Xã trong lòng hồ thủy điện sau sáp nhập và hành trình vận hành chính quyền mới
Sau sáp nhập từ ba xã cũ, Mường Chiên, xã vùng cao nằm trong lòng hồ thủy điện ở Sơn La đã ổn định bộ máy chính quyền, vận hành hiệu quả trung tâm hành chính công và tạo niềm tin trong nhân dân.

Một góc xã Mường Chiên. Ảnh: Minh Nhật
Hiện nay, tỉnh Sơn La có 75 đơn vị hành chính cấp xã (67 xã và 8 phường). Xã Mường Chiên là một trong những xã lòng hồ thủy điện của tỉnh Sơn La trên cơ sở sáp nhập từ 3 xã Chiềng Khay, Mường Chiên và Cà Nàng của huyện Quỳnh Nhai cũ.
Toàn xã Mường Chiên có diện tích hơn 382km2, có 21 bản với dân số 14.028 người, có 5 dân tộc cùng chung sống. Trong đó dân tộc Thái chiếm 72,4%; dân tộc Mông chiếm 5%; dân tộc Dao chiếm 11%; dân tộc Kháng chiếm 10,7%; còn lại là các dân tộc khác.
Để bảo đảm các công việc của xã mới đi vào hoạt động hiệu quả, cấp ủy, chính quyền xã đã bố trí trụ sở làm việc, tu sửa cơ sở vật chất, nhân lực và các điều kiện cần thiết.

Xã Mường Chiên công bố các quyết định về công tác cán bộ. (Ảnh: Minh Nhật)
Ghi nhận của chúng tôi tại Trung tâm hành chính công, xã đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ.
Anh Điêu Chính Kiểm, một cán bộ làm việc tại bộ phận Trung tâm phục vụ hành chính công xã chia sẻ: Anh vượt chặng đường gần 50km từ trung tâm huyện Quỳnh Nhai (cũ) lên nhận công tác tại xã Mường Chiên mới. Khối lượng công việc sau sáp nhập tăng lên đáng kể, địa bàn rộng hơn, người dân phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), còn gặp khó khăn trong việc nắm bắt thủ tục chính sách nhà nước, anh Kiểm cũng như các đồng nghiệp vẫn kiên nhẫn, tận tình hướng dẫn, tạo điều kiện để giải quyết kịp thời các hồ sơ giao dịch của người dân. Hồ sơ thủ tục được tiếp nhận, xử lý đúng quy trình, đúng thời hạn, người dân cảm thấy rất tin tưởng và hài lòng.
“Trước đây, để làm thủ tục hồ sơ, người dân chúng tôi phải nộp hồ sơ lên xã, rồi chuyển lên huyện, chờ thẩm định, ký duyệt, sau đó chuyển lại về xã, kéo dài nhiều ngày rất vất vả. Bây giờ sáp nhập chúng tôi không phải đi xa, chỉ lên bộ phận Trung tâm phục vụ hành chính công để nộp hồ sơ và đợi kết quả trực tiếp tại đây. Ở đây, cán bộ, công chức cấp xã giải thích rõ ràng, hướng dẫn cụ thể, nên tôi rất hài lòng...”, chị Lường Thị Hồng, bản Khâu Pùm, xã Mường Chiên chia sẻ.

Những ngày đầu vận hành trung tâm hành chính công xã mới sau sáp nhập 1/7/2015. (Ảnh: Minh Nhật)
Sau sáp nhập, ông Cầm Văn Huy, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai về làm Bí thư Đảng ủy xã Mường Chiên. Với kinh nghiệm lãnh đạo cấp huyện, ông cùng đội ngũ cán bộ ở đây mang theo quyết tâm lớn để dẫn dắt xã vùng cao mới vượt qua thách thức ban đầu.
Theo ông Cầm Văn Huy, ngay sau ngày công bố sáp nhập, xã đã bắt tay vào sắp xếp tổ chức, ổn định cán bộ, triển khai ngay các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Trong hai tuần đầu tháng 7, trung bình mỗi tuần, Trung tâm phục vụ hành chính xã Mường Chiên đã tiếp nhận và xử lý gần 100 hồ sơ. Dù còn một số khó khăn ban đầu về cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ, song công việc ở xã những ngày đầu tiên hoạt động diễn ra trôi chảy.
Xã đã chỉ đạo rà soát, đảm bảo 100% các phòng làm việc được kết nối hệ thống mạng Internet. Ngay từ ngày đầu tiên thử nghiệm, bộ máy tổ chức xã mới đã vận hành nhịp nhàng, hiệu quả, tạo được sự đồng thuận và niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cán bộ công chức nhận việc ở môi trường mới bước đầu đã đi vào ổn định, sẵn sàng thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
Ông Cầm Văn Huy, Bí thư Đảng ủy xã Mường Chiên cho biết thêm:“Xã Mường Chiên cũng đã triển khai, rà soát toàn bộ cơ sở hạ tầng đặt trụ sở mới để đáp ứng được các điều kiện triển khai vận hành chính quyền cấp xã mới; tổ chức các cuộc họp triển khai các nội dung từ cuộc họp thường trực Đảng ủy rồi cuộc họp của Ban Thường vụ, hội nghị Ban chấp hành, kỳ họp Hội đồng nhân dân, Trung tâm hành chính công để đảm bảo phục vụ cho nhân dân trong xử lý hồ sơ thủ tục hành chính…”

Chị Lường Thị Hồng, bản Khâu Pùm, xã Mường Chiên rất hài lòng với việc phục vụ của cán bộ xã tại Trung tâm hành chính công xã Mường Chiên mới. (Ảnh Minh Nhật)
Thực hiện công tác bố trí, sắp xếp cán bộ, xã Mường Chiên được giao 71 cán bộ công chức tham gia hoạt động tại xã mới. Qua việc lựa chọn nhân sự kế thừa từ các xã cũ. Cán bộ, công chức nhận việc ở môi trường mới bước đầu đã đi vào ổn định, sẵn sàng thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
Ông Cam Văn Chưn, Phó trưởng ban Kinh tế Hội đồng nhân dân xã Mường Chiên cho biết: “Chuyển về xã mới bước đầu còn gặp nhiều khó khăn, xong chúng tôi được bố trí sắp xếp công việc, tạo mọi điều kiện về chỗ ăn ở, làm việc nên yên tâm công tác".
Từ tinh thần trách nhiệm, sự chủ động và sẵn sàng quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trên cương vị mới, cán bộ, đảng viên, nhân dân xã vùng cao Mường Chiên từng bước xây dựng vùng cao giàu đẹp trong giai đoạn mới.