An ninh hàng không châu Âu đối mặt thách thức từ UAV và tin tặc

Vụ tấn công mạng nhắm vào các sân bay lớn trên khắp châu Âu và sau đó là tình trạng thiết bị bay không người lái lảng vảng gần sân bay Na Uy, Đan Mạch đã phơi bày điểm yếu trong cơ sở hạ tầng hàng không của khu vực.

Hành khách tại sân bay Heathrow ở London, Anh. Ảnh: THX/TTXVN

Hành khách tại sân bay Heathrow ở London, Anh. Ảnh: THX/TTXVN

Tờ The Guardian (Anh) dẫn thông báo của cảnh sát địa phương ngày 25/9 cho biết sân bay Aalborg của Đan Mạch đã phải đóng cửa do thiết bị bay không người lái xâm phạm không phận. Lực lượng vũ trang của Đan Mạch cũng bị ảnh hưởng bởi diễn biến này do sân bay Aalborg được sử dụng làm căn cứ quân sự. Vụ việc xảy ra 2 ngày sau khi sân bay chính Copenhagen của Đan Mạch phải tạm ngưng hoạt động bởi lý do tương tự. Cùng thời điểm đó, sân bay Oslo của Na Uy cũng đóng cửa không phận để theo dõi thiết bị bay không người lái. Toàn bộ các chuyến bay đã phải chuyển hướng sang sân bay gần nhất.

Sự cố xảy ra chỉ vài ngày sau khi hệ thống làm thủ tục và lên máy bay của công ty Collins Aerospace – nhà cung cấp dịch vụ cho nhiều sân bay lớn ở châu Âu – bị tin tặc tấn công, ảnh hưởng tới hoạt động tại sân bay Heathrow (ở London, Anh), cũng như các sân bay tại Berlin (Đức) và Brussels (Bỉ).

Dưới đây là video cho thấy hành khách phải đối mặt với sự chậm trễ kéo dài tại sân bay Heathrow do gián đoạn bởi tấn công mạng ngày 20/9 (nguồn: Reuters):

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết các nhà điều tra vẫn chưa xác định được thủ phạm đứng sau vụ gián đoạn này, nhưng nhiều chuyên gia coi đây là một phần của "mối đe dọa hỗn hợp" gần đây trong khu vực nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Những gián đoạn vừa qua đã phơi bày rõ sự mong manh của ngành hàng không dân dụng châu Âu, khi sự cố trong chuỗi cung ứng nhanh chóng lan rộng, ảnh hưởng tới sân bay và các hãng hàng không, khiến hàng trăm chuyến bay bị hoãn hoặc hủy.

Trong bối cảnh các mối đe dọa từ “chiến tranh hỗn hợp” gia tăng - bao gồm thiết bị bay không người lái, nhiễu GPS và tấn công mạng, các chuyên gia cho rằng cơ quan quản lý hàng không cần chủ động hơn trong việc bảo đảm an ninh mạng, hệ thống điều hướng và an toàn tổng thể.

Eurocontrol, cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu, cho biết đang phối hợp hỗ trợ các đơn vị kiểm soát không lưu địa phương và chính quyền các quốc gia để ứng phó với ảnh hưởng từ những sự cố này.

Tuy nhiên, chi phí và gánh nặng trong việc nâng cấp hạ tầng có thể khiến các sân bay không thể phản ứng kịp thời. Việc nâng cấp công nghệ tại sân bay, như các thiết bị gây nhiễu, tia laser và bộ định vị để giảm thiểu rủi ro từ tin tặc và thiết bị bay không người lái, có thể tiêu tốn hàng triệu USD và là một quy trình phức tạp – điều mà không phải nhà vận hành hạ tầng nào cũng sẵn sàng thực hiện ngay.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cũng cho biết công nghệ chống thiết bị bay không người lái vẫn đang trong quá trình phát triển và thường nằm ngoài khả năng chi trả của các sân bay. Tại Mỹ, Cục Hàng không Liên bang (FAA) xác nhận mỗi tháng họ nhận được hơn 100 báo cáo về việc phát hiện thiết bị bay không người lái gần các sân bay.

Hà Linh/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/an-ninh-hang-khong-chau-au-doi-mat-thach-thuc-tu-uav-va-tin-tac-20250925073049308.htm