Trung Quốc khuyến khích các hãng hàng không nội địa tăng năng lực vận chuyển hàng hóa
Trung Quốc sẽ mở rộng các tuyến đường kết nối các trung tâm hàng không quốc tế lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu cũng như các trung tâm vận chuyển hàng hóa hàng không chuyên dụng...

Máy bay của hãng hàng không Phương Nam Trung Quốc (China Southern Airlines) tại sân bay Đại Hưng. Ảnh: Công Tuyên - PV TTXVN tại Trung Quốc
Trung Quốc đang khuyến khích các hãng hàng không Trung Quốc mở rộng hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng hóa đường không và tăng tần suất các tuyến vận chuyển hàng hóa quốc tế theo lịch trình để mở rộng năng lực vận chuyển hàng hóa quốc tế.
Kế hoạch trên, được Hải quan Trung Quốc công bố hôm 26/2, là một phần của hướng dẫn do Tổng cục Hải quan, Cơ quan Di trú quốc gia và Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) ban hành nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc thông quan tại các sân bay.
Theo đó sẽ mở rộng các tuyến đường kết nối các trung tâm hàng không quốc tế lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu cũng như các trung tâm vận chuyển hàng hóa hàng không chuyên dụng ở thành phố Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc.
Kế hoạch cũng sẽ khuyến khích các hãng hàng không tăng năng lực vận chuyển hàng hóa chuyên dụng, tăng các tuyến vận chuyển hàng hóa hàng không quốc tế thường lệ và mở rộng năng lực vận chuyển hàng hóa hàng không quốc tế.
Cải thiện hơn nữa khả năng kết nối của mạng lưới đường bay quốc tế và nội địa và lịch trình chuyến bay cũng là một phần của kế hoạch trên.
Dữ liệu cho thấy nhu cầu vận chuyển hàng hóa tiếp tục tăng. Theo CAAC, Trung Quốc đã xử lý 8,98 triệu tấn hàng hóa và thư tín năm 2024, tăng 22,1% so với cùng kỳ trước đó và tăng 19,3% so với năm 2019.
Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), vận tải hàng hóa hàng không của Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu, với khối lượng hàng hóa và thư tín toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2024 tăng 11,8% so với cùng kỳ trước đó và công suất vận chuyển khả dụng tăng 7,7%.
Một báo cáo của IATA cho thấy 80% thương mại điện tử quốc tế phụ thuộc vào vận tải hàng không. Một cuộc khảo sát của Liên đoàn Logistics và mua sắm Trung Quốc cho thấy thương mại điện tử xuyên biên giới chiếm 61% hàng hóa quốc tế ra nước ngoài tại các sân bay trung tâm hậu cần hàng không Trung Quốc trong nửa đầu năm 2024.
Hàng hóa xuất khẩu từ thương mại điện tử xuyên biên giới chủ yếu bao gồm đồ dùng gia đình và cá nhân, trong đó có quần áo, túi, giày, tóc giả và các sản phẩm làm đẹp, hàng dệt gia dụng và các sản phẩm ngoài trời, nhỏ gọn, đa dạng chủng loại.
Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đạt 1,88 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 259 tỷ USD) trong ba quý đầu năm 2024, tăng 11,5% so với cùng kỳ trước đó, vượt tốc độ tăng trưởng ngoại thương tổng thể của Trung Quốc là 6,2 điểm phần trăm.
Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới đã làm tăng đáng kể nhu cầu về năng lực vận chuyển hàng hóa. Sự phục hồi chậm chạp của các chuyến bay chở khách quốc tế làm gia tăng sức ép lớn hơn đối với năng lực vận tải hàng hóa hàng không.
Số liệu do CAAC cho thấy hoạt động của các chuyến bay chở khách quốc tế ở nước này đã tăng lên 6.400 chuyến mỗi tuần vào năm 2024, đạt 84% mức trước khi dịch COVID-19 bùng phát.
Kawal Preet, Chủ tịch FedEx châu Á Thái Bình Dương, trong một tuyên bố gần đây cho rằng thương mại nội địa châu Á sẽ tiếp tục phát triển. Theo bà, châu Á là khu vực thương mại hội nhập lớn thứ hai thế giới sau Liên minh châu Âu, với 5 trong số 10 hành lang thương mại phát triển nhanh nhất thế giới. Theo dự báo của ngành, xuất khẩu nội địa của châu Á có thể tăng gấp đôi so với hiện tại.
Trong bối cảnh cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt, các nhà khai thác vận tải hàng hóa hàng không Trung Quốc đang dần mở rộng sự thị phần của mình.
Theo caacnews.com, năm 2024, YTO Airlines đã triển khai máy bay C909 do Trung Quốc chế tạo cho tuyến bay đầu tiên đến Trung Á. SF Airlines vận hành 87 máy bay chở hàng và Postal Airlines vận hành 39 máy bay chở hàng, trong khi ba hãng hàng không lớn của Trung Quốc là Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines vận hành tổng cộng 49 máy bay chở hàng thân rộng.