Xử phạt người chuyển tiếp cuộc gọi đòi nợ sang đường dây nóng Bộ Công an

Một người đàn ông ở Nghệ An đã bị xử phạt vì tự ý chuyển các cuộc gọi đòi nợ sang đường dây nóng của Bộ Công an, làm ảnh hưởng đến công tác tiếp nhận và xử lý tin báo tội phạm.

Chiều 2.12, Công an tỉnh Nghệ An cho biết Phòng An ninh chính trị nội bộ đã lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt anh P.V.H. (36 tuổi, trú tại xã Tân Phú, Nghệ An).

Mức phạt được áp dụng là 7,5 triệu đồng theo điểm e khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, với hành vi “thu thập, sử dụng thông tin của tổ chức mà không được sự đồng ý theo quy định của pháp luật”.

Theo lực lượng chức năng, trong thời gian gần đây, đường dây nóng của Bộ Công an, kênh tiếp nhận thông tin quan trọng phục vụ nhiệm vụ phòng chống tội phạm liên tục bị “khủng bố” bởi hàng loạt cuộc gọi từ các công ty tài chính, tổ chức cho vay và app vay tiền trực tuyến.

Anh H. tại cơ quan công an

Anh H. tại cơ quan công an

Các cuộc gọi này diễn ra với tần suất dày đặc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, làm gián đoạn công tác điều hành và xử lý thông tin khẩn cấp của Bộ.

Trước tình trạng bất thường này, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Nghệ An đã thành lập tổ công tác chuyên trách, tiến hành rà soát, truy vết và xác định nguồn phát tán các cuộc gọi. Qua quá trình xác minh, cơ quan công an đã làm rõ chủ thuê bao 0911.583.xxx – nơi phát sinh hoạt động chuyển tiếp cuộc gọi – là anh P.V.H.

Tại buổi làm việc, anh H. trình bày rằng mình mua và đăng ký chính chủ số điện thoại này từ tháng 2.2024. Tuy nhiên, số thuê bao từng thuộc về một người vay tiền ở các công ty tài chính và ứng dụng cho vay, dẫn đến việc anh liên tục nhận hàng chục cuộc gọi đòi nợ mỗi ngày.

Dù đã thử chuyển hướng cuộc gọi sang một số khác để tránh bị làm phiền, tình trạng vẫn không thuyên giảm. Bức xúc và không biết phải xử lý thế nào, anh H. đã tìm số đường dây nóng Bộ Công an trên mạng rồi tự ý chuyển toàn bộ cuộc gọi đòi nợ sang số này với mục đích “đẩy phiền toái ra khỏi mình”.

Cơ quan công an khẳng định đây không phải thủ đoạn mới. Một số đối tượng vay tiền từng lợi dụng tính năng chuyển hướng cuộc gọi để né tránh các cuộc gọi đòi nợ, chuyển sang số thuê bao khác hoặc thậm chí số của cơ quan nhà nước.

Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây cản trở trực tiếp đến hoạt động của cơ quan chức năng, đặc biệt với các đường dây nóng vốn có nhiệm vụ xử lý tin báo khẩn cấp.

Qua vụ việc, lực lượng chức năng tiếp tục khuyến cáo người dân tuyệt đối không thực hiện các hành vi chuyển hướng cuộc gọi tùy tiện, nhất là sang các số điện thoại của cơ quan nhà nước.

Người dân gặp tình trạng bị quấy rối, làm phiền do khoản vay của chủ cũ cần liên hệ với nhà mạng, cơ quan công an địa phương hoặc các đơn vị hỗ trợ pháp lý để được hướng dẫn xử lý đúng quy định.

PHẠM TƯỚC

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/phap-luat/xu-phat-nguoi-chuyen-tiep-cuoc-goi-doi-no-sang-duong-day-nong-bo-cong-an-185217.html