Xuyên đêm thi công, cao tốc qua Đồng Nai sắp thảm 2km nhựa đầu tiên

Trời về khuya, trên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai, kỹ sư, công nhân vẫn âm thầm làm việc. Công trường sáng đèn như một góc phố.

Một đêm se lạnh giữa tháng 12, phóng viên Báo Giao thông có mặt trên tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Lúc này, màn đêm đã bao trùm toàn bộ dự án, nhưng trên công trường, hàng trăm kỹ sư và công nhân vẫn miệt mài làm việc.

Một đêm se lạnh giữa tháng 12, phóng viên Báo Giao thông có mặt trên tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Lúc này, màn đêm đã bao trùm toàn bộ dự án, nhưng trên công trường, hàng trăm kỹ sư và công nhân vẫn miệt mài làm việc.

Tiếng máy móc, thiết bị, xe lu, xe tải vang lên không ngừng, ánh đèn công trường rực sáng cả một góc trời, xua tan bóng tối. Để kịp khởi động thảm nhựa 2km đầu tiên vào cuối tháng 12 này, các kỹ sư, công nhân tranh thủ từng giờ, từng phút, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục.

Tiếng máy móc, thiết bị, xe lu, xe tải vang lên không ngừng, ánh đèn công trường rực sáng cả một góc trời, xua tan bóng tối. Để kịp khởi động thảm nhựa 2km đầu tiên vào cuối tháng 12 này, các kỹ sư, công nhân tranh thủ từng giờ, từng phút, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục.

Quan sát trên công trường, phóng viên nhận thấy các công nhân chia thành nhiều tổ, mỗi tổ đảm nhiệm một công việc riêng. Ở đoạn này, công nhân đang lu nền, đoạn khác đang triển khai khoan cọc nhồi. Xa hơn, một tổ đang rải cấp phối đá base.

Quan sát trên công trường, phóng viên nhận thấy các công nhân chia thành nhiều tổ, mỗi tổ đảm nhiệm một công việc riêng. Ở đoạn này, công nhân đang lu nền, đoạn khác đang triển khai khoan cọc nhồi. Xa hơn, một tổ đang rải cấp phối đá base.

Ông Trần Văn Huyện, Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu thi công gói thầu số 21 (Công ty Cổ phần Lizen) chia sẻ: "Thời tiết hiện tại đã thuận lợi hơn nên đơn vị huy động toàn bộ xe máy, thiết bị và công nhân làm việc 3 ca, 4 kíp liên tục ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ".

Ông Trần Văn Huyện, Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu thi công gói thầu số 21 (Công ty Cổ phần Lizen) chia sẻ: "Thời tiết hiện tại đã thuận lợi hơn nên đơn vị huy động toàn bộ xe máy, thiết bị và công nhân làm việc 3 ca, 4 kíp liên tục ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ".

"Gói thầu số 21 đoạn Lizen thi công đã giải quyết được một phần đất đắp, mặt bằng bàn giao khoảng 3,2km, trong đó có đoạn liền khoảnh dài 2km. Chúng tôi nỗ lực tăng sản lượng, động viên anh em kỹ sư, công nhân để đưa cao tốc sớm hoàn thành, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn", ông Huyện cho hay.

"Gói thầu số 21 đoạn Lizen thi công đã giải quyết được một phần đất đắp, mặt bằng bàn giao khoảng 3,2km, trong đó có đoạn liền khoảnh dài 2km. Chúng tôi nỗ lực tăng sản lượng, động viên anh em kỹ sư, công nhân để đưa cao tốc sớm hoàn thành, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn", ông Huyện cho hay.

Cũng theo ông Huyện, dự kiến khoảng cuối tháng 12 bắt đầu thảm những mét nhựa đầu tiên, nỗ lực đến 30/4/2025 sẽ cơ bản hoàn thành khoảng trên 90% khối lượng công việc đoạn Lizen phụ trách.

Cũng theo ông Huyện, dự kiến khoảng cuối tháng 12 bắt đầu thảm những mét nhựa đầu tiên, nỗ lực đến 30/4/2025 sẽ cơ bản hoàn thành khoảng trên 90% khối lượng công việc đoạn Lizen phụ trách.

Theo ghi nhận, dọc tuyến, một tổ công nhân đang miệt mài lu nền đường. Dưới ánh đèn pha, từng khối đất được xe ủi, xe lu san phẳng và nén chặt.

Theo ghi nhận, dọc tuyến, một tổ công nhân đang miệt mài lu nền đường. Dưới ánh đèn pha, từng khối đất được xe ủi, xe lu san phẳng và nén chặt.

Một tài xế xe lu chia sẻ: “Anh em ở đây nhiều tháng chưa về nhà, cố gắng làm liên tục, tranh thủ mùa khô hoàn thành các hạng mục chính. Xa nhà, nhớ vợ con lắm, nhưng vì công việc chung, ai cũng gác lại nỗi niềm riêng. Hết giờ làm là ngủ, sáng lại tiếp tục, dù biết khó khăn nhiều, nhưng nhìn con đường ngày càng rõ hình hài, chúng tôi càng có thêm động lực”.

