336 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được xử lý thế nào?

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh ban hành kế hoạch để xử lý 336 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

Tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại tuyến đường song hành cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành (đoạn nút giao An Phú). Ảnh: Quang Phương

Tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại tuyến đường song hành cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành (đoạn nút giao An Phú). Ảnh: Quang Phương

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch “khẩn” số 12530/KH-SXD-BATGT về phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo đó, kế hoạch sẽ tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp công trình, phi công trình để khắc phục có hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn trên địa bàn thành phố. Trong đó, tập trung xử lý 336 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, với 186 điểm có nguy cơ cao như các khu vực: Quốc lộ 13, cầu Bình Triệu 1, cầu Phú Cường, Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, Quốc lộ 22…

Sở Xây dựng đã đưa ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện: Xây dựng các kịch bản và bố trí lực lượng ứng trực thường xuyên để điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, khoa học; tăng cường khai thác hiệu quả, kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu; có giải pháp kỹ thuật phù hợp để xe 2 bánh được rẽ phải liên tục tại một số giao lộ đủ điều kiện; xử lý nghiêm tình trạng dừng xe, đỗ xe, xe vận tải hành khách và hàng hóa hoạt động trái phép; nhân rộng các mô hình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, giao thông thông minh (AI) trong giám sát, điều khiển giao thông;

Ùn tắc giao thông cục bộ tại các nút giao thông trên đường Mai Chí Thọ (khu vực TP. Thủ Đức cũ). Ảnh: Quang Phương

Ùn tắc giao thông cục bộ tại các nút giao thông trên đường Mai Chí Thọ (khu vực TP. Thủ Đức cũ). Ảnh: Quang Phương

Bên cạnh đó là nhóm nhiệm vụ, giải pháp về mở rộng mạng lưới vận tải hành khách công cộng, kết nối liên thông đa phương tiện; nghiên cứu thực hiện các giải pháp điều phối sản lượng hàng hóa giữa các cảng hợp lý…

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đề nghị Công an TP. Hồ Chí Minh bên cạnh việc thường xuyên, tăng cường bố trí lực lượng ứng trực, điều tiết giao thông cần kiên quyết xử lý nghiêm một số hành vi vi phạm dễ gây ùn tắc giao thông như: lưu thông vào đường cấm, giờ cấm; lưu thông không đúng phần đường, làn đường; không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông… Tăng cường xử phạt vi phạm qua hình ảnh…

Sở Xây dựng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp rà soát, đánh giá để có giải pháp bảo đảm an ninh trật tự giao thông tại khu vực trường học; chỉ đạo các trường chủ động rà soát, cung cấp cho Sở Xây dựng danh sách các trường có tình hình trật tự an toàn giao thông phức tạp, kịp thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp khắc phục…

Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND – Ban An toàn giao thông cấp xã tổ chức lực lượng phối hợp ứng trực, điều tiết giao thông trong các khu giờ cao điểm, các điểm thường xuyên ùn tắc và điểm nguy cơ ùn tắc cao; tăng cường chấn chỉnh trật tự lòng lề đường, vỉa hè…

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng giao nhiệm vụ cho nhiều đơn vị trực thuộc Sở thực hiện các nhóm giải pháp, nhiệm vụ để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.

Ví như: Phòng Quản lý Bảo trì và khai thác công trình sẽ tham mưu Sở thành lập các Tổ công tác phối hợp xử lý ùn tắc giao thông theo một số tuyến, khu vực trọng điểm như: Tuyến Xa lộ Hà Nội – Mai Chí Thọ - nút giao An Phú – cảng Cát Lái; tuyến Phú Mỹ - Võ Chí Công – cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành; Quốc lộ 13 – cầu Bình Triệu; Quốc lộ 22; đường Nguyễn Tất Thành (Q.4 cũ), đường Cộng Hòa (Q. Tân Bình cũ)…

Quang Phương

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/336-diem-co-nguy-co-un-tac-giao-thong-tai-tp-ho-chi-minh-se-duoc-xu-ly-the-nao-10392372.html