Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn giai đoạn 2 kịp khởi công trong năm nay?
Sau tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn giai đoạn 2 đi qua tỉnh Quảng Trị và TP Huế sắp sửa được khởi công, dù chậm hơn so với dự kiến.
VIDEO: Tuyến cao tốc dài hơn 98km nối Quảng Trị - Huế sắp khởi công giai đoạn 2.

Thông tin từ Ban Quản lý Dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh cho biết, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn giai đoạn 2 đi qua tỉnh Quảng Trị và TP Huế, do Ban này làm chủ đầu tư, vừa được điều chỉnh dự toán và kế hoạch vốn vào giữa tháng 11 vừa qua. Ảnh: Thế Nghĩa

Theo đó, phần vốn dự án được điều chỉnh từ bố trí 100% vốn trong năm 2025 sang bố trí một phần vốn, phần còn lại tiếp tục bố trí trong thời gian sau năm 2025. Cụ thể, theo Quyết định 2471/QĐ-TTg ngày 11/11/2025 của Thủ tướng Chính phủ, vốn bố trí năm 2025 cho dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn giai đoạn 2 là 1.996 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023. Ảnh: Thế Nghĩa

Theo BQLDA đường Hồ Chí Minh, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn giai đoạn 2 đi qua tỉnh Quảng Trị và TP Huế có tổng chiều dài khoảng 98,7km; trong đó có 76km được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe, với chiều rộng từ 22 đến 23 mét. Dự án có tổng mức đầu tư 6.463,182 tỷ đồng, hoàn toàn bằng vốn ngân sách nhà nước. Ảnh: Thế Nghĩa

Trước đó, dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 7/2024. Đến tháng 12/2024, BQLDA đường Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư.

Dự án dự kiến khởi công vào tháng 8 vừa qua. Tuy nhiên, do cần một số điều chỉnh liên quan dự án nên thời gian khởi công phải lùi lại. Đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án hiện trong giai đoạn mời thầu. Việc lựa chọn nhà thầu sẽ hoàn thành trước ngày 15/12. Lễ khởi công dự án dự kiến triển khai trong tháng 12 này.

BQLDA đường Hồ Chí Minh nhìn nhận, trong quá trình chuẩn bị, dự án nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện tích cực từ tỉnh Quảng Trị và TP Huế, đặc biệt trong việc lấy ý kiến cộng đồng, chính quyền các huyện, thị xã có tuyến đường đi qua, cũng như xử lý các thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Một lợi thế lớn của dự án hiện nay là toàn tuyến không còn vướng giải phóng mặt bằng (GPMB) do công tác này đã được thực hiện từ giai đoạn 1 theo quy hoạch 4 làn xe. Tuy nhiên, do bổ sung thêm 2 nút giao mới tại TP Huế (nâng tổng số nút giao toàn tuyến lên 7) và bổ sung một số đường gom, dự án cần thêm khoảng 55ha đất để triển khai các hạng mục này. Đến đầu tháng 12/2025, chủ đầu tư đã bàn giao xong cọc GPMB cho các chủ đầu tư tiểu dự án (các Ban QLDA Đầu tư xây dựng khu vực 1, 2, 3 của TP Huế).

Các Ban quản lý khu vực của Huế đã có văn bản đăng ký vốn GPMB cho năm 2025 và đã được Bộ Xây dựng bố trí vốn vào cuối tháng 11/2025. Các Ban khu vực ở Huế hiện triển khai công tác kiểm đếm hiện trường và tổ chức lập hồ sơ đo đạc, phấn đấu hoàn thành GPMB trong quý I/2026.

Ngoài bổ sung các nút giao, toàn tuyến còn có 33/55 cầu phải mở rộng hoặc xây thêm một đơn nguyên mới bên cạnh. Hiện toàn tuyến đã có 21km đường hoàn thiện theo tiêu chuẩn 4 làn xe.

Về phương án vật liệu san nền, trước khi khởi công, chủ đầu tư phối hợp cùng các địa phương rà soát khả năng cung cấp vật liệu đắp nền đường. Riêng đoạn qua TP Huế cần khoảng 2,7 triệu m3 đất đắp, trong tổng số 3,6 triệu m3. Các mỏ vật liệu tại địa phương được xác nhận đủ khả năng cung ứng. Đoạn qua Quảng Trị sẽ tận dụng nguồn đất đào từ công trình để đắp nền, không phát sinh thêm nhu cầu vật liệu san lấp.













