Cận cảnh cây cầu gỗ 'rung bần bật' nối đôi bờ sông Cái ở Nha Trang

Cầu gỗ Phú Kiểng (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) được người dân bắc cách đây hơn 22 năm. Phần mặt cầu bằng gỗ đã bị mối mọt, rung bần bật khi có phương tiện qua cầu.

Cầu gỗ Phú Kiểng bắc qua sông Cái dài khoảng 380m

Cầu gỗ Phú Kiểng bắc qua sông Cái dài khoảng 380m

Hơn 22 năm qua, người dân ở 3 thôn Xuân Ngọc, Hòn Nghê 1, Hòn Nghê 2 (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) bên kia bờ sông Cái muốn vào trung tâm xã đều đi qua cầu gỗ Phú Kiểng do một người dân đứng ra làm, có thu phí.

Trước đây, nếu chưa có cầu gỗ, người dân các thôn này muốn vào trung tâm xã phải đi đường vòng mất khoảng 30 phút.

Lòng cầu gỗ vừa đủ cho hai xe máy, nhưng tránh không khéo là va vào nhau

Lòng cầu gỗ vừa đủ cho hai xe máy, nhưng tránh không khéo là va vào nhau

Ông Nguyễn Viết Đức (người dân xã Vĩnh Ngọc) cho biết, lòng cầu gỗ vừa đủ cho hai xe máy, nhưng tránh không khéo là va vào nhau. Nhiều lúc xe đông, cầu bị tắc, xe xếp dài thành hàng để chờ thu phí qua cầu. “Giờ không đi qua cầu này thì phải đi vòng, gần nhất là qua cầu đường sắt, vừa khó đi vừa xa chỗ này”, ông Đức nói.

Cầu gỗ xiêu vẹo, chắp vá, mặt cầu được làm từ ván gỗ, gia cố thêm tấm sắt

Cầu gỗ xiêu vẹo, chắp vá, mặt cầu được làm từ ván gỗ, gia cố thêm tấm sắt

Thành cầu cũng làm bằng các thanh sắt bắt vít hoặc mối hàn nhưng đều đã xuống cấp, gỉ sét

Thành cầu cũng làm bằng các thanh sắt bắt vít hoặc mối hàn nhưng đều đã xuống cấp, gỉ sét

Một số thanh giằng thành cầu hư hỏng mất an toàn

Một số thanh giằng thành cầu hư hỏng mất an toàn

Người dân địa phương cho hay, vào mùa mưa lũ, nước dâng cao, việc đi qua cầu gỗ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Mỗi mùa mưa bão, chính quyền địa phương đều yêu cầu chủ cầu phải có phương án sửa chữa, gia cố cầu, đảm bảo an toàn cho người dân.

Lúc này, cầu được chủ cầu tháo dỡ đưa lên bờ để tạm cất, bởi chậm thì cầu sẽ bị nước lũ cuốn trôi. Người dân muốn đi qua bên kia phải tiếp tục chạy đường vòng.

Do cầu được làm từ những thanh gỗ, trụ sắt, bê tông phía dưới rất yếu, mỗi khi có xe máy đi ngang qua, cầu rung bần bật, nên người dân cảm thấy bất an. Tuy nhiên, mỗi ngày vẫn có cả nghìn lượt xe đi qua cầu

Do cầu được làm từ những thanh gỗ, trụ sắt, bê tông phía dưới rất yếu, mỗi khi có xe máy đi ngang qua, cầu rung bần bật, nên người dân cảm thấy bất an. Tuy nhiên, mỗi ngày vẫn có cả nghìn lượt xe đi qua cầu

“Tôi sợ chứ, nhưng vì nhà ở đây thì bắt buộc phải đi qua. Khi nhiều xe đi qua cùng lúc, cầu rung lên tưởng chừng như sập đến nơi. Giờ ai cũng mong có cầu mới, để đi an toàn mà người dân cũng bớt một khoản tiền”, bà Đỗ Thị Thảo (người dân xã Vĩnh Ngọc) chia sẻ.

Theo nhân viên thu phí ở cầu gỗ, người đi xe máy qua cầu phải trả 3.000 đồng/lượt, nếu chở thêm người thì tính phí 4.000 đồng/lượt, còn người đi bộ qua cầu 1 lượt trả 1.000 đồng, người đi xe đạp tính 2.000 đồng/lượt

Theo nhân viên thu phí ở cầu gỗ, người đi xe máy qua cầu phải trả 3.000 đồng/lượt, nếu chở thêm người thì tính phí 4.000 đồng/lượt, còn người đi bộ qua cầu 1 lượt trả 1.000 đồng, người đi xe đạp tính 2.000 đồng/lượt

Mới đây, UBND TP. Nha Trang đã thông qua chủ trương đầu tư cầu Phú Kiểng bắc qua sông Cái, thay thế cầu gỗ hiện hữu.

Theo thiết kế, cầu Phú Kiểng mới dài 280m, rộng 16m (2+12+2m), điểm đầu phía nam giáp hương lộ 45; đường dẫn phía bắc kết nối với khu Hòn Nghê, chia làm 4 nhánh. Dự án có tổng mức đầu tư 477 tỷ đồng.

Hiện phương án đầu tư dự án xây dựng cầu Phú Kiểng đã hoàn thiện, chỉ chờ các quy hoạch được phê duyệt để trình HĐND TP. Nha Trang thông qua.

Cầu Phú Kiểng nhìn từ trên cao

Cầu Phú Kiểng nhìn từ trên cao

Đức Thảo

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/can-canh-cay-cau-go-rung-ban-bat-noi-doi-bo-song-cai-o-nha-trang-282620.html