốt trong chiến lược phát triển hạ tầng đô thị và kết nối liên vùng của TPHCM.
Đảng ủy UBND TPHCM được giao lãnh đạo UBND thành phố phối hợp các sở, ngành rà soát chặt chẽ quy trình và thủ tục đầu tư, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật.
Trong quá trình chuẩn bị và thực hiện, thành phố phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để bảo đảm tính khả thi, tiến độ, đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng đến rừng phòng hộ, cảnh quan, sinh thái và các di tích hiện hữu.
Trước khi được thống nhất chủ trương, UBND TPHCM đã đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy UBND thành phố báo cáo Thành ủy về phương án hướng tuyến của dự án.
Tuyến đường sắt có chiều dài gần 53km, đi qua 8 xã, phường gồm Bến Thành, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ, với quỹ đất dự kiến sử dụng khoảng 317,8 héc ta.
Theo đề xuất của VinSpeed, nhà đầu tư, tuyến sẽ được xây dựng theo dạng đôi với tốc độ thiết kế lên đến 350km/h.
Giai đoạn đầu, dự án bố trí hai nhà ga tại Bến Thành và Cần Giờ; sang giai đoạn tiếp theo có thể bổ sung bốn ga khác tại Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh. Khu depot và trung tâm điều hành (OCC) dự kiến đặt tại xã Cần Giờ.
Tổng vốn đầu tư ước khoảng 85.650 tỉ đồng (gần 3,3 tỉ đô la Mỹ). Dự án được lên kế hoạch khởi công trong tháng 12 năm nay và đưa vào vận hành vào năm 2028.












