AI - lời giải cho bài toán phát triển du lịch bền vững

Các chuyên gia về công nghệ khẳng định, trí tuệ nhân tạo (AI) không thể thay thế con người, tuy nhiên AI giúp con người làm du lịch thông minh hơn, tốt và xanh hơn. Nhất là trong bối cảnh các điểm đến nổi tiếng đang đối diện với tình trạng quá tải, ô nhiễm môi trường và cả nguy cơ mất dần bản sắc…

Ứng dụng AI trong quy hoạch, giúp giải bài toán quá tải tại các điểm đến

Ứng dụng AI trong quy hoạch, giúp giải bài toán quá tải tại các điểm đến

Điều kiện tiên quyết

Có thể khẳng định, trong kỷ nguyên AI, du lịch thông minh không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện tiên quyết để mỗi quốc gia thích nghi và hành động. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), du lịch thông minh là việc ứng dụng công nghệ và dữ liệu để nâng cao trải nghiệm du khách, tối ưu hóa quản lý điểm đến và thúc đẩy phát triển bền vững.

Dẫn số liệu theo các sáng kiến chuyển đổi số trên Diễn đàn kinh tế thế giới, ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Liên minh Chuyển đổi số TP.HCM thông tin, chuyển đổi số trong du lịch dự kiến sẽ đóng góp tới 305 tỉ USD lợi nhuận trong năm nay.

Ông Tuấn nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ cung cấp những ứng dụng và nền tảng công nghệ cần thiết, hỗ trợ tối ưu cho việc tiếp cận du lịch thông minh, không những giúp tăng doanh thu và lợi nhuận mà còn đảm bảo cho du lịch phát triển bền vững.

Trong phát triển du lịch bền vững thì không thể thiếu vai trò của công tác bảo tồn các giá trị lịch sử văn hóa để tạo sự khác biệt giữa các điểm đến, nhằm tăng sức hấp dẫn thu hút và mang đến trải nghiệm ấn tượng cho du khách.

Theo bà Đinh Thị Thu Hà, Chuyên gia quản trị Công ty cổ phần Tin học Lạc Việt, AI giữ vai trò quan trọng việc bảo tồn các giá trị của văn hóa, lịch sử thông qua số hóa dữ liệu, hỗ trợ tra cứu và trả lời những sự kiện lịch sử, tạo trải nghiệm tham quan ảo cũng như hỗ trợ kể câu chuyện di sản cho du khách. Theo đó, AI kết hợp các dữ liệu về lịch sử, văn hóa tạo nên nội lực cho du lịch phát triển bền vững.

Ông Mic Nguyễn, Founder kiêm CEO của Huuk Inc cho biết, ứng dụng AI trong quy hoạch điểm đến sẽ dự báo được hành vi, lưu lượng khách theo mùa, phân luồng du khách để bảo vệ môi trường du lịch, loại bỏ các hành vi gây nguy hại đến môi trường. Đây cũng là lời giải cho bài toán mà ngành Du lịch đang đối mặt, đó là tình trạng quá tải tại các điểm đến nổi tiếng, ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất dần bản sắc.

Theo ông Mic Nguyễn, AI còn hỗ trợ việc quản lý tài nguyên và môi trường thông qua việc theo dõi chất lượng nước, không khí bằng cảm biến; dự báo thiên tai để bảo vệ sự an toàn cho du khách và cộng đồng. Đồng thời hỗ trợ tự động hóa để tiết kiệm điện, nước tại khách sạn.

Đặc biệt là truyền tải thông điệp du lịch có trách nhiệm đến từng du khách. Tuy nhiên, AI không thay thế con người, mà chỉ giúp con người làm du lịch tốt hơn, xanh và thông minh hơn. Vì thế, cần ứng dụng AI một cách nhân văn và có trách nhiệm, vì một tương lai du lịch bền vững.

Cần một hệ sinh thái hợp tác đa ngành

Thống kê của các báo cáo cho thấy, việc ứng dụng AI trong phân tích hành vi du khách, dự báo xu hướng thị trường, chatbot tư vấn thông minh, cho đến tạo lập nội dung cá nhân hóa cho các chiến dịch tiếp thị đã mang đến sự thay đổi rõ rệt trong chuỗi giá trị ngành du lịch.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, thách thức hiện nay của du lịch Việt Nam trong kỷ nguyên AI là sự thiếu dữ liệu đồng bộ từ các địa phương, nguồn lực đầu tư và cả nhân lực biết ứng dụng AI cũng còn hạn chế…

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nhìn nhận, hành vi của du khách ngày nay thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi những trải nghiệm được cá nhân hóa, tiện lợi, an toàn và thông minh. Với định hướng xây dựng một hệ sinh thái du lịch thông minh, bền vững, tích hợp công nghệ cao, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo để mang đến những trải nghiệm khác biệt cho du khách.

Thời gian qua, Thành phố đã chủ động triển khai Trung tâm điều hành du lịch thông minh, ứng dụng bản đồ tương tác 3D và công nghệ thực tế ảo (VR); số hóa ấn phẩm du lịch qua mã QR, tích hợp quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội đa kênh… Những nỗ lực này không chỉ góp phần nâng cao trải nghiệm cho du khách, mà còn gia tăng hiệu quả quản lý ngành, tối ưu chi phí truyền thông và quan trọng hơn hết là thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Theo ông Hòa, AI sẽ không thể phát huy trọn vẹn nếu thiếu một hệ sinh thái hợp tác đa ngành, cùng hành động của cộng đồng. Đặc biệt là sự kết nối nguồn lực giữa nhà quản lý, doanh nghiệp, giới công nghệ và học thuật nhằm hình thành một hệ sinh thái du lịch số thông minh, linh hoạt và nhân văn.

Theo đó, Sở Du lịch TP.HCM cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, cộng đồng và các start-up công nghệ nhằm kiến tạo một ngành du lịch không chỉ phát triển mạnh về doanh thu, mà còn hài hòa giữa giá trị kinh tế - văn hóa - và xã hội.

HOÀNG HẢI

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/du-lich/ai-loi-giai-cho-bai-toan-phat-trien-du-lich-ben-vung-157568.html