Amazon nuôi tham vọng trở thành 'chợ' AI toàn cầu

Amazon Web Services (AWS) không đặt cược vào một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) duy nhất nào sẽ thống trị cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).

Thay vào đó, “gã khổng lồ” này đang mời gọi khách hàng đến với một "bữa tiệc buffet" các mô hình để họ tự do lựa chọn.

Biểu tượng Tập đoàn công nghệ Amazon của Mỹ tại một trung tâm phân phối ở North Las Vegas, Nevada. Ảnh: AFP/TTXV

Biểu tượng Tập đoàn công nghệ Amazon của Mỹ tại một trung tâm phân phối ở North Las Vegas, Nevada. Ảnh: AFP/TTXV

AWS, nhánh điện toán đám mây của “ông lớn” thương mại điện tử Amazon đặt mục tiêu trở thành hạ tầng nền tảng cho toàn bộ nền kinh tế AI, bất kể mô hình nào cuối cùng sẽ chiếm ưu thế. Với tôn chỉ đặt sự lựa chọn của khách hàng lên hàng đầu, AWS hy vọng sẽ vượt qua các đối thủ đã lựa chọn những nhà cung cấp LLM cụ thể - điển hình là Microsoft với quan hệ hợp tác cùng OpenAI.

Ông Dave Brown, Phó chủ tịch phụ trách Điện toán và Mạng tại AWS, chia sẻ rằng công ty không tin sẽ có một mô hình duy nhất nào có thể "thống trị tất cả".
Triết lý trung lập về mô hình này được thể hiện rõ nét trong Amazon Bedrock, một dịch vụ cho phép khách hàng AWS xây dựng ứng dụng riêng bằng cách sử dụng một danh mục phong phú với hơn 100 mô hình khác nhau. Ông Brown còn cho biết sau khi công ty khởi nghiệp DeepSeek của Trung Quốc gây tiếng vang lớn trên toàn cầu, AWS đã nhanh chóng đưa phiên bản được quản lý hoàn chỉnh của mô hình đột phá này lên Bedrock chỉ trong vòng một tuần.
Hai năm kể từ khi ra mắt, Bedrock hiện là dịch vụ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của AWS - bộ phận đóng góp hơn 18% tổng doanh thu cho Amazon trong quý I/2025. Đây cũng chính là lý do Giám đốc điều hành (CEO) Andy Jassy coi Bedrock là một trụ cột trong chiến lược tăng trưởng AI của Amazon.
Ý tưởng về Bedrock bắt nguồn từ một bản ghi nhớ nội bộ dài sáu trang do ông Atul Deo, Giám đốc Quản lý Sản phẩm của AWS, soạn thảo vào năm 2020. Trước cả khi ChatGPT của OpenAI xuất hiện vào năm 2022 và đưa "AI tạo sinh" trở thành một thuật ngữ phổ biến, ông Deo đã đề xuất một dịch vụ có khả năng tạo mã lập trình từ các câu lệnh tiếng Anh đơn giản, dựa trên sức mạnh của các mô hình ngôn ngữ lớn.
Tuy nhiên, ông Jassy, người khi đó đang lãnh đạo AWS, đã không đồng ý ngay. Ông Deo cũng nói thêm mặc dù một công cụ giúp việc viết mã trở nên dễ dàng giờ đây nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng công nghệ vào thời điểm đó vẫn chưa thực sự đạt đến mức tiến bộ này.
Khi dự án này chính thức ra mắt vào năm 2023, đội ngũ phát triển nhận ra rằng họ có thể mở rộng dịch vụ cho nhiều nhu cầu sử dụng hơn. Họ muốn mang đến cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng các mô hình với năng lực tổng quát, có thể dùng làm nền tảng để xây dựng nhiều ứng dụng thú vị khác.
Ông Deo cũng lưu ý rằng đội ngũ đã quyết định không tập trung phát triển mô hình của riêng mình sau khi nhận thấy một xu hướng rõ ràng: khách hàng luôn mong muốn có nhiều lựa chọn trong các dịch vụ khác của AWS. Chính điều này đã đưa AWS trở thành nhà cung cấp đầu tiên mang đến cho khách hàng một danh mục đa dạng các mô hình AI khác nhau.

Hương Thủy/Bnews/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/amazon-nuoi-tham-vong-tro-thanh-cho-ai-toan-cau/376570.html