Vì sao khó giải ngân 4,8 tỉ USD dự án 'siêu cảng' Cần Giờ trong 5 năm?
Việc yêu cầu nhà đầu tư phải hoàn tất đầu tư tất cả giai đoạn của dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và giải ngân toàn bộ vốn đầu tư trong 5 năm có thể dẫn đến nguy cơ phá vỡ quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước...
Chiều 27-2, Sở KH&ĐT TP.HCM đã có văn bản gửi Trung tâm Báo chí TP.HCM, trả lời về việc dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khó giải ngân 4,8 tỉ USD trong vòng 5 năm và hướng đề xuất kéo dài lên 10 năm.
Văn bản của Sở KH&ĐT nêu rõ Nghị quyết 98 có quy định nhà đầu tư chiến lược có nghĩa vụ “phải giải ngân toàn bộ vốn đầu tư trong vòng 5 năm kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư”.
Nghĩa là để đáp ứng nội dung này, nhà đầu tư chiến lược có nghĩa vụ phải hoàn tất đầu tư toàn bộ bến cảng và giải ngân toàn bộ tổng vốn đầu tư đăng ký (không thấp hơn 50.000 tỉ) trong vòng 5 năm.

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: PLO
“Trên cơ sở kết quả thẩm định hồ sơ, Bộ KH&ĐT nhận định yêu cầu giải ngân toàn bộ vốn đầu tư của dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong vòng 5 năm sẽ tạo ra áp lực tài chính và tiến độ giải ngân đối với nhà đầu tư”- văn bản Sở KH&ĐT lý giải.
Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có tổng vốn đầu tư lên đến 113.531,7 tỉ đồng (tương đương 4,8 tỉ USD) với thời gian thực hiện dự kiến kéo dài 22 năm. Trong giai đoạn 1 đến năm 2030, kế hoạch đầu tư bao gồm xây dựng từ 2 đến 4 cầu cảng và 2 bến sà lan với kinh phí 38.500 tỉ đồng.
Theo Sở KH&ĐT, việc yêu cầu nhà đầu tư phải hoàn tất đầu tư tất cả giai đoạn của dự án và giải ngân toàn bộ vốn đầu tư trong 5 năm sẽ dẫn đến nguy cơ phá vỡ quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước.
Yêu cầu này cũng sẽ phá vỡ phương án tài chính của dự án, không phù hợp với nhu cầu, khả năng hấp thụ của thị trường và ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động các cảng lân cận.
Nhằm tháo gỡ khó khăn, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND TP.HCM tổng hợp các vướng mắc và báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội nghiên cứu, xem xét, sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 98 phù hợp với thực tiễn.
Trên cơ sở tham khảo cơ chế đặc thù của Đà Nẵng đối với dự án bến cảng Liên Chiểu, Sở KH&ĐT đang phối hợp với các sở, ngành liên quan để tham mưu cho UBND TP.HCM báo cáo Chính phủ trình Quốc hội nghiên cứu, xem xét, sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được quy hoạch tại cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, gần tuyến hàng hải quốc tế trên biển Đông, thuận lợi cho phát triển vận tải biển. Nằm trong vùng kinh tế động lực phía Nam, cảng có tiềm năng thu hút hàng hóa và trung chuyển quốc tế.
Dự kiến, cảng sẽ trở thành trung tâm trung chuyển của TP.HCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp logistics, tài chính, bảo hiểm quốc tế, góp phần thúc đẩy TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế. Cảng cũng bổ sung cho hệ thống Cái Mép - Thị Vải, nâng tầm cụm cảng biển số 4 thành trung tâm cảng quốc gia, hướng đến tầm vóc quốc tế.