112 là số điện thoại tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai

Theo Nghị định số 200/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự, số điện thoại 112 tiếp nhận nội dung thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, nguy cơ, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân.

Nghị định này quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng thủ dân sự, bao gồm: Thông tin về sự cố, thảm họa; cơ quan chỉ đạo, chỉ huy phòng thủ dân sự; lực lượng phòng thủ dân sự; công trình phòng thủ dân sự; ban bố, bãi bỏ cấp độ phòng thủ dân sự; thống kê, đánh giá thiệt hại; huy động, vận động đóng góp tự nguyện và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ; quỹ phòng thủ dân sự; nội dung chi ngân sách cho hoạt động phòng thủ dân sự; chế độ, chính sách đối với lực lượng phòng thủ dân sự.

Nghị định áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân là công dân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài, đang cư trú, hoạt động hoặc tham gia phòng thủ dân sự trên lãnh thổ Việt Nam.

Theo đó, số điện thoại 112 tiếp nhận nội dung thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân. Tổng đài 112 được đặt tại Bộ CHQS tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh (gọi chung là Bộ CHQS cấp tỉnh).

Tổng đài 112 tiếp nhận thông tin từ các tổ chức, cá nhân; hệ thống Tổng đài 113, 114, 115; hệ thống thông tin liên lạc khác phục vụ trong lĩnh vực phòng thủ dân sự.

Trong đó, nội dung tiếp nhận thông tin bao gồm: Tên cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin; thời gian, địa điểm xảy ra sự cố, thảm họa; diễn biến, phạm vi ảnh hưởng, khả năng lan rộng; những yêu cầu trợ giúp và thông tin cần thiết khác phục vụ công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa.

 Lực lượng Quân đội tham gia giúp dân vùng thiên tai tại tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: qdnd.vn

Lực lượng Quân đội tham gia giúp dân vùng thiên tai tại tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: qdnd.vn

Hệ thống tổng đài 112 liên thông với các tổng đài: 113, 114, 115 và hoạt động 24/24 giờ. Người gọi từ thuê bao điện thoại cố định, di động vào số 112 được miễn cước. Hệ thống cũng lưu trữ tất cả các cuộc gọi đến để phục vụ công tác kiểm tra, nghiên cứu, nâng cao hiệu quả hoạt động phòng thủ dân sự.

Trong xử lý thông tin, trực ban Tổng đài 112 nhận được thông tin về sự cố, thảm họa phải kịp thời báo cáo người trực chỉ huy Bộ CHQS cấp tỉnh. Bộ CHQS cấp tỉnh kịp thời thông báo cho cơ quan chủ trì theo từng lĩnh vực được phân công; đồng thời báo cáo về Ban chỉ huy phòng thủ dân sự cùng cấp và Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia.

Cơ quan chủ trì từng lĩnh vực được phân công chủ động phối hợp với cơ quan thường trực và các lực lượng triển khai ứng phó, khắc phục, xử lý tình huống; căn cứ vào tính chất, mức độ của tình huống, trường hợp vượt quá khả năng cần huy động lực lượng, phương tiện ngoài thẩm quyền, kịp thời báo cáo ban chỉ huy phòng thủ dân sự cấp tỉnh để quyết định.

Ban chỉ huy phòng thủ dân sự cấp tỉnh khi cần sự chi viện của Trung ương để ứng phó, khắc phục, xử lý tình huống, kịp thời báo cáo về Ban chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia.

Trực ban tổng đài có trách nhiệm xử lý thông tin kịp thời, đúng quy định; trường hợp xử lý thông tin chậm hoặc không đúng quy định, căn cứ vào mức độ thiệt hại sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. Tổ chức, cá nhân cố ý cung cấp thông tin sai sự thật về sự cố, thảm họa, căn cứ vào tính chất, mức độ sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

HẢI HÀ

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/112-la-so-dien-thoai-tiep-nhan-thong-tin-ve-su-co-thien-tai-1013977