AImazing 2025 - Khi trí tuệ nhân tạo chạm tới văn hóa

Không chỉ nổi danh với những đồi chè bát ngát, Thái Nguyên còn là vùng đất đậm đà bản sắc văn hóa trong từng nếp sống, con người. Giờ đây, những giá trị ấy đang được lan tỏa theo một cách rất mới, bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Một trong số đó là cuộc thi 'Thái Nguyên AImazing 2025' vừa được tổng kết và trao giải tại Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông (Đại học Thái Nguyên).

Nhóm tác giả Vũ Thị Kim Chung và Chu Hà Linh, Trường THPT Sông Công, giành giải đặc biệt với sản phẩm “Thái Nguyên đệ nhất danh trà - tinh hoa hồn Việt”

Nhóm tác giả Vũ Thị Kim Chung và Chu Hà Linh, Trường THPT Sông Công, giành giải đặc biệt với sản phẩm “Thái Nguyên đệ nhất danh trà - tinh hoa hồn Việt”

Trong số gần 300 tác phẩm dự thi gửi về từ các trường THPT trên địa bàn tỉnh, 20 sản phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn vào vòng chung kết. Trong đó, video clip “Thái Nguyên đệ nhất danh trà - tinh hoa hồn Việt” của hai nữ sinh Vũ Thị Kim Chung và Chu Hà Linh, Trường THPT Sông Công, đã xuất sắc giành giải Đặc biệt.

Sử dụng AI để hoạt hình hóa hình ảnh vùng chè Thái Nguyên, nhóm tác giả đã mang đến một góc nhìn trẻ trung, hiện đại nhưng vẫn đậm chiều sâu văn hóa và cảm xúc Gen Z.

Chia sẻ tại lễ trao giải, hai em bày tỏ niềm xúc động: Chúng em bắt đầu từ tình yêu quê hương, học cách ứng dụng AI để biến những ý tưởng tưởng chừng đơn giản thành sản phẩm mang dấu ấn cá nhân. Giới trẻ thường thích nội dung ngắn, sinh động, ứng dụng công nghệ nên chúng em chọn hướng thể hiện như vậy để lan tỏa thông điệp: Trà Thái Nguyên không chỉ là đặc sản, mà còn là tinh hoa văn hóa - đáng trân trọng và gìn giữ.

Cuộc thi “AImazing 2025” được tổ chức theo chủ trương của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, do Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị đồng hành.

Diễn ra từ tháng 4 đến tháng 6, cuộc thi đã thu hút đông đảo học sinh tham gia, với chủ đề “Quảng bá du lịch Thái Nguyên - điểm đến sáng tạo bằng sức mạnh AI”. Các sản phẩm trải dài từ video, poster, ảnh, thơ, đến ứng dụng chatbot, bộ lọc ảnh, hướng dẫn viên ảo… góp phần giới thiệu hình ảnh Thái Nguyên theo cách mới mẻ và sáng tạo.

Hình ảnh từ video clip “Thái Nguyên đệ nhất danh trà - tinh hoa hồn Việt” của nhóm tác giả đoạt giải đặc biệt.

Hình ảnh từ video clip “Thái Nguyên đệ nhất danh trà - tinh hoa hồn Việt” của nhóm tác giả đoạt giải đặc biệt.

PGS.TS Phùng Trung Nghĩa, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông, cho biết: Đây là hoạt động nối tiếp chuỗi sự kiện về STEM và AI mà nhà trường triển khai, nhằm đưa công nghệ đến gần hơn với học sinh. Những sản phẩm xuất sắc sẽ được hoàn thiện thêm để ứng dụng vào thực tiễn, phục vụ quảng bá du lịch Thái Nguyên.

Không chỉ là một cuộc thi, “AImazing 2025” còn được xem là mô hình mẫu trong việc kết nối công nghệ với văn hóa, thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục và du lịch.

Theo ông Thái Bình Quý, Tổng Giám đốc Công ty CP Tài Nguyên Tri Thức Việt Năng (VnResource) - đơn vị đồng hành: Hiện nay vẫn còn rất ít sân chơi công nghệ dành riêng cho học sinh phổ thông. Tôi tin rằng, từ những cuộc thi như thế này, chúng ta sẽ khơi dậy đam mê, góp phần tạo nguồn nhân lực AI thực tiễn, có thể đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ tại các địa phương như Thái Nguyên.

Sau hơn 2 tháng triển khai, Ban Tổ chức đã tổng kết, trao 20 giải thưởng với tổng trị giá 173 triệu đồng. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho tài năng sáng tạo, mà còn là động lực để học sinh tiếp tục hành trình ứng dụng AI vào học tập và cuộc sống. Cuộc thi khép lại, nhưng hành trình lan tỏa tình yêu quê hương qua lăng kính công nghệ vẫn tiếp diễn, từ chính đôi tay, khối óc và trái tim của thế hệ trẻ Thái Nguyên hôm nay.

Quỳnh Hoa - Hoàng Hưng

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/nghi-quyet-57/202507/aimazing-2025-khi-tri-tue-nhan-tao-cham-toi-van-hoa-eef2a6d/