Xe ô tô cũ sẽ bị xử lý ra sao nếu áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải?

Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô đạt chuẩn Euro đang được lấy ý kiến nhằm hoàn thiện và áp dụng vào thực tế. Vậy những xe ô tô cũ bị xử lý ra sao nếu áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải.

Dữ liệu từ dự thảo cho thấy rõ nhóm xe ô tô cũ (những xe sản xuất trước năm 1999 hoặc từ năm 1999-2016) sẽ bị ảnh hưởng như sau:

Xe ô tô sản xuất trước 1999: sẽ phải đáp ứng Mức 1 (Euro 1), nếu không đạt, nhiều khả năng không được tiếp tục tham gia giao thông ở các khu vực áp dụng tiêu chuẩn cao hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Xe ô tô sản xuất giai đoạn 1999-2016: phải đạt Mức 2 (Euro 2), nếu không đạt, sẽ “không đáp ứng tiêu chuẩn lưu hành”.

Xe ô tô sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 3 từ ngày 1.1.2026

Dự thảo cũng nêu, ở Hà Nội và TP.HCM, khi đến mốc năm 2030 xe ô tô phải đạt tiêu chuẩn khí thải từ Mức 2 trở lên, nghĩa là xe cũ không đạt sẽ bị “ra rìa” hoặc bị hạn chế lưu thông tại vùng đô thị này.

Như vậy, nếu theo quy định của dự thảo, các phương tiện cũ theo các mốc kể trên, nếu không đạt chuẩn Euro sẽ từng bước bị hạn chế lưu thông, buộc kiểm định, nâng cấp (nếu có thể) hoặc loại bỏ là kịch bản có thể xảy ra. Đây được xem là bước đi quan trọng hướng tới giao thông xanh, giảm ô nhiễm không khí đô thị trong thời gian tới.

Việc việc kiểm tra, chứng nhận xe ô tô đáp ứng mức quy chuẩn khí thải quy định, đồng thời giám sát các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới thực hiện kiểm định khí thải xe ô tô tuân thủ trong kiểm tra, chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ do Bộ Xây dựng chủ trì tổ chức.

Cùng với đó, dự thảo cũng nêu Bộ Công an sẽ tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ của xe ô tô theo các mức khí thải tương ứng tại dự thảo Quyết định; xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

P.V

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/doi-song/xe-o-to-cu-se-bi-xu-ly-ra-sao-neu-ap-dung-lo-trinh-tieu-chuan-khi-thai-180894.html