Trình HĐND TP. Hồ Chí Minh thống nhất để Đồng Nai làm dự án cầu Cát Lái, Long Hưng
UBND TP. Hồ Chí Minh có tờ trình HĐND TP. Hồ Chí Minh thông qua nghị quyết thống nhất để tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án xây cầu Cát Lái, Long Hưng.

UBND TP. Hồ Chí Minh trình HĐND Thành phố dự thảo nghị quyết thống nhất để UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái, cầu Long Hưng. Ảnh: Văn Dũng
Tại Kỳ họp thứ sáu HĐND TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đã trình dự thảo nghị quyết thống nhất để UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái, cầu Long Hưng (Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư.
Theo dự thảo, cầu Cát Lái có tổng chiều dài hơn 11,6km. Trong đó, chiều dài cầu hơn 3km có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m, thuộc phường Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh. Điểm cuối kết nối vào cao tốc Bến Lức – Long Thành thuộc xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai.
Tổng mức vốn đầu tư sơ bộ khoảng 20.614 tỷ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư, thời gian thực hiện từ năm 2026 - 2028.
UBND TP. Hồ Chí Minh thực hiện dự án đầu tư công độc lập mở rộng đường Nguyễn Thị Định, từ nút giao thông Mỹ Thủy đến sông Đồng Nai, tổng mức đầu tư 4.975 tỷ đồng.
Dự án cầu Long Hưng có tổng chiều dài 11,8km, trong đó chiều dài phần cầu 2,34km. Dự án có điểm đầu giao với đường vành đai 3 tại nút giao Gò Công, phường Long Phước, TP. Hồ Chí Minh. Điểm cuối giao với Quốc lộ 51, phường Tam Phước, tỉnh Đồng Nai.
Về tổng mức đầu tư, dự án xây dựng cầu Long Hưng và tuyến đường ĐT.777B nối đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sơ bộ khoảng 6.411 tỷ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng toàn bộ tuyến đường phía tỉnh Đồng Nai là 724 tỷ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư.
UBND TP. Hồ Chí Minh làm dự án đầu tư công độc lập xây dựng đường nối từ nút giao Gò Công đến cầu Long Hưng với mức đầu tư 4.218 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2025 - 2028.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được (giữa) trao đổi với các đại biểu HĐND Thành phố ở hành lang Kỳ họp. Ảnh: Văn Dũng
UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, giao thông kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và Thành phố hiện nay chủ yếu là đường bộ, đường sắt, đường thủy. Trong đó, đường bộ là phương thức vận tải chính. Tuy nhiên, với mật độ xe tăng cao, đường hiện hữu đã quá tải như Quốc lộ 1, Quốc lộ 51...
Các tuyến đường kết nối giữa 2 địa phương đã được quan tâm chỉ đạo triển khai nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu kết nối, đặc biệt khi sân bay quốc tế Long Thành chính thức hoạt động.

Đại biểu HĐND TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu các dự thảo nghị quyết trước khi đưa ra biểu quyết. Ảnh: Văn Dũng
TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai thống nhất, xác định các cây cầu nêu trên là dự án kết nối, rút ngắn khoảng cách giữa TP. Hồ Chí Minh với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu cũ. Đây là các dự án cấp bách cần sớm làm, đẩy nhanh tiến độ để khởi công trong quý 4/2025 hoặc quý 1/2026.
Cũng tại Kỳ họp này, HĐND TP. Hồ Chí Minh sẽ chất vấn Giám đốc Sở An toàn thực phẩm và Giám đốc Sở Xây dựng về các vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, ùn tắc giao thông, phát triển nhà ở xã hội và các dự án trọng điểm…
Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Minh yêu cầu giám đốc các sở bị chất vấn phải làm rõ trách nhiệm, giải pháp, lộ trình khắc phục, bảo đảm “nói đi đôi với làm”, không né tránh, không hình thức.














