Ấn Độ đề xuất áp thuế cao với xe điện hạng sang, tác động không nhỏ tới Tesla và BMW
Một ủy ban thuế của Ấn Độ đã đề xuất tăng mạnh thuế tiêu dùng với các dòng xe điện hạng sang có giá trên 46.000 USD, động thái có thể gây ảnh hưởng đến doanh số của các hãng xe như Tesla, Mercedes-Benz, BMW và BYD.
Cụ thể, ủy ban này đề xuất tăng Thuế Hàng hóa và Dịch vụ GST từ 5% hiện nay lên 18% với các dòng xe điện (EV) có giá từ 2 đến 4 triệu rupee (23.000–46.000 USD).
Với các xe trên 46.000 USD, mức thuế được đề nghị tăng lên 28%, với lý do đây là các dòng xe phục vụ "tầng lớp trên" trong xã hội và chủ yếu là xe nhập khẩu chứ không sản xuất trong nước.

Mẫu xe Tesla Model Y tại showroom Tesla đầu tiên ở Ấn Độ (Ảnh: Reuters).
Được biết, Hội đồng GST do Bộ trưởng Tài chính Liên bang đứng đầu và có thành viên từ tất cả các bang Ấn Độ, sẽ nhóm họp ngày 3-4/9 để xem xét các đề xuất và có quyền quyết định cuối cùng.
Theo hãng tin Reuters, đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi đang nỗ lực cải cách hệ thống thuế của Ấn Độ và thúc đẩy người dân mua nhiều hàng hóa trong nước hơn vào thời điểm quan hệ với Mỹ căng thẳng vì thuế quan cao.
Chính phủ của ông Modi đã khuyến nghị cắt giảm mạnh GST qua đó giúp nhiều mặt hàng từ dầu gội đến thiết bị điện tử có thể rẻ hơn đồng thời quyết định bãi bỏ hẳn mức thuế 28%, để lại cho Hội đồng GST hai lựa chọn: Hoặc nâng thuế xe điện lên 18%, hoặc đưa vào nhóm thuế 40% mới dành cho một số hàng hóa xa xỉ.
Thị trường xe điện tại Ấn Độ còn nhỏ, chiếm khoảng 5% tổng số xe bán ra trong giai đoạn tháng 4 - 7 năm nay, nhưng tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Doanh số xe điện tăng 93% lên 15.500 chiếc trong cùng kỳ.
Được biết, đề xuất này có thể gây ảnh hưởng tới các nhà sản xuất xe điện nội địa như Mahindra và Tata Motors, dù các mẫu xe có giá trên 2 triệu rupee của họ còn hạn chế.
Các hãng xe ngoại cung cấp EV cao cấp sẽ chịu tác động lớn hơn. Tesla vừa ra mắt mẫu Model Y tại Ấn Độ với giá khởi điểm 65.000 USD, trong khi Mercedes-Benz, BMW và BYD cũng tung ra nhiều mẫu xe điện hạng sang.
Các hãng xe trên đồng loạt lên tiếng kêu gọi duy trì mức thuế GST 5% để tránh làm gián đoạn mục tiêu phát triển xe điện của Ấn Độ.
Trong tuyên bố gửi Reuters, Tata khẳng định việc giữ nguyên mức thuế là cấp thiết bởi bất kỳ sự tăng nào cũng sẽ làm chậm quá trình chuyển đổi sang di chuyển xanh.
BMW Ấn Độ, vốn đang đầu tư mở rộng danh mục xe điện trong nước, cảnh báo việc tăng thuế có thể phá hỏng tầm nhìn về tỷ lệ sử dụng xe điện cao và sản xuất nội địa.
Ông Santosh Iyer, Giám đốc điều hành Mercedes-Benz India, cho rằng việc điều chỉnh tăng sẽ tác động chủ yếu đến các dòng xe hạng sang ở mức thấp. "Các mẫu xe điện chạy pin hạng sang cao cấp của chúng tôi sẽ không bị ảnh hưởng nhiều", ông Iyer cho biết
Tháng 7 vừa qua, Tata Motors dẫn đầu thị trường xe điện Ấn Độ với gần 40% thị phần, trong khi Mahindra nắm 18%. BYD chiếm 3%, còn Mercedes và BMW cộng lại chỉ 2%.
Tesla hiện đã mở hai showroom tại Ấn Độ trong vài tháng gần đây, sau nhiều năm ông Elon Musk liên tục chỉ trích mức thuế nhập khẩu khoảng 100%. Thuế GST được áp chồng lên mức thuế này, khiến chi phí xe Tesla đội lên cao hơn nữa.