Xây dựng tuyến metro từ ga Suối Tiên đến sân bay Long Thành
Tuyến metro từ ga Suối Tiên đến sân bay Long Thành có chiều dài khoảng 41,4km gồm 3 đoạn chính với tổng mức đầu tư hơn 62 nghìn tỷ đồng.

Tuyến metro từ ga Suối Tiên đến sân bay Long Thành dự kiến có chiều dài khoảng 41,4km. (Ảnh: THẾ ANH)
Ngày 9/12, tại Kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai có tờ trình Dự thảo Nghị quyết về thống nhất Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đầu tư xây dựng kéo dài tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), theo phương thức đối tác công tư đi qua địa bàn hai đơn vị hành chính cấp tỉnh (tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh).
Theo đó, hướng tuyến cơ bản bám theo quy hoạch, bắt đầu từ ga S0 tại Tân Vạn, tuyến đi theo hướng tuyến quy hoạch, vượt sông Đồng Nai và đi dọc Quốc lộ 1, kết nối vào nhà ga SC của Trung tâm hành chính mới.
Sau đó tuyến theo hành lang quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa-Long Thành, dọc theo ĐT.771, cắt qua cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành, kết nối nhà ga SA và sau đó theo hành lang quy hoạch dành cho các tuyến đường sắt đi vào sân bay Long Thành.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 41,4km bao gồm 3 đoạn chính. Đoạn 1 từ ga S0 đến ga trung tâm hành chính (SC), dài khoảng 6,1km. Đoạn 2 từ ga trung tâm hành chính (SC) đến ga SA (đến tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành) dài khoảng 28,2km. Đoạn 3 (đoạn vào sân bay) dài khoảng 7,1km (tuyến mới và đi song song với tuyến metro Thủ Thiêm-Long Thành, đường sắt tốc độ cao bắc-nam).
Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 60.261 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khoảng 4.323 tỷ đồng, thời gian thực hiện giai đoạn 2025-2029.

Sân bay Long Thành sẽ đưa vào khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026.
Về sự cần thiết đầu tư tuyến metro từ ga Suối Tiên đến sân bay Long Thành, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng, hệ thống giao thông kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay chủ yếu dựa trên 3 phương thức vận tải là đường bộ, đường sắt, đường thủy, trong đó vận tải đường bộ là phương thức vận tải chính.
Tuy nhiên, với mật độ phương tiện tăng cao, các tuyến đường bộ hiện hữu đã quá tải, gây tắc nghẽn liên tục như Quốc lộ 1, Quốc lộ 51..... Mặc dù thời gian qua các tuyến đường kết nối giữa 2 địa phương đã được quan tâm chỉ đạo triển khai, nhưng vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng và nhu cầu giao thông kết nối, đặc biệt là khi sân bay Long Thành chính thức đưa vào hoạt động.
Đồng thời, nhu cầu kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành là rất cấp thiết để bảo đảm việc vận hành song song giữa hai sân bay; sân bay Long Thành sẽ tiếp nhận một phần lượng khách và hàng hóa từ Tân Sơn Nhất khi đi vào hoạt động.
Do đó, việc sớm nghiên cứu triển khai các dự án giao thông kết nối khác: như metro, đường sắt tốc độ cao, các cầu kết nối trên các đường liên vùng... là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông, giảm thời gian di chuyển đặc biệt góp phần rút ngắn khoảng cách kết nối, thời gian di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành.
Trong chương trình kỳ họp, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ xem xét, biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết trên.













