Trên 30.000 học sinh TP.HCM tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp

Sau 10 năm thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp, đã có trên 160 trường học tại TP.HCM với trên 30.000 học sinh tham gia.

Chiều 29-11, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện đề án 5695 “Dạy và học các môn khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” ( chương trình tiếng Anh tích hợp).

 Một giờ học chương trình tiếng Anh tích hợp của học sinh TP.HCM. Ảnh: BK

Một giờ học chương trình tiếng Anh tích hợp của học sinh TP.HCM. Ảnh: BK

Ngày 20-11-2014, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định số 5695 về việc phê duyệt “Đề án dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp Chương trình Anh và Việt Nam trên địa bàn TP.HCM” (chương trình tiếng Anh tích hợp).

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết ban đầu, đề án 5695 được triển khai tại một số trường thuộc Sở GD&ĐT và tại một số quận trung tâm của TP. Từ những kết quả tích cực đạt được ở các đơn vị được triển khai đầu tiên, nhu cầu cha mẹ học sinh tăng cao, Sở GD&ĐT và UBND các quận, huyện đã mở rộng ra nhiều trường khác. Từ năm 2014 đến 2024, số lượng học sinh tham gia chương trình tăng dần qua các năm. Cụ thể:

Năm 2014, chỉ có 18 trường ở 3 quận, huyện với 600 học sinh tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp. Sau 10 năm thực hiện, đã có trên 160 trường học tại 20 quận huyện với trên 30.000 học sinh tham gia chương trình.

 Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM phát biểu tại hội thảo chiều nay. Ảnh: TT

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM phát biểu tại hội thảo chiều nay. Ảnh: TT

Theo ông Quốc, nguồn nhân lực để giảng dạy chương trình tiếng Anh tích hợp là đội ngũ được đào tạo và kiểm tra trình độ định kỳ. Giáo viên có chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh quốc tế như TESOL, CELTA hoặc TEFL. Đội ngũ này thường xuyên được tham gia các khóa tập huấn chuyên sâu về giảng dạy các môn toán và khoa học bằng tiếng Anh.

Khi thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp tại các trường học, phòng học được trang bị máy chiếu, bảng tương tác và các thiết bị hỗ trợ học tập hiện đại nhằm phục vụ cho việc giảng dạy các môn bằng tiếng Anh. Ngoài ra, các trường còn triển khai phần mềm học tập và các ứng dụng công nghệ tiên tiến để hỗ trợ học sinh trong việc học.

Kết quả việc thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp trong 10 năm qua được thể hiện rõ qua chất lượng giáo dục. Cụ thể, bậc tiểu học trên 93% đạt tỉ lệ khá - giỏi, ở bậc THCS - THPT trên 80% học sinh đạt tỉ lệ khá - giỏi.

Tỉ lệ đạt chứng chỉ pearson Edexcel (chuẩn đầu ra của chương trình Tiếng Anh Tích hợp) ở tiểu học là 86%, THCS là 92%, THPT 96%.

Hầu hết học sinh đều đạt trình độ tương ứng theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Bộ GD&ĐT và theo khung tham chiếu châu Âu (CEFR). Đặc biệt, học sinh khi tham gia chương trình tiếng Anh đặc biệt là trong các tình huống liên quan đến học thuật và khoa học.

Theo ông Quốc, thực hiện kết luận số 91 của Bộ Chính trị với định hướng từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai, do đó, TP.HCM định hướng tiếp tục thực hiện đề án 5695 với một số nội dung, yêu cầu như sau:

Việc triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp cần thêm một số giải pháp định hướng theo Kết luận số 91 để góp phần thúc đẩy việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai và sẵn sàng hội nhập.

TP.HCM sẽ hợp tác với các tổ chức giáo dục quốc tế để cập nhật chương trình giảng dạy và tiếp cận với phương pháp giáo dục tiên tiến, tạo cơ hội cho học sinh tham gia các kỳ thi, hội thảo, trao đổi học tập quốc tế...

Trên cơ sở triển khai thực hiện Kết luận số 91 của Bộ Chính trị, TP.HCM kiến nghị cần có cơ chế chính sách đặc thù cụ thể hóa chủ trương trong Kết luận số 91 và các văn bản hướng dẫn các bộ ngành tạo hành lang pháp lý rõ ràng nhằm thúc đẩy việc sẵn sàng đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai.

NGUYỄN QUYÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/tren-30000-hoc-sinh-tphcm-tham-gia-chuong-trinh-tieng-anh-tich-hop-post822355.html