Analogue 3D bị nghi vấn về độ chính xác so với máy N64 gốc

Chuyên gia kỹ thuật Kaze Emanuar đã đưa ra các bằng chứng cho thấy máy Analogue 3D không đạt được độ chính xác chu kỳ 100% như tuyên bố, gây lo ngại cho cộng đồng retro gaming.

Analogue 3D, hệ thống máy chơi game dựa trên công nghệ FPGA được quảng bá là có độ chính xác chu kỳ (cycle accuracy) tuyệt đối và tương thích 100% với Nintendo 64 (N64), đang đối mặt với những nghi vấn lớn từ cộng đồng chuyên gia. Kaze Emanuar, một nhà phát triển và hacker N64 kỳ cựu, vừa công bố video thử nghiệm cho thấy thiết bị này vẫn còn khoảng cách xa so với phần cứng gốc.

Những sai lệch kỹ thuật so với phần cứng N64 nguyên bản

Trong các bài kiểm tra so sánh song song, Kaze Emanuar đã chỉ ra nhiều điểm bất thường của Analogue 3D. Cụ thể, hệ thống này cho hiệu suất chậm hơn, thiếu các hành vi phần cứng đặc thù của N64 và thất bại trong các bài kiểm tra hệ thống (system checks) mà máy N64 nguyên bản vượt qua dễ dàng.

Promotional Art showcasing the Analogue 3D console (image source: Analogue)

Promotional Art showcasing the Analogue 3D console (image source: Analogue)

Điều này mâu thuẫn trực tiếp với tuyên bố của Analogue về khả năng mô phỏng hoàn hảo cấp độ phần cứng. Đối với những người chơi thông thường, sự khác biệt này có thể khó nhận ra, nhưng với các speedrunner (người chơi tốc độ) và những nhà bảo tồn trò chơi, độ chính xác chu kỳ là yếu tố sống còn để đảm bảo trò chơi vận hành đúng như ý đồ ban đầu của nhà sản xuất.

Cơ hội cải thiện qua các bản cập nhật firmware

Dù đưa ra những chỉ trích gay gắt về mặt kỹ thuật, Kaze Emanuar vẫn thừa nhận Analogue 3D là một lựa chọn mạnh mẽ và có giá thành hợp lý cho đa số game thủ muốn trải nghiệm lại các tựa game kinh điển trên màn hình hiện đại. Ông cũng lưu ý rằng vì đây là hệ thống dựa trên FPGA, nhiều vấn đề về tính tương thích và hiệu suất hoàn toàn có thể được khắc phục thông qua các bản cập nhật firmware trong tương lai.

Hiện tại, Analogue vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức trước những lo ngại ngày càng tăng từ cộng đồng modder và các chuyên gia kỹ thuật. Sự việc này làm dấy lên cuộc thảo luận về giới hạn của việc tái hiện phần cứng phức tạp như N64 thông qua công nghệ FPGA hiện nay, đồng thời đặt ra câu hỏi về tính xác thực trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm retro.

Tuệ Nhân

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/analogue-3d-bi-nghi-van-ve-do-chinh-xac-so-voi-may-n64-goc-412436.html