Vận hành 3 dự án đường sắt mới cần 16.000 người

Lãnh đạo ngành đường sắt cho biết nhu cầu nhân lực để vận hành dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt đô thị là 16.000 người.

 Ngành đường sắt muốn đề án về phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ngành đường sắt muốn đề án về phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ. Ảnh: Quỳnh Danh.

Đây là chia sẻ của ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước Thủ tướng và đại biểu tại Hội nghị Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp Nhà nước bàn về nhiệm vụ, giải pháp góp phần tăng trưởng kinh tế hai con số sáng nay (26/2).

Ông Mạnh cho biết đứng trước nhiệm vụ tăng trưởng mới, ngành đường sắt đề xuất việc xây dựng và phê duyệt sớm các đề án quan trọng, trong đó có phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ.

Dự kiến nhu cầu đóng mới thiết bị phương tiện đầu máy toa xe giai đoạn 2030-2050 cho đường sắt hiện tại, các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ cần 261 đầu máy, 1.100 toa xe đường sắt tốc độ cao, 1.000 toa xe khách, 7.000 toa xe hàng, 1.500 toa xe đường sắt đô thị...

Bên cạnh đó, ông cho rằng còn cần phân tích công nghệ lõi, an ninh - quốc phòng, công nghiệp vệ tinh, hình thành hệ sinh thái công nghiệp, tỷ lệ nội địa hóa, nhập khẩu, xuất khẩu, lắp ráp, chế tạo..., vì thế rất cần các chính sách phù hợp.

"Qua tính toán sơ bộ, ngành dự kiến cần 1 tổ hợp công nghiệp có diện tích khoảng 200 ha trong đó có các phân khu chức năng, dây chuyền sản xuất, lắp ráp. Chi phí xây dựng và thiết bị dự kiến trong khoảng 200 triệu USD (chưa kể đất)", ông Mạnh chia sẻ.

Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh đồng thời nhắc đến đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo hướng có các tổng công ty con về hạ tầng, vận tải, công nghiệp và học viện đào tạo.

Ngoài ra, ông cũng đề xuất có đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực đường sắt cả cho đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt đô thị.

Theo ông, nhu cầu nhân lực cho công tác quản lý, khai thác, bảo trì các tuyến đường sắt mới ước tính là 16.000 lao động, với chi phí đào tạo dự kiến 10.000 tỷ đồng.

Trước bối cảnh này, toàn ngành rất cần một đề án đào tạo nguồn nhân lực để đưa ra quy mô, thời gian, thời lượng, cơ cấu ngành nghề, trình độ, chi phí, chính sách... kịp thời cho việc xây dựng, quản lý, khai thác vận hành, bảo trì.

Trước đó, vào sáng 26/2, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành liên quan và 9 tỉnh, thành phố về Kế hoạch tổ chức triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Trong buổi họp này, Phó thủ tướng cũng đã nhắc tới định hướng xây dựng các đề án về nghiên cứu; thành lập tổ hợp công nghiệp đường sắt (tập hợp sự tham gia của các doanh nghiệp luyện kim, cơ khí, chế tạo, thông tin tín hiệu); tái cấu trúc Tổng công ty đường sắt Việt Nam để đảm nhận nhiệm vụ quản lý hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách, khai thác, vận hành hệ thống đường sắt.

Phó thủ tướng nhấn mạnh việc triển khai dự án đầu tư xây dựng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng phải khẩn trương, khoa học, nắm chắc tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình.

Hồng Nhung

Nguồn Znews: https://znews.vn/van-hanh-3-du-an-duong-sat-moi-can-16000-nguoi-post1534508.html