23 tỉnh, thành phía Nam góp ý dự thảo nghị định quản lý giao thông đường thủy
Tại cuộc họp trực tuyến do Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam tổ chức, các đại biểu thống nhất cao với dự thảo bổ sung Nghị định, Đề án phát triển thủy nội địa.
Ngày 6/6, tại TP.HCM, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với 23 tỉnh, thành phía Nam. Hội nghị nhằm lấy ý kiến đóng góp về dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa; dự thảo Đề án nâng cao giải pháp quản lý Nhà nước thay thế thủ tục hành chính cấp phép và miễn, giảm phí, lệ phí đối với phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu.

Toàn cảnh hội nghị.
Theo đó, dự thảo Nghị định này gồm 9 Chương, 86 Điều, 2 Phụ lục nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về giao thông đường thủy nội địa; quy định thống nhất biện pháp quản lý phù hợp với quy định trong Luật Giao thông đường thủy nội địa.
Cùng đó, các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan và thực tiễn khai thác, quản lý hoạt động giao thông vận tải; bổ sung quy định điều chỉnh những hoạt động phát sinh trong thực tiễn và các văn bản trước đây chưa đề cập.
Dự thảo nghị định này tăng chiều dài quản lý đối với các đoạn tuyến sông và vùng nước ngoài luồng có hoạt động vận tải (giao quyền cho địa phương quản lý, khai thác).
Dự thảo Đề án có mục tiêu rà soát văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản liên quan đến quản lý hoạt động và quản lý công tác cấp phép cho phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa và khu neo đậu; cắt giảm thời gian, chi phí thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tinh gọn tổ chức.
Đề án lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm; thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tham gia hoạt động kinh doanh.
Đồng thời, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý, tận dụng nguồn lực phát triển vận tải thủy nội địa; đảm bảo rõ người, rõ việc, thời gian, kết quả trách nhiệm, ngăn chặn tình trạng tham nhũng, tiêu cực.
Tai hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành bày tỏ thống nhất cao với dự thảo Nghị định và dự thảo Đề án mà Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam trình bày. Hoàn toàn nhất trí với việc bỏ thu phí các phương tiện ra, vào cảng bến… và sẽ gửi văn bản đóng góp chi tiết gửi Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam.
Một số nơi đề nghị tăng thêm thời hạn để chuyển đổi từ bến thủy sang bến cảng, như đại diện Sở Xây dựng Bến Tre xin có thời gian 2 năm để thực hiện việc này. Tương tự, Sở Xây dựng Vĩnh Long cũng cho rằng, địa phương có hơn 310 bến nếu chỉ có thời hạn 1 năm chuyển đổi sẽ rất khó khăn.
Các bến không đủ điều kiện nâng cấp thành cảng sẽ phải đóng cửa, ảnh hưởng đến hoạt động cung ứng, vận tải… khi không được phép hoạt động, nhiều bến sẽ hoạt động chui, gây khó khăn trong công tác quản lý.
Sở Xây dựng Vĩnh Long cũng đề nghị nới rộng sức chở của phương tiện (1.500 tấn và 100 khách) được ra vào cảng loại 1; giảm số lượng bến phải nâng cấp lên cảng. Kéo dài thời gian chuyển tiếp từ bến lên cảng là 3 năm…
Giải đáp tại hội nghị, ông Lê Đõ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết, việc phân quyền cho địa phương phân cấp bến thủy, cảng là cần thiết để để tăng hiệu quả quản lý, khai thác. Nếu không làm như vậy, mỗi nơi sẽ làm một kiểu, không đồng bộ trong quy hoạch chung.

Ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam phát biểu tại hội nghị.
Hiện nay, các địa phương đều đã có quy hoạch đất, trong đó có quỹ đất dành cho giao thông. Địa phương bổ sung quy hoạch đất từ bến sang cảng, xã chủ động quản lý các bến tạm.
"Các cảng, bến không đồng bộ, quản lý sẽ rất khó khăn, cạnh tranh cũng sẽ không lành mạnh. Phân quyền cho địa phương để toàn quyền chủ động quản lý sử dụng và khai thác các tuyến này, chúng tôi quản lý về mặt quy hoạch mạng lưới đường thủy vì nó liên quan đến kết nối trên các hành lang, các tĩnh không trên tuyến này đang rất khó khăn cho công tác đầu tư…", ông Mười nhấn mạnh.
Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết, sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý từ các cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời đề nghị UBND tỉnh, thành phố tiếp tục đóng góp ý kiến vào nội dung Dự thảo Nghị định, Dự thảo Đề án gửi về Bộ Xây dựng để đơn vị soạn thảo tổng hợp, hoàn thiện, sớm trình Chính phủ ban hành trong thời gian tới.