TPHCM trình tờ trình khẩn, đề xuất thẩm quyền xây cầu Cát Lái - Long Hưng - Phú Mỹ 2

UBND TPHCM vừa trình tờ trình khẩn lên HĐND TPHCM liên quan xây dựng cầu Cát Lái, cầu Long Hưng và cầu Phú Mỹ 2 nhằm tăng kết nối với Đồng Nai

Tại kỳ họp thứ 6 (kỳ họp thường lệ cuối năm), HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Lộc Hà đã trình bày các tờ trình được gửi tới kỳ họp.

Trong đó, UBND TPHCM có tờ trình khẩn về dự thảo nghị quyết về việc thống nhất cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) đi qua tỉnh Đồng Nai và TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Lộc Hà trình bày các tờ trình tại kỳ họp HĐND TPHCM sáng 9-12

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Lộc Hà trình bày các tờ trình tại kỳ họp HĐND TPHCM sáng 9-12

Cụ thể, TPHCM đề xuất thẩm quyền thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái, cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và cầu Phú Mỹ 2.

TPHCM là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo phương thức PPP. UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền xây dựng cầu Cát Lái 2 và cầu Long Hưng 2 theo phương thức PPP.

UBND TPHCM cho biết hệ thống giao thông kết nối Đồng Nai và TPHCM hiện nay chủ yếu dựa trên 3 phương thức là đường bộ, đường sắt, đường thủy. Tuy nhiên, với mật độ phương tiện cao, các tuyến quốc lộ hiện hữu đã quá tải, tắc nghẽn liên tục.

Kỳ họp thứ 6 (kỳ họp thường lệ cuối năm), HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 sáng 9-12

Kỳ họp thứ 6 (kỳ họp thường lệ cuối năm), HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 sáng 9-12

Mặc dù thời gian qua, các tuyến vành đai, cao tốc liên kết vùng giữa 2 địa phương đã được quan tâm chỉ đạo thực hiện nhưng chưa đáp ứng kỳ vọng và nhu cầu. Đặc biệt là khi sân bay Long Thành chính thức hoạt động.

Việc đầu tư các dự án giao thông kết nối giữa 2 địa phương nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, quy hoạch tỉnh Đồng Nai. Điều này cũng giúp nâng cao năng lực vận tải, tăng cường kết nối TPHCM và địa phương lân cận, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội.

Cầu Cát Lái - dự án được mong chờ để kết thúc sứ mệnh của phà Cát Lái - có tổng mức đầu tư 20.614 tỉ đồng, quy mô 8 làn xe, thời gian thi công từ năm 2025 đến năm 2028.

Dự án được tỉnh Đồng Nai thực hiện đầu tư theo phương thức PPP, TPHCM thực hiện dự án đầu tư công độc lập mở rộng đường Nguyễn Thị Định, từ nút giao Mỹ Thủy đến sông Đồng Nai, với tổng mức đầu tư sơ bộ gần 5.000 tỉ đồng.

Dự án cầu Long Hưng rộng 6 làn xe, có điểm đầu từ TP Thủ Đức cũ và điểm cuối tại phường Tam Phước (tỉnh Đồng Nai). Dự án có tổng chiều dài 11,8km (gồm cây cầu dài 2,34km), tổng mức đầu tư hơn 11.300 tỉ đồng.

Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ đầu tư xây dựng cầu, giải phóng mặt bằng toàn tuyến trên địa bàn tỉnh theo phương thức PPP với tổng mức đầu tư hơn 7.100 tỉ đồng. TPHCM thực hiện dự án đầu tư công độc lập xây dựng đường nối từ nút giao Gò Công đến cầu Long Hưng, bao gồm công tác giải phóng mặt bằng, với tổng mức đầu tư hơn 4.200 tỉ đồng.

Dự án cầu Phú Mỹ 2 gồm 8 làn xe, thời gian thi công từ năm 2025 đến năm 2028; có chiều dài 6,3km, trong đó, 4,6km thuộc địa phận TPHCM và 1,7km qua tỉnh Đồng Nai. Cây cầu có vai trò kết nối khu Nam TPHCM với huyện Nhơn Trạch cũ, giảm tải cho cầu Phú Mỹ.

Dự án được TPHCM thực hiện theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 25.000 tỉ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xem xét, quyết định hình thức đầu tư dự án đường nối từ đường Nguyễn Ái Quốc đến cầu Phú Mỹ 2.

PHAN ANH; Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/tphcm-trinh-to-trinh-khan-de-xuat-tham-quyen-xay-cau-cat-lai-long-hung-phu-my-2-196251209104337932.htm