Một tài xế xe lu chia sẻ: “Anh em ở đây nhiều tháng chưa về nhà, cố gắng làm liên tục, tranh thủ mùa khô hoàn thành các hạng mục chính. Xa nhà, nhớ vợ con lắm, nhưng vì công việc chung, ai cũng gác lại nỗi niềm riêng. Hết giờ làm là ngủ, sáng lại tiếp tục, dù biết khó khăn nhiều, nhưng nhìn con đường ngày càng rõ hình hài, chúng tôi càng có thêm động lực”.

Anh Trần Văn Đồng, quê Thanh Hóa cho biết, vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, anh phải vào miền Nam làm việc, để lại vợ con ở quê. “Xa nhà, sống ở lán trại công trình, tôi dành toàn bộ thời gian để làm việc, hết ca xuống nghỉ ngơi. Mùa này thời tiết thất thường, khi nắng, khi mưa, đêm se lạnh, nhưng anh em đều cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ. Thu nhập cũng ổn định, giúp vợ con ở quê đỡ vất vả.”

Anh Trần Văn Đồng, quê Thanh Hóa cho biết, vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, anh phải vào miền Nam làm việc, để lại vợ con ở quê. “Xa nhà, sống ở lán trại công trình, tôi dành toàn bộ thời gian để làm việc, hết ca xuống nghỉ ngơi. Mùa này thời tiết thất thường, khi nắng, khi mưa, đêm se lạnh, nhưng anh em đều cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ. Thu nhập cũng ổn định, giúp vợ con ở quê đỡ vất vả.”

Theo Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, dự án thành phần 1 dài 16km qua tỉnh, bắt đầu từ tuyến tránh quốc lộ 1 (Biên Hòa) và kết thúc tại xã Long An (huyện Long Thành). Dự án gồm hai gói thầu xây lắp.

Theo Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, dự án thành phần 1 dài 16km qua tỉnh, bắt đầu từ tuyến tránh quốc lộ 1 (Biên Hòa) và kết thúc tại xã Long An (huyện Long Thành). Dự án gồm hai gói thầu xây lắp.

Gói thầu số 18 (Km 0+000 - Km 6+200) qua TP Biên Hòa đang triển khai 6 mũi thi công, bao gồm cầu sông Buông, nền đường, cống thoát nước ngang, cống chui dân sinh, đúc dầm Super T và các cấu kiện đúc sẵn. Sản lượng hiện đạt khoảng 3,2%.

Gói thầu số 18 (Km 0+000 - Km 6+200) qua TP Biên Hòa đang triển khai 6 mũi thi công, bao gồm cầu sông Buông, nền đường, cống thoát nước ngang, cống chui dân sinh, đúc dầm Super T và các cấu kiện đúc sẵn. Sản lượng hiện đạt khoảng 3,2%.

Gói thầu số 21 (Km 6+200 - Km 16+000) qua huyện Long Thành đang tổ chức 15 mũi thi công, bao gồm cầu Nước Trong, cầu vượt ngang, cầu tuyến chính, nền đường, xử lý nền đất yếu, và đúc dầm. Sản lượng đạt khoảng 18,1%.

Gói thầu số 21 (Km 6+200 - Km 16+000) qua huyện Long Thành đang tổ chức 15 mũi thi công, bao gồm cầu Nước Trong, cầu vượt ngang, cầu tuyến chính, nền đường, xử lý nền đất yếu, và đúc dầm. Sản lượng đạt khoảng 18,1%.

Ban Quản lý dự án cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà thầu và địa phương để vận động người dân bàn giao mặt bằng, đặc biệt tại các vị trí ưu tiên, nhằm đảm bảo tiến độ giải ngân vốn năm 2024 và sớm hoàn thành dự án.

Ban Quản lý dự án cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà thầu và địa phương để vận động người dân bàn giao mặt bằng, đặc biệt tại các vị trí ưu tiên, nhằm đảm bảo tiến độ giải ngân vốn năm 2024 và sớm hoàn thành dự án.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7km, tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Nai là chủ đầu tư với chiều dài khoảng 16km; thành phần 2 do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản với chiều dài khoảng 18,2km; thành phần 3 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư với chiều dài khoảng 19,5km. Hiện nay, dự án thành phần 3 tiến độ tốt nhất đạt trên 51% sản lượng.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7km, tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Nai là chủ đầu tư với chiều dài khoảng 16km; thành phần 2 do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản với chiều dài khoảng 18,2km; thành phần 3 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư với chiều dài khoảng 19,5km. Hiện nay, dự án thành phần 3 tiến độ tốt nhất đạt trên 51% sản lượng.

Minh Tuệ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/xuyen-dem-thi-cong-cao-toc-qua-dong-nai-sap-tham-2km-nhua-dau-tien-192241213194018966.htm