Bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam
Tàu hàng rời 65.000 DWT vừa được hạ thủy thuộc dự án đóng tàu có trọng tải lớn nhất từ trước tới nay do chính các kỹ sư và công nhân Việt Nam thực hiện.
Chiều 11/5, tại Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu tổ chức Lễ hạ thủy tàu hàng rời 65.000 DWT, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam.
Ông Vũ Thanh Tùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu, cho biết tàu được công ty thi công đóng mới cho chủ tàu - Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc.
Đây là con tàu số 1 trong lô hai tàu 65.000 DWT của Công ty Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc đặt hàng, mang tên “Trường Minh Dream 01”. Tàu thuộc dự án đóng tàu có trọng tải lớn nhất từ trước tới nay do chính các kỹ sư và công nhân Việt Nam thực hiện, tàu được Đăng kiểm NK- Nhật Bản giám sát.
Tàu có trọng tải toàn phần 65.000DWT, chiều dài tổng thể 199,99m, chiều rộng 32,26m, tổng dung tích 35.823GT. Tàu do Liên doanh Công ty CP Kỹ thuật đóng tàu Việt Nam (Visec) liên danh với Công ty Blutech - Phần Lan thiết kế với nhiều tính năng vượt trội so với các dòng sản phẩm cùng loại trên thế giới. Toàn bộ các công đoạn chế tạo con tàu này đều do đội ngũ kỹ sư và công nhân lành nghề của Công ty Đóng tàu Nam Triệu cùng các nhà thầu trong nước thực hiện.
“Tàu được thiết kế, đóng mới và lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, thỏa mãn các công ước quốc tế mới nhất và được cơ quan Đăng kiểm NK - Nhật Bản phân cấp để có thể hoạt động trên tất cả các vùng biển quốc tế, cũng như thỏa mãn yêu cầu của tất cả các cảng biển trên thế giới”, ông Tùng cho hay.
Vui mừng trước tàu 65.000DWT số 1 hoàn thành đúng tiến độ, ông Nguyễn Văn Chí, Giám đốc Công ty CP Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc nhấn mạnh, đây là con tàu chở hàng lớn nhất được đóng tại Việt Nam đến thời điểm hiện nay; là dòng tàu có thiết kế hiện đại và tính ưu việt bậc nhất về sức cản, về hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu và chất lượng khí thải, giảm trọng lượng tàu không về mức tối ưu, thỏa mãn các điều kiện khắt khe của các chính quyền cảng tại Mỹ, châu Âu và Úc.
“Trên cơ sở những hợp tác tốt đẹp thời gian qua, chúng tôi tin tưởng, giao nhà máy Đóng tàu Nam Triệu thi công tiếp tàu 65.000DWT số 2, với yêu cầu chất lượng tốt hơn và thời gian thi công được rút ngắn hơn nữa”, ông Chí nói.
Theo ông Phạm Bình Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần kỹ thuật đóng tàu Việt Nam (VISEC), tổng số đội tàu biển của Việt Nam hiện có hơn 1.600 tàu vận tải hàng hóa, với tổng trọng tải khoảng 12-13 triệu DWT.
“Từ năm 2020 đến nay, trong khi nhiều lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 thì ngành đóng tàu của Việt Nam lại khởi sắc trong và sau đại dịch. Nhiều doanh nghiệp đóng tàu Việt Nam đã nắm bắt tốt cơ hội và chuyển mình mạnh mẽ, đã có những bước phát triển vượt bậc và đang từng bước khẳng định mình trên thương trường quốc tế. Ngành đóng tàu Việt Nam đã đóng được các tàu chuyên dụng, tàu có sức chở lớn đến 50-60 nghìn tấn và hướng tới đóng tàu 110 nghìn tấn”, ông Minh cho biết khi trình bày tham luận “Một thế hệ tàu chở hàng mới được thiết kế và đóng tại Việt Nam” tại một hội thảo chuyên ngành hồi năm ngoái.
Minh Đức (Theo Báo Giao Thông, VnEconomy)