Triết lý hoàn thiện con người của Panasonic
Bằng nhiều chương trình trách nhiệm xã hội, Tập đoàn Panasonic góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, cũng như thúc đẩy sự phát triển của địa phương.
Được thành lập ngày 7/3/1918, Panasonic là câu chuyện thành công với triết lý sâu sắc từ người sáng lập Matsushita Konosuke - bậc thầy kinh doanh Nhật Bản. Từ thông điệp “Thế giới không nợ người cố gắng” đến chiến lược phát triển “Hoàn thiện con người trước khi tạo ra sản phẩm”, ông Konosuke thể hiện tầm nhìn nhân sinh khiến thế giới kính nể.
Ông Matsushita luôn dặn dò những nhân viên trẻ của mình rằng khi khách hàng hỏi “Công ty Điện khí Matsushita (sau này là Panasonic) sản xuất cái gì?”, hãy trả lời: “Đây là nơi bồi dưỡng con người và tạo ra sản phẩm điện khí”.
Năm 1929, khi cơn đại khủng hoảng thế giới ảnh hướng tới Nhật Bản, vị tỷ phú này từng chia sẻ: "Tài sản lớn nhất của công ty phải là nhân viên. Nhà máy chỉ cần huy động vốn có thể mở rộng, nhưng nhân tài không thể mua được bằng tiền”.
Nhìn lại những thành tựu và chính sách liên quan tới con người tại Panasonic trong suốt 100 năm qua, người ta có thể hiểu được triết lý coi con người như những viên gạch chắc chắn, kiến tạo thành lũy vững chắc để sự phát triển của Panasonic vượt ra khỏi lãnh thổ đất nước, khẳng định uy tín trên thế giới.
Ngày nay, vẫn với nguyên tắc nhất quán trong định hướng và triển khai hoạt động, Panasonic chú trọng phát triển con người trong nội bộ công ty và dành nhiều tâm huyết cho nền giáo dục, mong muốn đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững, thịnh vượng trên thế giới.
Tại Việt Nam, trong các hoạt động trách nhiệm xã hội của Panasonic, nổi bật có học bổng Panasonic Scholarship được ra mắt lần đầu vào năm 2004. Đây là sự kiện thường niên, đồng hành với sinh viên Việt Nam suốt 15 năm vừa qua nhằm mang đến cơ hội học tập thiết thực cùng các khoản hỗ trợ tài chính, chương trình phát triển toàn diện. Chương trình đang ươm mầm ước mơ cho gần 90 tài năng ưu tú, với tổng giá trị khoảng 52 tỷ đồng.
Năm nay, chương trình học bổng Panasonic chính thức khởi động từ tháng 4, nhận được hơn 400 hồ sơ gửi về từ 30 trường đại học lớn trên cả nước. Họ là những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực và có thành tích tốt trong học tập. Ngoài việc hỗ trợ tài chính giúp trang trải cuộc sống, học bổng còn mở ra cơ hội cho sinh viên phát triển và hoàn thiện bản thân nhờ các khóa đào tạo kỹ năng mềm, tiếp cận môi trường làm việc chuyên nghiệp thông qua kỳ thực tập.
Bên cạnh đó, từ năm 2019, Panasonic mở rộng các chương trình học bổng dành cho sinh viên khối kỹ thuật, điển hình là Panasonic Aircon Scholarship hướng đến đối tượng chính là sinh viên năm cuối chuyên ngành Nhiệt lạnh. Thông qua hoạt động này, Panasonic mong muốn truyền động lực, cổ vũ tinh thần các em tiếp tục theo đuổi đam mê khoa học kỹ thuật.
Ngoài khoản hỗ trợ tài chính 2 triệu đồng/tháng cho đến hết năm học, sinh viên còn được tham gia nhiều chương trình liên quan đến chuyên ngành Nhiệt lạnh, cùng cơ hội thực tập tại Trung tâm đào tạo Panasonic Air-Conditioning Việt Nam.
Năm thứ 2 thực hiện, chương trình được đánh giá là sân chơi mới mẻ để sinh viên thỏa sức trải nghiệm, khám phá tiềm năng, đồng thời giúp Panasonic chiêu mộ những nhân tố nhiệt huyết trong lĩnh vực nhiệt lạnh.
Chú trọng đầu tư giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, Panasonic tiếp tục tạo ra những giá trị bền vững với sự ra đời của Trung tâm vui chơi khoa học Risupia từ năm 2010. Trung tâm khoa học thực nghiệm công nghệ cao này thu hút nhiều học sinh, sinh viên tại Hà Nội, là trung tâm đầu tiên trên thế giới sau Nhật Bản sử dụng công nghệ tiên tiến của Panasonic lồng ghép vào các mô hình, trò chơi trí tuệ để truyền tải nội dung học tập.
Risupia có các khu vực khám phá khoa học, trò chơi liên quan đến kiến thức toán học và vật lý như rạp hát ảo thuật 3D, khúc côn cầu số nguyên tố, tàu lượn Newton… Đây là những hoạt động vui nhộn, khơi dậy sự tò mò, vun đắp đam mê khám phá thế giới khoa học. Bên cạnh đó, trung tâm cũng là địa chỉ để các gia đình trao đổi kinh nghiệm giáo dục, tạo điều kiện cho sinh viên, học sinh vui chơi.
Với định hướng rõ ràng, sự đầu tư bài bản vào giáo dục, Tập đoàn Panasonic đang chung tay xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ chất lượng cao cho thị trường Việt Nam, đồng thời khẳng định hướng đi trở thành tập đoàn phát triển bền vững trong khu vực, nỗ lực hiện thực hóa triết lý kinh doanh “Vì cuộc sống tốt đẹp hơn, vì thế giới tốt đẹp hơn”.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/triet-ly-hoan-thien-con-nguoi-cua-panasonic-post1141637.html