Trung Quốc đề xuất giới hạn tăng tốc 0-100 km/h cho mọi loại xe
Một quy định mới được đề xuất tại Trung Quốc có thể yêu cầu mọi phương tiện, bao gồm cả xe điện và xe động cơ đốt trong, phải mặc định ở chế độ tăng tốc 0-100 km/h không dưới 5 giây sau mỗi lần khởi động.
Cơ chế hoạt động của giới hạn tăng tốc 5 giây
Các cơ quan quản lý tại Trung Quốc đang xem xét một quy định mới có thể thay đổi cách vận hành của các phương tiện hiệu suất cao. Theo đề xuất, mọi chiếc xe khi khởi động sẽ mặc định ở trạng thái có thời gian tăng tốc từ 0–100 km/h không dưới 5 giây. Quy định này áp dụng cho tất cả các loại hệ thống truyền động, từ xe điện đến xe sử dụng động cơ đốt trong.
Để truy cập hiệu suất tối đa, người lái sẽ phải chủ động tắt tính năng hạn chế này sau mỗi lần khởi động xe. Cơ chế này hoạt động tương tự hệ thống tự động khởi động–dừng (auto start-stop) trên nhiều mẫu xe hiện nay: mặc định ưu tiên an toàn và tiết kiệm, nhưng cho phép người dùng chuyển sang chế độ mạnh mẽ hơn nếu muốn. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc thêm một thao tác cho những người lái muốn sử dụng hiệu suất cao thường xuyên.

Đề xuất mới nhằm giảm thiểu các rủi ro liên quan đến khả năng tăng tốc tức thời của xe điện.
Mục tiêu chính là nâng cao an toàn giao thông
Mục đích cốt lõi của đề xuất này là giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt là các sự cố do đạp nhầm chân ga. Bằng cách hạn chế các pha bứt tốc đột ngột và kiểm soát mô-men xoắn tức thời – một đặc tính nổi bật của xe điện – các nhà quản lý hy vọng sẽ giảm thiểu rủi ro tại các khu vực đông đúc như bãi đậu xe hay đường nội đô.
Đây là một phần trong nỗ lực cải thiện an toàn tổng thể, nhằm giúp các phương tiện phản ứng an toàn hơn trước những lỗi vô ý của người lái hoặc trong các tình huống bất ngờ.
Những mẫu xe hiệu suất cao nào sẽ bị ảnh hưởng?
Nếu được thông qua, quy định này sẽ tác động trực tiếp đến nhiều mẫu xe có khả năng tăng tốc ấn tượng. Các dòng xe điện hiệu suất cao như Tesla Model S Plaid, Model 3 Performance, Model Y Performance, BYD Yangwang U9 và Xiaomi SU7 Ultra sẽ nằm trong số những xe bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, các mẫu xe thể thao sử dụng động cơ đốt trong cũng sẽ phải tuân thủ quy định tương tự.
Một số ý kiến cho rằng các nhà sản xuất có thể biến việc "mở khóa hiệu suất" thành một trải nghiệm đặc biệt cho người dùng, tương tự như việc kích hoạt chế độ đua. Tuy nhiên, với xu hướng tối giản hóa giao diện trong cabin, khả năng tích hợp một nút bấm vật lý riêng cho chức năng này được cho là không cao.
Liệu quy định này có trở thành xu hướng toàn cầu?
Động thái của Trung Quốc đang được các cơ quan quản lý trên toàn thế giới theo dõi chặt chẽ. Nếu dữ liệu thực tế cho thấy quy định này mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc cải thiện an toàn, không loại trừ khả năng các thị trường khác cũng sẽ xem xét áp dụng những biện pháp tương tự.
Tuy nhiên, việc một quy định như vậy được áp dụng tại Mỹ trong bối cảnh hiện tại được xem là khó xảy ra. Dù vậy, nó vẫn mở ra một cuộc thảo luận quan trọng về việc cân bằng giữa hiệu suất vận hành và an toàn trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.













