Triển lãm nông sản, thực phẩm Canada: Thúc đẩy hợp tác ẩm thực và thương mại Việt Nam-Canada

Tối 1/12, tại Hà Nội, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam chính thức khai mạc sự kiện 'Khám phá Hương vị Canada - Tinh hoa bốn mùa', mang đến một không gian trải nghiệm ẩm thực sống động cùng khu trưng bày các sản phẩm nông sản và hải sản cao cấp của Canada.

Các sản phẩm đặc trưng của Canada được giới thiệu tại sự kiện. (Ảnh: Đại sứ quán Canada tại Việt Nam)

Các sản phẩm đặc trưng của Canada được giới thiệu tại sự kiện. (Ảnh: Đại sứ quán Canada tại Việt Nam)

Tại sự kiện, khách mời có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng, theo dõi phần trình diễn nấu ăn và tham gia các hoạt động tương tác, tái hiện tinh thần “từ nông trại đến bàn ăn” - giá trị nổi bật của ngành nông thực phẩm Canada.

Chương trình góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam và ngành thực phẩm về thế mạnh của Canada trong sản xuất nông sản, hải sản chất lượng cao, bền vững, đa dạng theo bốn mùa; đồng thời khẳng định cam kết của Canada trong thúc đẩy hợp tác ẩm thực và kinh doanh tại Việt Nam thông qua các hoạt động xây dựng thương hiệu và kết nối.

Đây là một phần của chiến dịch Canada Brand, chương trình do Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Canada (AAFC) khởi động từ năm 2006 nhằm tăng cường nhận diện và tạo sự khác biệt cho sản phẩm thực phẩm Canada trên thị trường toàn cầu.

Dưới định hướng “Chuyển đổi sang nền tảng số” (Pivot to Digital), chương trình được phát triển mạnh theo hướng tận dụng các cơ hội tiếp thị số và thương mại điện tử. Việt Nam là một trong những thị trường thí điểm được lựa chọn cho sáng kiến này từ năm 2023, với khẩu hiệu: “Canada, Cá là đã!”.

 Đại sứ Canada tại Việt Nam Jim Nickel phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Đại sứ quán Canada tại Việt Nam)

Đại sứ Canada tại Việt Nam Jim Nickel phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Đại sứ quán Canada tại Việt Nam)

Ông Jim Nickel, Đại sứ Canada tại Việt Nam nhấn mạnh: “Canada tự hào sản xuất các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm đẳng cấp thế giới, nổi tiếng với chất lượng và độ an toàn vượt trội”.

Theo Đại sứ, thực phẩm Canada được trồng và chế biến ở một trong những môi trường sạch và lành mạnh nhất trên thế giới, trong khuôn khổ một trong những hệ thống an toàn thực phẩm nghiêm ngặt nhất.

Đại sứ Jim Nickel bày tỏ kỳ vọng sẽ có nhiều hơn nữa các sản phẩm nông sản Canada hiện diện tại thị trường Việt Nam, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

 Các sản phẩm nông sản đa dạng, chất lượng cao của Canada được giới thiệu tại chương trình. (Ảnh: Đại sứ quán Canada tại Việt Nam)

Các sản phẩm nông sản đa dạng, chất lượng cao của Canada được giới thiệu tại chương trình. (Ảnh: Đại sứ quán Canada tại Việt Nam)

Ông cho rằng, Canada và Việt Nam duy trì quan hệ thương mại mạnh mẽ, ngày càng phát triển với tư cách là đối tác trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). “Nhờ hiệp định này, sản phẩm nông sản Canada nay trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết đối với khách hàng Việt Nam”, Đại sứ khẳng định.

Mối quan hệ thương mại giữa Canada và Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Việt Nam hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong ASEAN; Canada nằm trong nhóm 10 thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Hiệp định CPTPP có hiệu lực từ năm 2019 giúp các sản phẩm nông sản Canada trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng Việt Nam cả về chất lượng và giá thành.

 Đại sứ Jim Nickel đích thân đứng bếp trình diễn chế biến các món ăn của Canada. (Ảnh: Đại sứ quán Canada tại Việt Nam)

Đại sứ Jim Nickel đích thân đứng bếp trình diễn chế biến các món ăn của Canada. (Ảnh: Đại sứ quán Canada tại Việt Nam)

Năm 2024, thương mại hàng hóa hai chiều Việt Nam-Canada đạt 15,7 tỷ CAD, tăng so với mốc 14,1 tỷ CAD năm 2023; Canada thuộc top 10 thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Đầu tư trực tiếp của Canada vào Việt Nam đạt 5,4 tỷ CAD; đầu tư từ Việt Nam sang Canada ước đạt 27 triệu CAD.

Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN năm 2024. Cộng đồng sinh viên Việt Nam đứng thứ 8 trong số các nhóm sinh viên quốc tế tại Canada; các cơ sở giáo dục Canada đang tích cực mở rộng hợp tác tại Việt Nam.

Về nông sản và thủy sản, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 550 triệu CAD sản phẩm từ Canada trong năm 2024, trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Canada tại ASEAN.

 Khách mời được thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng của Canada tại chương trình. (Ảnh: Đại sứ quán Canada tại Việt Nam)

Khách mời được thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng của Canada tại chương trình. (Ảnh: Đại sứ quán Canada tại Việt Nam)

Việt Nam là thị trường nông thực phẩm tăng trưởng nhanh nhất khu vực ASEAN với tốc độ tăng trưởng kép 12,5%/năm, nhờ nhu cầu tiêu dùng gia tăng, mở rộng chế biến thực phẩm và xu hướng chuộng nguyên liệu nhập khẩu chất lượng cao. Đây là cơ hội lớn cho các nhà cung cấp Canada với lợi thế sản phẩm an toàn, đáng tin cậy và bền vững.

Hai nước đã thành lập Ủy ban Kinh tế chung từ tháng 1/2022 nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại và kinh tế song phương. Chương trình Canada Brand tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua bộ công cụ nhận diện, hình ảnh, khẩu hiệu, cùng các hoạt động xúc tiến thương mại tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.

TRUNG HƯNG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/trien-lam-nong-san-thuc-pham-canada-thuc-day-hop-tac-am-thuc-va-thuong-mai-viet-nam-canada-post927327.html