Xây dựng giá trị văn hóa kinh doanh
Theo dự kiến, cuối năm nay, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam sẽ công bố Bộ giá trị văn hóa kinh doanh Việt Nam với các tiêu chí cụ thể, tạo khung tham chiếu giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa kinh doanh bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển đất nước.

Tôn vinh các Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2024. (Ảnh: THANH BÌNH)
Sau nhiều lần điều chỉnh, hoàn thiện, Bộ giá trị văn hóa kinh doanh Việt Nam thể hiện tinh thần tiếp biến có chọn lọc, phát huy bản sắc dân tộc trong thời đại kinh tế số và trí tuệ nhân tạo, định hướng đội ngũ doanh nhân quản trị doanh nghiệp bằng văn hóa. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trở thành động lực nội sinh, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, củng cố niềm tin với đối tác, khách hàng và lan tỏa hình ảnh thương hiệu Việt Nam.
Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” được phát động từ năm 2016 đã tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của cộng đồng doanh nghiệp.
Qua bốn lần xét tặng, ban tổ chức đã vinh danh 74 doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam, qua đó khẳng định vai trò của văn hóa trong quản trị và phát triển.
Theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp, tuy không mang lại lợi ích “tức thì”, “ngay lập tức” nhưng văn hóa tạo nên sự gắn kết, niềm tin, động lực để doanh nghiệp vượt qua khó khăn và tăng tốc mạnh mẽ.
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra thị trường quốc tế, văn hóa kinh doanh tiên tiến trở thành “thẻ căn cước” giúp định danh và xác định vị thế doanh nghiệp trên thương trường toàn cầu. Bộ giá trị văn hóa kinh doanh Việt Nam sẽ là cẩm nang giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, xây dựng uy tín và tạo lập các giá trị bền vững.
Tuy nhiên, xây dựng chuẩn mực văn hóa kinh doanh Việt Nam là hành trình bền bỉ gắn kết động lực kinh tế với lan tỏa các giá trị đạo đức và nhân văn. Việc xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp cần tiếp tục gắn với các giá trị truyền thống văn hóa dân tộc và tinh thần trách nhiệm xã hội trong kinh doanh. Quản trị bằng văn hóa là con đường giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh, đồng thời góp phần kiến tạo quốc gia thịnh vượng.
Vì vậy, không chỉ giới hạn ở phạm vi nội bộ từng tổ chức, văn hóa doanh nghiệp cần phải được mở rộng thành giá trị chung của cộng đồng doanh nghiệp, như thế sẽ hình thành môi trường hợp tác cùng phát triển, qua đó định hình bản sắc văn hóa kinh doanh Việt Nam trên thương trường quốc tế.
Trước những yêu cầu mới của thời kỳ hội nhập, bên cạnh việc truyền thông, phổ biến bộ giá trị đến các hiệp hội và mạng lưới doanh nghiệp, cần tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện các công cụ đánh giá tác động của văn hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời tìm giải pháp để văn hóa tiếp tục thấm sâu vào tư duy, trở thành nguyên tắc hành động của đội ngũ doanh nhân.
Cùng với đó, việc thành lập các câu lạc bộ doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; biên soạn sổ tay hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng văn hóa hiệu quả… sẽ gợi ý những cách làm thực tế, tạo đà phát triển lực lượng doanh nhân Việt Nam có bản sắc.
Doanh nhân Việt Nam cần khẳng định hình ảnh tận tâm, tôn trọng giá trị đạo đức và bản sắc dân tộc, từ đó xây dựng thương hiệu cá nhân và tập thể vững chắc, đồng bộ với hệ giá trị văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/xay-dung-gia-tri-van-hoa-kinh-doanh-post928523.html











