Thái Lan đánh mất vị trí thị trường ôtô lớn thứ hai ASEAN

Theo Hiệp hội Ôtô Malaysia, doanh số bán ôtô đã tăng 5% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó lên 202.245 xe, tiếp sau mức tăng trưởng 11% vào năm 2023 lên mức kỷ lục 799.731 xe.

Ôtô tham gia giao thông trên đường phố Malaysia. (Nguồn: Business Today)

Ôtô tham gia giao thông trên đường phố Malaysia. (Nguồn: Business Today)

Tạp chí tin tức trực tuyến Nikkei Asia (Nhật Bản) ngày 15/5 đưa tin cho biết Malaysia đã vượt qua Thái Lan trở thành thị trường ôtô lớn thứ hai ở Đông Nam Á sau Indonesia - đánh dấu sự thay đổi lớn về thứ hạng tại một khu vực đã trở thành "chiến trường" quan trọng của các nhà sản xuất ôtô châu Á.

Báo cáo cho biết số liệu bán hàng của Malaysia, vốn đứng thứ ba trong một thời gian dài, đã vượt qua Thái Lan trong 3 quý liên tiếp tính đến hết quý 1/2024.

Theo Hiệp hội Ôtô Malaysia, doanh số bán ôtô đã tăng 5% trong quý đầu tiên so với một năm trước đó lên 202.245 xe, tiếp sau mức tăng trưởng 11% vào năm 2023 lên mức kỷ lục 799.731 xe.

Sự tăng vọt này được cho là kết quả của việc miễn thuế bán hàng đối với xe sản xuất trong nước, một phần trong gói kích thích kinh tế của chính phủ, dẫn đến doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô quốc gia Perodua và Proton ngày càng tăng, chiếm khoảng 60% thị phần.

Thị trường Philippines cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ tới 13% trong quý đầu tiên, cao nhất trong 5 quốc gia, sau khi lạm phát giảm xuống khoảng 4% vào cuối năm 2023 và chi tiêu tiêu dùng vẫn ở mức cao.

Trong khi đó, doanh số bán hàng ở Thái Lan đang sụt giảm, tới 25% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm trước.

Nikkei Asia cho biết doanh số bán ôtô hàng tháng của Thái Lan đã giảm so với cùng kỳ bắt đầu từ tháng 6 năm ngoái do nợ xấu gia tăng trong các khoản cho vay mua ôtô và tình trạng tiêu dùng nói chung trì trệ. Tuy nhiên, thị phần xe điện ngày càng tăng nhờ sự đổ bộ của các hãng ôtô Trung Quốc.

Thị trường ôtô lớn nhất ASEAN là Indonesia cũng đang có đà tăng trưởng thấp, với doanh số bán ôtô trong quý đầu tiên giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái do lãi suất tăng, khiến người tiêu dùng hạn chế mua hàng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/thai-lan-danh-mat-vi-tri-thi-truong-oto-lon-thu-hai-asean-post950733.vnp