10 tính năng cổ điển đã biến mất trên ô tô hiện đại
Hãy cùng nhìn lại 10 tính năng cổ điển từng là một phần không thể thiếu của nhiều dòng xe thời trước, nhưng nay đã đi vào dĩ vãng.
Cửa sổ thông gió

Tính năng cổ điển từng là một phần không thể thiếu của nhiều dòng xe nhưng nay đã đi vào dĩ vãng. Ảnh: Hotcars.
Cửa sổ nhỏ hình tam giác, xoay được để điều chỉnh luồng không khí vào khoang lái. Đây từng là giải pháp làm mát hiệu quả khi điều hòa chưa phổ biến. Hiện nay, khi điều hòa trở thành trang bị tiêu chuẩn, cửa sổ thông gió trở nên dư thừa và ảnh hưởng đến tính khí động học của xe.
Ghế dài
Ghế băng dài kéo dài toàn bộ chiều rộng của xe, từng là tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe cổ. Ghế dài mang lại không gian rộng rãi, cho phép nhiều hơn ba hành khách ngồi thoải mái ở hàng ghế sau. Tuy nhiên, các quy định an toàn mới, sự xuất hiện của túi khí và dây an toàn đã khiến tính năng cổ điển này biến mất.
Tay quay cửa sổ thủ công
Trước khi cửa sổ điện ra đời, hầu hết các xe đều trang bị tay quay thủ công để nâng hoặc hạ kính. Thiết kế đơn giản và bền bỉ của chúng giúp hoạt động ổn định mà không cần mô-tơ điện. Cửa sổ điều khiển điện trở nên phổ biến và kinh tế hơn, dần thay thế hoàn toàn tay quay thủ công.
Công tắc điều chỉnh độ sáng gắn sàn
Là một nút nhỏ hình trụ nằm ở sàn xe phía người lái, dùng để chuyển đổi giữa đèn pha và đèn cốt bằng chân trái. Tính năng cổ điển này cho phép tài xế giữ tay trên vô lăng khi điều khiển đèn. Hiện tại, cần gạt tích hợp trên cột lái đã trở thành tiêu chuẩn, giúp tập trung nhiều nút điều khiển vào một vị trí thuận tiện hơn.

Núm điều chỉnh hỗ trợ quá trình khởi động động cơ. Ảnh: Hotcars.
Núm điều chỉnh
Núm điều chỉnh, hay còn gọi là núm bướm ga, từng xuất hiện trên ô tô để làm giàu hỗn hợp nhiên liệu-không khí khi khởi động nguội, giúp động cơ hoạt động trơn tru. Núm điều chỉnh hỗ trợ quá trình khởi động động cơ, đặc biệt trong thời tiết lạnh, trước khi xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử. Hệ thống phun xăng điện tử đã khiến núm điều chỉnh và bộ chế hòa khí trở nên lỗi thời.
Gạt tàn thuốc lá và bật lửa
Gần như mọi chiếc ô tô thời xưa đều được trang bị gạt tàn và bật lửa để phục vụ nhu cầu hút thuốc thời bấy giờ. Tuy nhiên, các quy định về sức khỏe và sự thay đổi trong chuẩn mực xã hội đã khiến các nhà sản xuất ngừng trang bị những vật dụng này.

Gạt tàn thuốc lá và bật lửa. Ảnh: Hotcars.
Đồ trang trí mui xe
Những biểu tượng trang trí được gắn ở giữa đỉnh nắp capo, thường thấy trên các dòng xe sang, thể hiện vị thế và bản sắc thương hiệu. Đồ trang trí mui xe mang tính biểu tượng cho sự uy tín, bản sắc và thanh lịch hơn là công năng sử dụng. Một số quy định an toàn và đặc biệt là vấn nạn trộm cắp đã khiến các nhà sản xuất loại bỏ chúng.
Đèn pha bật lên
Là loại đèn pha ẩn dưới nắp capo, chỉ nhô lên khi bật sáng và gập xuống khi tắt. Tính năng cổ điển này giúp phần đầu xe trông sắc nét và khí động học hơn, đồng thời trở thành một biểu tượng của thị trường ô tô những năm 1980. Tuy nhiên, luật an toàn cho người đi bộ và sự phức tạp về cơ khí đã chấm dứt tính năng cổ điển này.
Xe mui trần cứng (Không có trụ B)
Một số xe mui trần cứng có các cửa sổ lớn ở phía trước và sau, bao gồm cả cột B, có thể biến mất hoàn toàn vào trong cửa khi hạ kính, tạo nên một kiểu dáng thanh lịch và thoáng đãng.
Thiết kế này mang lại đường nét gọn gàng và cảm giác thoáng đãng, đồng thời giảm tiếng ồn gió khi đóng mui. Mặc dù có vẻ ngoài ấn tượng, những chiếc xe mui trần cứng không có trụ B lại thiếu sự gia cố cấu trúc, không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn ngày càng cao.

Đèn báo rẽ gắn trên chắn bùn. Ảnh: Hotcars.
Đèn báo rẽ gắn trên chắn bùn
Là những đèn nhỏ được gắn trên chắn bùn trước, giúp người lái dễ dàng xác nhận đèn báo rẽ đang nhấp nháy. Những đèn này mang lại sự yên tâm cho người lái về việc tín hiệu rẽ đang hoạt động, đặc biệt hữu ích trên những chiếc xe có động cơ ồn ào.
Hiện nay, tính năng cổ điển này bị thay thế bởi đèn báo rẽ trên bảng điều khiển và hệ thống chiếu sáng hiện đại.
Nguồn PLO: https://plo.vn/10-tinh-nang-co-dien-da-bien-mat-tren-o-to-hien-dai-post862831.html