VIS Rating: Doanh nghiệp xây dựng, hạ tầng sẽ tiếp tục tăng trưởng

Năm 2024 đánh dấu sự phục hồi đáng kể của ngành xây dựng về doanh thu, lợi nhuận và khả năng trả nợ. VIS Rating cho rằng điều này sẽ tiếp tục duy trì tốt vào năm 2025.

Ảnh minh họa: Tập đoàn Đèo Cả

Ảnh minh họa: Tập đoàn Đèo Cả

VIS Rating (đơn vị xếp hạng tín nhiệm, thành viên liên kết của Moody’s) mới phát hành báo cáo về các ngành xây dựng, hạ tầng.

Với ngành xây dựng, VIS Rating cho biết, kết quả kinh doanh của các công ty xây dựng do đơn vị này theo dõi đã cải thiện vào năm 2024, được thể hiện qua tăng trưởng tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 15% và 44% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Sự cải thiện được thúc đẩy bởi sự phục hồi doanh thu và biên lợi nhuận từ hoạt động xây dựng, đặc biệt là trong các phân khúc xây dựng công nghiệp và hạ tầng, giảm chi phí lãi vay và đóng góp từ các hoạt động kinh doanh khác như ghi nhận doanh thu dự án bất động sản (VCG, L18) và thanh lý tài sản (HBC).

Năm 2024, cả giá trị giải ngân đầu tư công và FDI đều đạt mức cao kỷ lục là 660.000 tỷ đồng (tăng 4% YoY) và 25,35 tỷ USD (tăng 9,4% YoY), tạo nên nhu cầu xây dựng lớn và cải thiện biên lợi nhuận gộp trung bình của ngành lên 8,2% (năm 2023 là 7,4%). Ngoài ra, hầu hết các nhà thầu xây dựng cũng ghi nhận giá trị đơn hàng tồn đọng (backlog) lớn vào cuối năm 2024, như CTD (30.000 tỷ đồng, tăng 20% YoY), VCG (19.000 tỷ đồng, tăng 3% YoY), LCG (7.000 tỷ đồng, tăng 22% YoY).

Theo VIS Rating, việc tổng nợ duy trì ổn định (tăng 3% YoY) cùng với môi trường lãi suất thấp cũng đã mang lại lợi ích cho các công ty xây dựng khi tổng chi phí lãi vay giảm 14% YoY. Do đó, khả năng trả nợ của doanh nghiệp cũng được cải thiện, với tỷ lệ nợ/EBITDA trung bình giảm từ 6,0 lần xuống còn 5,3 lần và tỷ lệ bao phủ lãi vay trung bình tăng từ 1,5 lần lên 2,7 lần.

Tuy nhiên, dòng tiền hoạt động của các công ty xây dựng vẫn còn biến động cao. Nhiều công ty ghi nhận dòng tiền hoạt động âm vào năm 2024, do sự gia tăng đáng kể trong các khoản phải thu khách hàng (HTN, SJE, FCN), hàng tồn kho (CTD, VCG, LCG) và các khoản phải thu từ hợp đồng hợp tác kinh doanh (CC1).

Kết quả kinh doanh của các công ty xây dựng cải thiện trong năm 2024.

Kết quả kinh doanh của các công ty xây dựng cải thiện trong năm 2024.

"Năm 2024 đánh dấu sự phục hồi đáng kể của ngành xây dựng về doanh thu, lợi nhuận và khả năng trả nợ. Chúng tôi đánh giá rằng các động lực tăng trưởng trong các phân khúc xây dựng công nghiệp và hạ tầng sẽ tiếp tục duy trì tốt vào năm 2025, cùng với sự gia tăng trong xây dựng bất động sản dân dụng sau khi hoạt động phát triển dự án mở rộng kể từ nửa cuối năm 2024. Do đó, kết quả kinh doanh của các công ty xây dựng sẽ tiếp tục được cải thiện vào năm 2025”, nhóm phân tích của VIS Rating nhận định.

Đối với ngành hạ tầng, năm 2024, các doanh nghiệp lĩnh vực hạ tầng trong phạm vi VIS Rating nghiên cứu ghi nhận mức tăng doanh thu 19% YoY, trong khi lợi nhuận ròng tăng 26% YoY, nhờ nhu cầu vận tải tăng cao ở hầu hết các hình thức vận chuyển.

Theo đơn vị xếp hạng tín nhiệm, các hoạt động kinh tế sôi động, sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch và kết nối giao thông giữa các tỉnh được cải thiện đã thúc đẩy tổng lưu lượng vận tải hành khách và hàng hóa (tăng 10% YoY, cao hơn đáng kể so với mức trung bình 2%/năm giai đoạn 2018 - 2023).

Các doanh nghiệp vận hành đường cao tốc (HHV, CII) ghi nhận mức tăng 10 - 20% về lưu lượng phương tiện qua các trạm thu phí vận hành; các đơn vị khai thác cảng biển (GMD, VSC) ghi nhận mức tăng trưởng lưu lượng 25 - 30%; còn các đơn vị vận hành sân bay (ACV, SCS) có mức tăng trưởng 5-10%.

Trong năm qua, tổng nợ của các doanh nghiệp hạ tầng chỉ tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm trước, nhờ dòng tiền hoạt động kinh doanh cải thiện tích cực và huy động vốn chủ sở hữu đáng kể thông qua phát hành cổ phiếu. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp trong ngành tăng 37% so với năm trước, được thúc đẩy bởi lợi nhuận cải thiện và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công được đẩy nhanh.

Theo VIS Rating, một số dự án hạ tầng trọng điểm, bao gồm các dự án thành phần của Cao tốc Bắc - Nam (Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt), đường cao tốc liên tỉnh (Tân Phú - Bảo Lộc) và dự án mở rộng cảng biển (Chu Lai, Lạch Huyện) đã hoàn thành trước tiến độ, củng cố dòng tiền cho các doanh nghiệp hạ tầng.

Lợi nhuận và dòng tiền của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng.

Lợi nhuận và dòng tiền của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng.

Với việc lợi nhuận và dòng tiền từ hoạt động kinh doanh cải thiện đáng kể, trong khi mức nợ được duy trì ổn định trong năm 2024, đơn vị xếp hạng tín nhiệm kỳ vọng năm 2025 sẽ tiếp tục là một năm tăng trưởng mạnh đối với các công ty vận hành hạ tầng.

Nhóm phân tích của VIS Rating nhận định, Chính phủ có kế hoạch tăng đầu tư công vào năm 2025, sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án hạ tầng và tạo ra dòng tiền mới cho các doanh nghiệp trong ngành. Cùng với đó, các chính sách để thúc đẩy tăng trưởng GDP sẽ giúp nhu cầu vận tải tăng trưởng tích cực, qua đó cải thiện hiệu quả tài chính cho các doanh nghiệp trong ngành.

Phạm Ngọc

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/vis-rating-doanh-nghiep-xay-dung-ha-tang-se-tiep-tuc-tang-truong-38709.html