Vietnam Motor Show 2024 vắng hãng xe sang

Một số hãng ô tô nổi tiếng rút khỏi triển lãm với lý do sân chơi này không còn phù hợp với phân khúc xe hạng sang

Triển lãm Ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show) hơn 20 năm qua đã trở thành sân chơi của nhiều hãng xe đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu.

Năm nay, không ít tên tuổi lớn lần lượt quay lưng trong khi một số hãng xe mới đến từ Trung Quốc như GAC, BYD và MG lần đầu xuất hiện.

Tổ chức triển lãm riêng

Vietnam Motor Show 2024 được tổ chức từ ngày 23 đến 27-10 tại TP HCM sẽ vắng bóng những gương mặt vốn quen thuộc như Audi, Mercedes-Benz, Volvo, Volkswagen và Ford.

Sớm thông báo không tham gia triển lãm năm nay, lãnh đạo các hãng Audi, Mercedes-Benz nêu lý do sân chơi này thiếu tính đột phá và không còn phù hợp với những mẫu xe sang. "Các gian trưng bày được bố trí chung, không có khu vực riêng cho hãng xe sang nên khá xô bồ và không mang lại hiệu quả kinh doanh" - đại diện một hãng xe cho biết.

Vietnam Motor Show 2022 là triển lãm gần đây nhất được tổ chức

Vietnam Motor Show 2022 là triển lãm gần đây nhất được tổ chức

Có động thái chần chừ hơn, đến giữa năm, Ford vẫn xác nhận tham gia Vietnam Motor Show 2024. Tuy nhiên mới đây, hãng xe này gây bất ngờ khi chính thức thông báo rút lui. Đại diện Ford trả lời "khéo" rằng việc không tham gia là bởi kế hoạch ra mắt mẫu xe mới của hãng không phù hợp với thời gian diễn ra triển lãm. Tương tự, ông Nguyễn Hoàng Minh Tiến, Tổng Giám đốc Volkswagen Việt Nam, cũng viện lý do hãng không có sản phẩm mới để giới thiệu nên không tham gia. "Ban đầu, chúng tôi dự kiến cuối năm nay sẽ đưa các mẫu ô tô điện về Việt Nam nhưng kế hoạch có thay đổi, xe điện không về kịp vào tháng 10" - ông Tiến nói.

Đáng chú ý, một số hãng xe sang sau khi quyết định "nghỉ chơi" với Vietnam Motor Show thì đã tổ chức triển lãm riêng. Tháng 6-2024, Audi giới thiệu mẫu xe Q8 e-tron tại showroom của hãng ở quận 1, TP HCM. Trước đó, tháng 4-2024, thời điểm từ chối tham gia Vietnam Motor Show, Audi cũng giới thiệu mẫu xe AQ7 tại showroom của mình.

Mercedes-Benz được cho là âm thầm tổ chức triển lãm trưng bày 4 mẫu xe điện tại TP Thủ Đức, TP HCM vào đầu năm nay. Dự kiến đầu tháng 10, hãng tiếp tục tổ chức triển lãm "The Avantgarde 2024" tại TP Hà Nội trong 2 ngày với các buổi trình diễn và phục vụ khách tham quan bộ sưu tập gồm xe thuần điện và các dòng xe mới nhất.

Không muốn "chung mâm"?

Theo tìm hiểu của phóng viên, một số hãng ô tô lớn chấp nhận bỏ cọc cả tỉ đồng để rút lui khỏi Vietnam Motor Show 2024 là bởi không muốn "chung mâm" với các hãng xe nhỏ khác như BYD, GAC, MG...

Ông Nguyễn Đăng Hiệp, giám đốc một công ty kinh doanh ô tô tại TP HCM, nhận xét Vietnam Motor Show những năm qua tuy thu hút lượng lớn khách tham quan nhưng vẫn chưa thể hiện được đẳng cấp. "Nay có thêm nhiều hãng xe Trung Quốc nhảy vào cuộc chơi trong khi nhiều khách hàng vẫn hoài nghi về chất lượng thì chẳng khác nào hãng xe lớn bị đánh đồng?" - ông Hiệp băn khoăn.

Tổng giám đốc một hãng ô tô cho rằng việc các hãng xe máy, xe tải nhỏ nhập cuộc khiến Vietnam Motor Show trở nên bát nháo, mất độ "sang". Một bất lợi khác là triển lãm chỉ được tổ chức tại một địa điểm là TP HCM, khách ở các khu vực khác khó có thể tiếp cận, do đó cần thay đổi địa điểm tổ chức để thu hút thêm khách tham quan và tăng cơ hội bán hàng.

Tại các cuộc họp giữa ban tổ chức và các hãng xe gần đây, nhiều ý kiến ủng hộ phương án không tổ chức Vietnam Motor Show hằng năm, thay vào đó là 2 năm/lần, để các hãng xe không bị áp lực lớn về tài chính cũng như sẵn sàng có sản phẩm mới giới thiệu với khách hàng. Thực tế, chi phí tham gia triển lãm rất cao, khoảng 4 - 10 tỉ đồng/gian hàng.

Ông Ninh Hữu Chấn, Tổng Thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, nhận định có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các hãng ô tô không tham gia triển lãm năm nay, bao gồm chiến lược kinh doanh riêng của hãng và tình hình chung của thị trường.

Theo ông, thị trường năm nay có quá nhiều thách thức, từ tình hình kinh tế chưa ổn định đến lãi suất ngân hàng cao dẫn đến việc khách hàng trì hoãn mua xe. Các hãng đều có chiến lược kinh doanh và tiếp thị riêng, trong đó không ít hãng đang tập trung vào kênh tiếp thị, bán hàng khác để tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Ông Đào Công Quyết, đại diện Ban Tổ chức Vietnam Motor Show, nêu quan điểm: Triển lãm là sân chơi chung, việc tham gia hay không là quyết định riêng của các thương hiệu.

Bài và ảnh: GIA HƯNG

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/xe-trung-quoc-lan-at-tai-vietnam-motor-show-2024-196240928191219096.htm