Ấn tượng du lịch Hà Nội trong dịp lễ Quốc khánh 2-9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 kéo dài 4 ngày đã trở thành 'cú hích' mạnh mẽ cho du lịch Hà Nội, khi lượng khách tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Không chỉ bùng nổ trong dịp nghỉ lễ này, ngay từ tháng 8-2025, Thủ đô đã khẳng định vị thế trung tâm sự kiện văn hóa - du lịch với hàng loạt chương trình đặc sắc, gắn liền những sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9.

Du khách tham quan không gian “Truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025” trong Triển lãm Thành tựu đất nước tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (xã Đông Anh).

Du khách tham quan không gian “Truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025” trong Triển lãm Thành tựu đất nước tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (xã Đông Anh).

Ấn tượng với điểm đến mới, sản phẩm mới

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, Thủ đô Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế ước đón trên 80 nghìn lượt khách, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu du lịch khoảng 4,5 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 80% so với cùng kỳ. Về hoạt động lưu trú, khối khách sạn 3-5 sao công suất sử dụng phòng cao, nhiều khách sạn đạt công suất 100% vào ngày 1-9, trong đó có các khách sạn: Novotel Thái Hà, Novotel Suites, Lacasa Hà Nội, Bảo Sơn, Grand Mercure…

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, du lịch Hà Nội không chỉ tạo ấn tượng trong 4 ngày nghỉ lễ, mà ngay trong tháng 8-2025, du lịch Thủ đô đã bùng nổ với lượng khách đạt 3,18 triệu lượt, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 12,54 nghìn tỷ đồng, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Thủ đô là nơi tổ chức chính các sự kiện chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, vì thế thành phố đã lên kế hoạch chuẩn bị chu đáo để đón lượng khách lớn. Ngay từ đầu tháng 8-2025, tại Hà Nội đã diễn ra hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trưng bày, triển lãm, giới thiệu tour du lịch mới… Nổi bật là các chương trình văn hóa, nghệ thuật lớn được ví là những “concert quốc gia” diễn ra, có sức hút hàng vạn người như chương trình “Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945” vào tối 15-8 tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám; chương trình nghệ thuật “Tôi là người Việt Nam” vào ngày 17-8 tại Sân vận động Mỹ Đình; biểu diễn 3D mapping tại Hồ Gươm…; các hoạt động trưng bày tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long; ngôi nhà di sản số 48 phố Hàng Ngang…

Cùng với đó, ngày 11-8, Sở Du lịch Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc sắc, trong đó nổi bật là việc ra mắt đoàn tàu du lịch “Hà Nội 5 cửa ô” đi qua nhiều tuyến phố, nhiều di tích từ Ga Hà Nội đến Ga Từ Sơn (Bắc Ninh); tuyến tàu du lịch Metro… Đặc biệt, với việc khánh thành Trung tâm Triển lãm quốc gia (xã Đông Anh), Hà Nội tham gia 2 không gian trưng bày “Truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025” trong Triển lãm Thành tựu đất nước, góp phần thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến Thủ đô.

Để Hà Nội luôn là điểm đến chất lượng, hấp dẫn

Du lịch Hà Nội trong dịp Quốc khánh 2-9 năm nay cho thấy sự bùng nổ không chỉ về lượng khách, mà còn khẳng định chất lượng dịch vụ của Thủ đô. Không khí phấn khởi, hân hoan và hạnh phúc của người dân và du khách khi tham gia các sự kiện diễu binh, diễu hành và các hoạt động văn hóa, du lịch tại Thủ đô đã lan tỏa những giá trị to lớn về tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, tình yêu đất nước.

Để tạo mọi điều kiện cũng như bảo đảm an ninh, an toàn cho hàng vạn người dân và du khách tại các khu vực tập trung đông người là sự nỗ lực, cố gắng tổng hợp của các lực lượng, từ cơ quan chức năng cho đến các tổ chức xã hội và người dân. Dịp Quốc khánh, Hà Nội đã tổ chức 15 “trạm khách” tại nhiều trụ sở cơ quan để phát nước và tạo chỗ nghỉ chân miễn phí cho người dân và du khách. Nhiều đơn vị đã tổ chức phát nước, sữa miễn phí cho người dân và du khách tại các điểm du lịch, điển hình là Sở Du lịch phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phát 35.000 suất quà cho du khách vào ngày 2-9; Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phát nước, sữa cho người dân tham quan di sản Hoàng thành Thăng Long vào ngày 1 và 2-9…

Tuy nhiên, trong bức tranh rực rỡ của Thủ đô dịp Quốc khánh 2-9, đâu đó vẫn có những hình ảnh chưa thật đẹp. Hiện tượng một số cửa hàng, quán cà phê bán ghế xếp chỗ để xem diễu binh, diễu hành; cảnh tượng người dân chen lấn, tranh chỗ; hay nhiều đường phố Hà Nội còn tồn tại rác thải, cây xanh bị phá hủy sau các buổi diễu binh, diễu hành… đã phần nào để lại những "hạt sạn" không đáng có.

Để phục vụ tốt du khách trong các đợt cao điểm, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt, kỳ nghỉ lễ 2-9 vừa qua, rất nhiều khu, điểm du lịch đông kín khách dẫn đến quá tải, vì thế để tổ chức tốt, các điểm du lịch, điểm tổ chức sự kiện cần thường xuyên thông tin lượng khách đến để có sự phân luồng, hướng dẫn người dân và du khách. Còn theo Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng, vào các dịp cao điểm, ngành Văn hóa, Du lịch cần tăng cường tuyên truyền người dân và du khách nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, có thái độ, ứng xử văn minh nơi công cộng.

Đánh giá về hoạt động du lịch trong dịp Quốc khánh 2-9 vừa qua, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, hoạt động đón khách tại các điểm tham quan, cơ sở lưu trú trước và trong kỳ nghỉ lễ 2-9 cơ bản bảo đảm an toàn, thuận tiện và hấp dẫn du khách. Thời gian tới, ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục đề nghị các đơn vị du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng sản phẩm mới, hấp dẫn ở cả khu vực ngoại thành để mở rộng không gian đón khách; thực hiện tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch tại các điểm du lịch.

Hoàng Lân

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/an-tuong-du-lich-ha-noi-trong-dip-le-quoc-khanh-2-9-715059.html