6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu gần 75.000 xe ô tô

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã chi ra hơn 1,5 tỷ USD để nhập khẩu tổng cộng gần 75.000 chiếc xe từ các quốc gia khác, tăng 5,3% về lượng nhưng lại giảm tới 6,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu một sự tăng trưởng vượt bậc.

Báo cáo cho thấy, trong tháng 6, tổng cộng có khoảng 43.200 chiếc ô tô mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, được bổ sung vào thị trường Việt Nam, tăng 3% so với tháng 5.

Trong đó, sản lượng ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước ước đạt 27.200 chiếc, tăng nhẹ 0,7% so với tháng 5 (27.000 chiếc) nhưng vẫn giảm 6,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước ước đạt 144.000 chiếc, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Mặc dù, Chính phủ sắp ban hành Nghị định về ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (dự kiến áp dụng từ 1/8/2024 đến hết 31/1/2025 theo đề xuất của Bộ Tài chính), lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 6 vẫn tiếp tục tăng.

Các chuyên gia dự báo rằng, xu hướng nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong nửa cuối năm 2024.

Các chuyên gia dự báo rằng, xu hướng nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong nửa cuối năm 2024.

Cụ thể, lượng xe nhập khẩu về nước ước đạt 16.000 chiếc với giá trị kim ngạch đạt 307 triệu USD tăng 7,1% về lượng nhưng lại giảm 1,3% về giá trị so với tháng 5 (14.941 chiếc và giá trị kim ngạch 311 triệu USD).

Tổng cộng số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong nửa đầu năm 2024 ước đạt 74.716 chiếc với giá trị 1,547 tỷ USD, tăng 5,3% về lượng nhưng lại giảm tới 6,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Có thể thấy, nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đối với các loại ô tô nhập khẩu, đặc biệt là những mẫu xe có thương hiệu nổi tiếng và chất lượng cao từ các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, và châu Âu. Các dòng xe như Toyota, Honda, BMW, và Mercedes-Benz đang được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ vào thiết kế hiện đại, tính năng an toàn vượt trội, và động cơ mạnh mẽ.

Hơn nữa, chính sách thuế và phí nhập khẩu ô tô cũng đã có những điều chỉnh tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu xe. Các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các quốc gia khác cũng đã giúp giảm bớt chi phí nhập khẩu, làm tăng tính cạnh tranh của ô tô nhập khẩu so với xe sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, sự gia tăng nhập khẩu ô tô cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành công nghiệp ô tô trong nước. Các nhà sản xuất ô tô nội địa đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt từ các dòng xe nhập khẩu. Để giữ vững thị phần, họ cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện dịch vụ hậu mãi và đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Các chuyên gia dự báo rằng, xu hướng nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong nửa cuối năm 2024. Với nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ, thu nhập của người dân tăng lên, nhu cầu sở hữu ô tô cũng sẽ tăng theo. Bên cạnh đó, các sự kiện và triển lãm ô tô quốc tế diễn ra tại Việt Nam trong những tháng tới sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng đối với các mẫu xe nhập khẩu.

Lê Hồng

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/6-thang-dau-nam-viet-nam-nhap-khau-gan-75-000-xe-o-to-1100812.html