AI là công cụ đắc lực trong quản trị, vận hành đô thị thông minh

Sự gia tăng dân số đô thị, áp lực lên hạ tầng, sự kỳ vọng ngày càng cao của người dân đối với dịch vụ công nhanh chóng, minh bạch và thân thiện… đang đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đổi mới mô hình điều hành đô thị dựa trên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI).

AI - công cụ quan trọng cho đô thị thông minh

Bà Phan Thị Thanh Ngọc, đại diện VNPT AI của Tập đoàn VNPT. Ảnh: BTC

Bà Phan Thị Thanh Ngọc, đại diện VNPT AI của Tập đoàn VNPT. Ảnh: BTC

Theo các chuyên gia, các đô thị trên toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ và công nghệ AI đã trở thành yếu tố then chốt quyết định năng lực quản trị, chất lượng dịch vụ công và sự phát triển bền vững.

Bà Phan Thị Thanh Ngọc, đại diện VNPT AI (Tập đoàn VNPT) phân tích, tương lai của một đô thị thông minh không chỉ nằm ở sự phát triển công nghệ mà còn ở cách sử dụng những công cụ hiện đại như AI, và dữ liệu lớn (big data) để kiến tạo đô thị bền vững, đáng sống và nhân văn hơn. Do vậy, sự kết nối giữa con người với công nghệ và sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng là yếu tố then chốt quyết định thành công.

Đại diện Tập đoàn FPT, ông Phạm Quang Nhật Minh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển AI, chia sẻ về việc ứng dụng AI được nhiều thành phố trên thế giới thực hiện và đạt nhiều giá trị. Tại Washington DC (Hoa Kỳ), AI được dùng phân tích video công trình, giảm thời gian kiểm tra từ 75 phút xuống 10 phút.

Tại Singapore, cơ quan quản lý sử dụng mô hình 3D và AI để đo đạc, mô phỏng gió và phát hiện hư hại bên trong thân cây, qua đó dự báo và giảm rủi ro cây gãy đổ.

Ông Phạm Quang Nhật Minh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển AI thuộc FPT. Ảnh: BTC

Ông Phạm Quang Nhật Minh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển AI thuộc FPT. Ảnh: BTC

Ở thành phố Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc), AI theo dõi xác định sự cố giao thông, xác định đơn vị hỗ trợ, liên hệ đơn vị hỗ trợ và báo cáo cơ quan quản lý.

Ngoài ra, việc ứng dụng AI giúp phát hiện gian lận, bất thường trong khai thuế, bảo hiểm xã hội và đấu thầu công với độ chính xác cao. Ứng dụng AI có thể giúp dự báo điểm hỏng hóc của cơ sở hạ tầng để can thiệp kịp thời, giảm chi phí và rủi ro sự cố.

Ông Hoàng Văn Bằng, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Ảnh: BTC

Ông Hoàng Văn Bằng, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Ảnh: BTC

Ông Hoàng Văn Bằng, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội là một đô thị đặc biệt, quy mô dân số gần 10 triệu người, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính lớn, việc ứng dụng AI không chỉ nhằm tối ưu hiệu suất, mà là yêu cầu tất yếu để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đồng thời nâng cao năng lực quản trị công.

AI giúp cung cấp dịch vụ công chủ động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội được trao giải thành phố thông minh Việt Nam 2025 ở lĩnh vực "Dịch vụ công". Ảnh: Lê Minh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội được trao giải thành phố thông minh Việt Nam 2025 ở lĩnh vực "Dịch vụ công". Ảnh: Lê Minh

Nếu như trước đây, người dân phải tìm hiểu thủ tục, điền đơn, nộp hồ sơ và chờ đợi thì khi ứng dụng, AI phân tích dữ liệu công dân để chủ động đề xuất dịch vụ phù hợp.

Chẳng hạn, khi một đứa trẻ ra đời, hệ thống tự động điền đơn xin khai sinh, bảo hiểm y tế, trợ cấp và cha mẹ chỉ cần xác nhận. Trợ lý ảo AI giao tiếp bằng ngôn ngữ tự nhiên, hỗ trợ đa ngôn ngữ, giúp người già và người khuyết tật tiếp cận dễ dàng…

Trước đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chuẩn hóa bộ câu hỏi - trả lời, quy trình, thành phần hồ sơ; cập nhật thường xuyên để bảo đảm tính đúng, đủ, sạch, sống; thiết kế bảo mật, phân quyền, lưu vết, và tuân thủ quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Các tình huống phức tạp phải được chuyển tiếp tới tổng đài viên, cán bộ chuyên môn để bảo đảm trách nhiệm giải trình trước khi ra quyết định.

Các đại biểu tham dự hội thảo về AI cho quản trị, điều hành đô thị thông minh, sáng nay 23-12. Ảnh: BTC

Các đại biểu tham dự hội thảo về AI cho quản trị, điều hành đô thị thông minh, sáng nay 23-12. Ảnh: BTC

Tại Hà Nội, “Tổng đài AI” phục vụ 24/24 giờ ghi nhận gần 66.380 cuộc gọi thành công; Chatbot xử lý hơn 332.000 lượt tương tác hỏi đáp, giúp người dân chuẩn hóa hồ sơ trước khi nộp, giảm thiểu sai sót và rút ngắn thời gian chờ đợi...

“Việc ứng dụng AI trong hành chính công được triển khai theo hướng thận trọng, có kiểm soát và đo được hiệu quả”, ông Bằng cho hay.

Ông Nguyễn Tử Quảng, Phó Chủ tịch VINASA. Ảnh: BTC

Ông Nguyễn Tử Quảng, Phó Chủ tịch VINASA. Ảnh: BTC

Theo ông Nguyễn Tử Quảng, Phó Chủ tịch VINASA, trong thời gian qua, VINASA và Ủy ban AI và đạo đức AI đã chủ động kiến tạo hệ sinh thái doanh nghiệp công nghệ thông tin-AI, thúc đẩy các khuyến nghị chính sách và xây dựng bộ nguyên tắc đạo đức AI.

Cùng với đó, VINASA tích cực kết nối các nguồn lực giữa doanh nghiệp, cơ quan quản lý và giới học thuật nhằm tạo lập nền tảng hợp tác, đưa AI trở thành động lực quan trọng trong điều hành đô thị Việt Nam.

“Đây là thời điểm vàng để Việt Nam bứt phá, bắt nhịp với xu thế AI toàn cầu và xây dựng các đô thị thông minh, an toàn, bền vững, phục vụ người dân tốt hơn mỗi ngày”, ông Quảng cho biết.

Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - châu Á với chủ đề “Đô thị xanh thông minh vận hành bằng AI” do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức hôm nay 23-12.

Hội nghị có 5 phiên hội thảo chuyên đề diễn ra trong buổi sáng và 1 phiên toàn thể diễn ra trong buổi chiều.

Việt Nga

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/ai-la-cong-cu-dac-luc-trong-quan-tri-van-hanh-do-thi-thong-minh-727864.html