Xuất khẩu sang Australia tăng đột biến

Từ kết quả xuất khẩu tăng đột biến trong năm 2020, năm nay, Bộ Công Thương thông qua Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ thúc đẩy hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương nhằm đẩy mạnh phân phối hàng Việt tại thị trường rất tiềm năng này.

Theo Bộ Công Thương, năm 2021, bên cạnh Triển lãm trực tuyến quốc tế Nguồn hàng Việt Nam sẽ được tổ chức tại Australia với quy mô quốc gia, hằng tháng, nhiều sự kiện xúc tiến ngành hàng sẽ được Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức.

Các hoạt động nhằm tăng cường vai trò tham gia của các hiệp hội doanh nghiệp tại Australia, thúc đẩy các doanh nghiệp Australia, doanh nghiệp Việt kiều trở thành nhà phân phối các sản phẩm Việt Nam tại Australia và các đảo quốc lân cận.

Ngoài ra, căn cứ tình hình mùa vụ nông sản trong nước, Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, hàng hóa tại Australia thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại gắn với xây dựng thương hiệu.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 1-2021, xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng 62,08% so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Australia ước đạt gần 873 triệu USD, tăng 39,92% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt gần 392 triệu USD, tăng 62,08%.

Cũng trong tháng 1-2021, bên cạnh mặt hàng điện thoại, nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Australia tăng đột biến như: Thủy sản tăng 106,09%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 69,95%, đồ chơi và bộ phận của đồ chơi tăng 218,11%, dệt may tăng 62,72%, giày dép tăng 72,47%, dây điện và dây cáp điện tăng 329,68%, chất dẻo nguyên liệu tăng hơn 900%, nông sản rau, quả tăng 37,16%...

Trước đó, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, hàng Tết Việt Nam được bày bán và tiêu thụ tốt tại hệ thống siêu thị của người châu Á cùng hệ thống siêu thị lớn của Australia. Năm 2020, dù thị trường Australia giảm nhập khẩu chung từ thế giới 5,14% nhưng xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia vẫn tăng trưởng 2,65%.

Năm 2020, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã bám sát kế hoạch phục hồi kinh tế của Australia, đồng thời, căn cứ nhu cầu của doanh nghiệp Australia trong bối cảnh căng thẳng thương mại để tích cực kết nối giao thương, thúc đẩy xuất khẩu. Nổi bật là triển lãm quốc tế trực tuyến nguồn hàng Việt Nam 2020 lần đầu tiên tổ chức tại Australia với quy mô quốc gia gồm hàng trăm gian hàng thuộc nhiều ngành nghề của Việt Nam.

Lam Giang

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/kinh-te/991880/xuat-khau-sang-australia-tang-dot-bien